Các biện pháp nâng đỡ đồng ruble sẽ có hiệu quả ra sao?

20:30' - 01/04/2022
BNEWS Nhằm nâng đỡ đồng ruble, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất lên 20%, qua đó khuyến khích người Nga giữ tiền bằng đồng nội tệ.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã đè nặng lên đồng ruble. Nhưng một tháng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đồng tiền này đã phục hồi hoàn toàn và hiện đang được giao dịch ở các mức trước khi cuộc xung đột trên nổ ra.

 

Ngân hàng trung ương Nga đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ trong những tuần gần đây để can thiệp vào thị trường, trong đó có các chính sách nhằm ngăn chặn giới đầu tư và doanh nghiệp bán đồng ruble và các biện pháp khác buộc họ phải mua vào đồng tiền này.

Nhằm nâng đỡ đồng ruble, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất lên 20%, qua đó khuyến khích người Nga giữ tiền bằng đồng nội tệ. Các công ty xuất khẩu được yêu cầu phải đổi 80%doanh thu bằng ngoại tệ ra đồng ruble, thay vì giữ bằng đồng USD hay euro.

Bên cạnh đó, các công ty môi giới Nga bị cấm bán các chứng khoán do người nước ngoài nắm giữ. Ngoài ra, người dân nước này không được phép chuyển tiền ngân hàng ra nước ngoài. Nga còn yêu cầu các nước "không thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Các biện pháp này đã cho phép Nga chủ động tạo ra nhu cầu đối với đồng ruble. Vấn đề đối với các nhà hoạch định chính sách là khi nền kinh tế Nga đang bất ổn, không ai thực sự muốn mua đồng ruble một cách tự nguyện. Khi các quy định hạn chế trên được dỡ bỏ, nhu cầu đối với đồng ruble sẽ giảm xuống, và giá trị của nó cũng sẽ trượt dốc.

Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với thị trường chứng khoán Nga. Chỉ số MOEX đã có xu hướng đi lên khi hoạt động giao dịch được nối lại một tuần trước sau thời gian dài bị tạm ngừng do tình hình chiến sự với Ukraine.

Nhưng giới phân tích cho rằng thị trường chứng khoán Nga khởi sắc là nhờ các quy định hạn chế đối với giới đầu tư, trong đó có lệnh cấm bán khống. Chỉ 33 cổ phiếu được phép giao dịch khi thị trường chứng khoán Nga mở cửa trở lại. Khi hoạt động giao dịch được mở rộng ra cho tất cả các cổ phiếu trong tuần này, chỉ số MOEX đã quay đầu đi xuống.

Tuy nhiên, Nga đang đối mặt với cuộc suy thoái sâu nhất kể từ những năm 1990. Theo dự đoán mới đây của công ty S&P Global Market Intelligence, nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 20% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục