Nông dân Cần Thơ thu hoạch lúa vừa trúng mùa, trúng giá, lợi nhuận tăng gấp đôi

08:16' - 24/02/2021
BNEWS Ngay sau Tết Nguyên đán, nông dân các quận huyện ngoại thành của thành phố Cần Thơ như Ô Môn, Thốt Nốt, Thới Lai… bắt đầu thu hoạch lúa Đông xuân đầu vụ.

Niềm vui lớn nhất của bà con trong năm nay là lúa vừa trúng mùa, trúng giá, lợi nhuận tăng từ gấp rưỡi đến gấp đôi so với vụ Đông Xuân năm trước.

Theo anh Trần Ngọc Tâm, nông dân ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết, gia đình anh vừa thu hoạch trên 1 ha diện tích lúa Đông Xuân với giống Đài Thơm 8.

Trong vụ này, năng suất lúa đạt trên 1 tấn/công (1.300 mét vuông), tương đương với 7,6 tấn/ha. Với giá bán lúa tươi bán tại ruộng là 6.600 đồng/kg, bình quân mỗi ha lúa anh thu lãi trên 30 triệu đồng, cao gấp rưỡi lần so với năm trước.

Anh Tâm cũng cho biết năm nay dù sản xuất giống lúa hạt dài hay hạt tròn cũng đều được thương lái thu mua hết, giá cả cũng như nhau, thu hoạch đến đâu đều có thương lái mua hết đến đó. Sản xuất lúa năm nay vừa dễ bán vừa có lợi nhuận rất cao nên nông dân rất phấn khởi.

Theo ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ, đến nay nông dân thành phố đã thu hoạch được hàng trăm ha lúa Đông Xuân đầu vụ với năng suất bình quân đạt 7,1 tấn/ha.

Đặc biệt trong vụ này, trong tổng số 77.171 ha lúa trên toàn địa bàn thành phố đã được nông dân xuống giống thì diện tích gieo trồng các loại lúa thơm và lúa chất lượng cao chiếm tới 93,5%, tăng hơn 23% so với bình quân của năm trước.

Cụ thể, như diện tích gieo trồng lúa Đài Thơm 8 tại thành phố trong vụ Đông Xuân nay chiếm tỷ lệ 42,9%; lúa thơm Jasmine 85 chiếm tỷ lệ 24%, lúa thơm RVT chiếm tỷ lệ 6,5%; lúa chất lượng cao OM 5451 chiếm tỷ lệ 4,5%; các giống lúa OM 380, OM 18, OM 4218, ST, Lộc Trời… chiếm tỷ lệ 15,6%, riêng giống lúa IR50404 có chất lượng gạo trung bình được nông dân trồng nhiều ở các năm trước thì trong vụ này chỉ chiếm tỷ lệ 6,5% trên tổng diện tích.

Hiện nay, ngoài diện tích lúa thu hoạch sớm, phần lớn diện tích lúa còn lại đang trong giai đoạn từ chắc xanh đến chín. Ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình sâu, bệnh đặc biệt là tình hình rầy nâu cuối vụ, vận động nông dân thăm đồng thường xuyên để theo dõi tình hình phát sinh phát triển của rầy nâu để kịp thời có biện pháp xử lý.

Trên những trà lúa sắp thu hoạch nhắc nhở bà con cần chủ động liên hệ các dịch vụ máy gặt đập liên hợp và vận chuyển, thu mua… để thu hoạch và tiêu thụ lúa kịp thời, tránh lúa chín để lâu trên đồng có thể bị giảm năng suất và chất lượng.

Cũng do nông dân Cần Thơ năm nay chủ động xuống giống và thu hoạch vụ lúa Đông Xuân sớm nên khả năng ảnh hưởng của tình hình hạn hán và xâm nhập mặn gây ảnh hưởng đến năng suất lúa trên địa bàn thành phố Cần Thơ là không có nên toàn bộ diện tích lúa còn lại chuẩn bị cho thu hoạch không bị ảnh hưởng năng suất, khả năng cả vụ trúng mùa và trúng giá là rất cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục