CAAM: Tình trạng khan hiếm chip sản xuất ô tô ở Trung Quốc sẽ kéo dài

07:28' - 13/12/2020
BNEWS Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết tình trạng khan hiếm chip cho ô tô sẽ kéo dài, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cần phải chuẩn bị cho sự gián đoạn sản xuất trong năm tới.

 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí Auto Review, Li Shaohua, một quan chức của CAAM, cho biết giá chip cũng có thể tăng do các công ty trong chuỗi công nghiệp tăng cường mua và những khó khăn trong việc nâng cao năng lực sản xuất trong ngắn hạn.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp ô tô và nhà sản xuất chip Trung Quốc cần nỗ lực chung trong việc đổi mới và nâng cấp công nghệ để ổn định sản xuất và củng cố chuỗi cung ứng.
Chip máy tính được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô, được áp dụng cho các bộ phận và chức năng quan trọng của xe, chẳng hạn như hệ thống điện, kiểm soát khung gầm và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Tuy nhiên, quan chức Li Shaohua cho rằng tâm lý tương đối thận trọng trong đầu tư vào hoạt động sản xuất chip trên toàn cầu trong những năm gần đây đã gây ra tình trạng cung và cầu mất cân bằng, trong khi đại dịch COVID-19 đã khiến tình hình nghiêm trọng hơn. Theo quan chức Li Shaohua, tình trạng thiếu chip ô tô là thách thức chung mà ngành ô tô trên toàn thế giới phải đối mặt.
Kể từ đầu tháng này, một số nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip ở các mức độ khác nhau, bao gồm SAIC Volkswagen và FAW-Volkswagen. Cả hai doanh nghiệp này đều là liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và tập đoàn ô tô Volkswagen AG (Đức).
Theo một cuộc phỏng vấn với kênh kinh tế của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Volkswagen Group China cho rằng sự thiếu hụt chip trong ngành công nghiệp ô tô là do những bất ổn do dịch COVID-19 gây ra và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường ô tô Trung Quốc.

Số liệu của CAAM cho thấy nhu cầu ô tô tại Trung Quốc đã hồi phục trong nửa cuối năm nay. Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 11/2020 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,77 triệu chiếc, tháng thứ bảy liên tiếp chứng kiến mức tăng trưởng hai con số.
Theo quan chức trên, ngành công nghiệp chip thế giới đã không thích ứng được với sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường ô tô trong nước trong nửa cuối năm do dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà cung cấp chip lớn ở nước ngoài.

Ngoài ra, quan chức Li Shaohua cho rằng nhu cầu tăng cao đối với chip cho các mục đích sử dụng khác, chẳng hạn như chip được sử dụng trong điện tử tiêu dùng, cũng góp phần vào việc sản xuất chip ô tô bị thu hẹp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục