Các biện pháp đối phó với khủng hoảng ngoại hối của Ai Cập

06:30' - 30/03/2023
BNEWS Báo Egypt Independent của Ai cập vừa đăng bài viết đánh giá về các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hạt ngoại tệ của Ai Cập.

 

Theo nội dung bài viết, Chính phủ Ai Cập đang nỗ lực đối phó với nhu cầu ngày càng gia tăng đối với đồng USD ở trong nước thông qua các kênh ngoại tệ mới.

 

Một trong những nỗ lực này là thành lập một công ty để tạo điều kiện cho kiều dân Ai Cập ở nước ngoài đầu tư tiền tiết kiệm của họ vào các hoạt động kinh tế ở thị trường nội địa. Động thái này sẽ giúp mang lại lợi nhuận cao cho kiều dân Ai Cập và tăng đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế. Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch và Ngân sách của Hạ viện Ai Cập, ông Fakhry al-Feki cho biết mục đích thành lập Công ty Đầu tư Kiều dân Ai Cập (EEIC) là tạo cơ hội cho công dân ở nước ngoài hoặc người Ai Cập có quốc tịch khác, với khoảng 12-14 triệu công dân Ai Cập đang sinh sống và làm việc trên toàn thế giới, đăng ký tham gia công ty để phát huy các khoản tiết kiệm của họ. Theo giải thích của ông Feki, những khoản tiền này sẽ được đầu tư vào các dịch vụ của chính phủ hoặc một số lĩnh vực, bao gồm bất động sản, du lịch, giáo dục và y tế. Chính phủ Ai Cập dự định sẽ chào bán cổ phần của 32 công ty nhà nước cho các nhà đầu tư chiến lược hoặc trên Sàn giao dịch chứng khoán Ai Cập, như một phần trong kế hoạch bán tài sản trị giá 40 tỷ USD trong vòng 4 năm, nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế cũng như gia tăng nguồn thu ngoại tệ.

Ông Feki nói thêm EEIC sẽ đạt được lợi ích chung cho công dân ở nước ngoài để phát triển các khoản tiết kiệm của họ. Ông lưu ý rằng nhiều công ty Arab đã tham gia vào thị trường Ai Cập và có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận cao. Các công ty của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia đã đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản và ngân hàng của Ai Cập. The ông, EEIC cũng mang lại nhiều lợi ích cho nhà nước bằng cách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, gia tăng giá trị cho nền kinh tế Ai Cập, thu hút nguồn kiều hối của người Ai Cập ở nước ngoài, gia tăng nguồn dự trữ ngoại tệ và giải quyết tình trạng thiếu USD hiện nay.

Ai Cập hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng ngoại hối, trong bối cảnh làn sóng lạm phát toàn cầu và cuộc chiến Nga-Ukraine đẩy giá cả hàng hóa lên cao và khiến hóa đơn nhập khẩu của Ai Cập tăng mạnh. Chính phủ Ai Cập đang cố gắng vượt qua cuộc khủng hoảng này bằng cách gia tăng các nguồn USD từ hoạt động xuất khẩu, kiều hối từ người lao động Ai Cập ở nước ngoài, du lịch, đầu tư gián tiếp nước ngoài và doanh thu của Kênh đào Suez.

Các cơ hội đầu tư hiện đang có sẵn ở Ai Cập, bao gồm bất động sản tại các thành phố mới và nhiều cơ hội đầu tư khác trong lĩnh vực giáo dục, du lịch... Ai Cập đang triển khai xây dựng 39 thành phố, như một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi diện tích có người ở từ 7% lên 14% giữa lúc dân số gia tăng nhanh chóng. EEIC có thể sẽ là một giải pháp thay thế cho các khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài (tiền nóng), vốn là một nguồn USD bổ sung và bền vững.

Ông Feki ước tính khối lượng đầu tư của EEIC sẽ lên tới hàng tỷ USD khi công dân Ai Cập ở nước ngoài bơm một phần lớn thu nhập của họ vào công ty này để đạt được lợi nhuận cao. Theo ông, số lao động Ai Cập ở nước ngoài ước vào khoảng 12 triệu người và nếu mức thu nhập bình quân đạt 1.000 USD/tháng thì tổng thu nhập sẽ lên tới 12 tỷ USD/tháng. Nếu một phần trong số tiền này được chuyển vào EEIC, điều này sẽ có lợi rất lớn cho nền kinh tế Ai Cập.

Chính phủ Ai Cập cũng đang cố gắng tiết kiệm nguồn USD bằng cách hoàn tất các bước để tiến tới ký kết thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán thương mại với Nga. Các thỏa thuận thuộc loại này dự kiến sẽ được mở rộng sang cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Magdy al-Walili, một thành viên của Hạ viện Ai Cập, cho hay ông đã đề nghị chính phủ thảo luận về việc kích hoạt các thỏa thuận song phương với các quốc gia có trao đổi thương mại lớn với Ai Cập để giảm bớt áp lực về nhu cầu đối với đồng USD. Ông Walili nói thêm nhà nước hiện đang coi trọng các lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, cho phép hai lĩnh vực này được hưởng lợi từ các thỏa thuận nói trên để tăng cường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu thô cũng như hàng hóa cơ bản từ nước ngoài. Ông đánh giá cao việc chính phủ quan tâm nghiên cứu đề xuất thiết lập các thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán thương mại với Nga và các đối tác thương mại khác. Kim ngạch nhập khẩu của Ai Cập đã tăng 5,3 tỷ USD trong năm 2022, lên mức kỷ lục 94,5 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm tỷ trong lớn nhất với 14,4 tỷ USD và Nga đứng thứ tư với 4,1 tỷ USD.

Ông Walili cho biết thêm Ai Cập trước đây đã áp dụng cơ chế song phương về thanh toán thương mại với Iraq. Ai Cập xuất khẩu sang Iraq các mặt hàng nhôm, sơ sợi, hàng dệt và dược phẩm, đồng thời nhập khẩu từ Iraq các mặt hàng như phốt phát, chà là, dầu mỏ và nhựa đường. Theo ông, cơ chế này có thể được áp dụng trong trao đổi thương mại với các quốc gia châu Phi. Các sản phẩm dầu mỏ đứng đầu danh sách 10 mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Ai Cập trong năm ngoái, với kim ngạch 7,3 tỷ USD. Giá trị nhập khẩu dầu thô và lúa mỳ của Ai Cập trong năm 2022 cũng lần lượt đạt 4,4 tỷ USD và 4,2 tỷ USD. Theo đánh giá của ông Walili, dệt may, thực phẩm và dược phẩm sẽ là những lĩnh vực được hưởng lợi từ các thỏa thuận nói trên. Ông Walili ước tính Ai Cập có thể sẽ tiết kiệm được khoảng 15 tỷ USD/năm từ việc kích hoạt các thỏa thuận sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán thương mại với các đối tác thương mại lớn, bao gồm Nga, Trung Quốc và Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục