Cả nước hiện có 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê

15:36' - 11/09/2024
BNEWS Từ đầu năm đến nay, Việt Nam vẫn đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng ổn định và là điểm đến yêu thích của dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đa dạng đến từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…

Theo khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, hiện toàn quốc có 33.000 ha khu công nghiệp cho thuê, với tỷ lệ lấp đầy lên tới 80%. Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp vẫn rất cao, đặc biệt là ở khu vực phía Nam.

Xu hướng phát triển đang nổi lên hiện nay là nhà kho, nhà xưởng xây sẵn, thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư. Tỷ lệ lấp đầy của loại bất động sản này khá cao, đạt 80% trên toàn quốc. Giá thuê trung bình cũng đạt mức 5,4 USD/m2/tháng và đang chủ yếu tập trung ở thị trường phía Nam. Tuy nhiên ở miền Bắc, các tỉnh xung quanh Hà Nội như Bắc Giang, Hải Dương cũng có tốc độ phát triển nhanh.

Ông Neil MacGregor - Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam nhận xét, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, từ đầu năm đến nay, Việt Nam vẫn đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng ổn định và là điểm đến yêu thích của dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đa dạng đến từ Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản…

 
Đáng chú ý, Việt Nam đang tiếp tục gia tăng vị trí trên chuỗi giá trị toàn cầu nhờ kinh nghiệm sản xuất được tích lũy, nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng và thế mạnh về nguồn lao động trẻ có tay nghề. Do đó, thị trường bất động sản cũng được tiếp sức, đặc biệt ở phân khúc công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở - chuyên gia này phân tích. 

Đồng quan điểm, ông Jack Nguyễn - Tổng giám đốc InCorp Việt Nam cho biết, dòng vốn FDI chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp sản xuất, bất động sản và năng lượng. Trong số đó, Singapore, Nhật Bản và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là những nhà đầu tư lớn nhất.

Trên thực tế, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp Trung Quốc muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng, với nhiều khu công nghiệp mới đang được phát triển. InCorp Việt Nam nhận được yêu cầu tư vấn từ nhiều công ty Trung Quốc, đặc biệt là tại thị trường khu vực phía Bắc.

Theo đó, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đang chuyển đến Việt Nam để thiết lập chuỗi cung ứng của họ. Xu hướng xây dựng một khu công nghiệp quy mô lớn ngay ngoại ô thành phố hứa hẹn sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới - ông Jack Nguyễn cho hay.

Lực đẩy từ FDI đang tạo lợi thế cho nhóm công nghiệp và bán lẻ. Thị trường bán lẻ được thúc đẩy bởi nhân khẩu học thuận lợi, bao gồm tầng lớp trung lưu gia tăng mạnh mẽ. Một số dự án trung tâm thương mại quy mô lớn ở khu vực vùng ven đã mở cửa và thu hút lượng khách tiêu dùng đông đảo.

Mặc dù trong năm 2024, mức chi tiêu nội địa có phần chậm lại nhưng nhìn chung thị trường bất động sản bán lẻ cho thuê vẫn hoạt động tốt cho nguồn cung mặt bằng hạn chế.

Tuy nhiên, điều này cũng là một thách thức cho các nhà bán lẻ đang có nhu cầu mở rộng quy mô vào thời điểm này. Bởi mức giá thuê tại các khu vực trung tâm dự kiến sẽ bị đẩy lên cao trong thời gian tới.

Cùng đó, thị trường văn phòng cũng chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nền kinh tế ổn định và các công ty đang mở rộng. Chuyên gia của Savills cho rằng, giá thuê sẽ ổn định trong tương lai do nguồn cung mới và sự tập trung vào yếu tố bền vững.

Theo nghiên cứu của Savills Impacts, Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội thuộc top những thành phố có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhờ các yếu tố như nhân khẩu học, đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và tầng lớp trung lưu đang phát triển. Kiều hối chuyển đến riêng Tp.Hồ Chí Minh đã đạt mức cao kỷ lục 10 năm, với ước tính 20% được đầu tư vào bất động sản, tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi của thị trường nhà ở.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục