Các bang của Mỹ lại khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump

13:01' - 17/08/2019
BNEWS Thêm nhiều bang của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới các quy định mới về người nhập cư.
Người di cư trong hành trình tới Mỹ tại Tapachula, bang Chiapas, Mexico ngày 27/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16/8, thêm nhiều bang tại Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới một quy định mới nhằm từ chối quyền định cư lâu dài hay cấp quốc tịch cho những người nhập cư hợp pháp hưởng trợ cấp xã hội.

Các quan chức đứng đầu cơ quan tư pháp tại các bang California, Maine, Oregon, Pennsylvania và thủ đô Washington đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở San Francisco khẳng định quy định trên là vi hiến và nhằm vào những người di cư da màu.

Đơn kiện này lập luận rằng quy định mới đối xử bất công với những đối tượng dễ bị tổn thương gồm trẻ em, người cao tuổi và các gia đình thu nhập thấp.

Theo quy định mới được công bố ngày 12/8 và dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 15/10 tới, các cơ quan chức năng Mỹ có thể từ chối đơn xin cấp quyền thường trú và quyền công dân của những người nhập cư không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước như trợ cấp, phiếu lĩnh thực phẩm, nhà ở xã hội hay chương trình chăm sóc y tế của chính phủ.

Giới chức lập luận sự thay đổi này nhằm đảm bảo rằng người nhập cư sẽ phải "tự túc", không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của bản thân, mà phải có năng lực riêng hoặc trợ giúp của các thành viên trong gia đình, người đỡ đầu hoặc các tổ chức cá nhân.

Các chuyên gia cho rằng đây có thể biện pháp quyết liệt nhất trong các chính sách chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Quy định mới này được cho sẽ dập tắt hy vọng được cấp quốc tịch của hàng triệu người di cư mà phần lớn là những người Hispanic (chỉ những người gốc Mỹ Latinh nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha).

Các tiêu chí mà mới được đưa ra đồng nghĩa 22 triệu người định không phải công dân Mỹ vốn đang sống dựa vào chương trình bảo trợ xã hội của "xứ sở cờ hoa", sẽ không thể có được những tấm thẻ xanh hay trở thành công dân Mỹ.

Người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra chỉ trích chính sách này sẽ buộc các bậc cha mẹ và gia đình lao động trên khắp cả nước phải từ bỏ những nhu cầu căn bản như thực phẩm, nhà ở và chăm sóc y tế vì sợ hãi không được cấp thẻ xanh.

Ông nhấn mạnh đây là điều "không thể chấp nhận được", khẳng định "chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh chống lại quy định bất hợp pháp này.

Trước đó, đại diện 13 bang khác cũng đã cùng đứng đơn kiện chính quyền của Tổng thống Trump liên quan tới quy định trên.

Các bang tham gia vụ kiện gồm Colorado, Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Rhode Island và Virginia.

Từ khi ông Trump lên nắm quyền, số vụ bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ vì lý do người xin cấp có thể trở thành “gánh nặng ngân sách” đã tăng đáng kể, từ 164 trường hợp vào năm 2016 lên tới 5.518 trường hợp trong tài khóa 2018, theo con số chính thức của chính phủ Mỹ.

Viện Chính sách Di cư, một cơ quan nghiên cứu độc lập tại Mỹ, cho rằng chính sách mới này nhằm ngăn chặn phần lớn những người xin nhập cư từ Mexico và các nước Trung Mỹ khác, châu Phi, châu Á và hầu như không ảnh hưởng gì tới những người xin nhập cư đến từ châu Âu, Canada và khu vực châu Đại dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục