Các chỉ số chính của Phố Wall phần lớn giảm điểm sau quyết định của Fed

06:26' - 27/01/2022
BNEWS Phiên 26/1, chứng khoán Mỹ hầu hết đi xuống, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đánh đi tín hiệu về một đợt tăng lãi suất có thể được tiến hành vào tháng Ba.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,4% xuống 34.168,09 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 giảm 0,2% xuống 4.349,93 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq đi ngang và đóng cửa ở mức 13.542,12 điểm.

Phát biểu trước báo giới, ông Powell cho rằng đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới đủ mạnh để “gồng gánh” chi phí đi vay cao hơn. Theo ông Powell, có nhiều dư địa để tăng lãi suất mà không đe dọa đến thị trường lao động, đồng thời lưu ý Fed cũng có kế hoạch sớm bắt đầu giảm lượng nắm giữ trái phiếu của cơ quan này.
Nhà kinh tế Chris Low của công ty tài chính FHN Financial (Mỹ) nhận định mặc dù vẫn chưa có thông tin gì rõ ràng cho thấy Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn những thông báo trước đó, song có nhiều gợi ý về hướng đó.
Từ đầu tháng Một đến nay, chứng khoán Mỹ đã chịu tổn thất nặng nề phần lớn là do mối lo ngại bắt nguồn từ việc Fed xoay trục sang hướng thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với đà tăng của lạm phát, trước những nút thắt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khép lại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 25-26/1, Fed đã quyết định giữ lãi suất ở mức gần bằng 0%, song cho biết sẽ sớm tăng chi phí đi vay sau một năm lạm phát gia tăng.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed đã giữ nguyên mức lãi suất cơ bản từ 0% đến 0,25%, mức được thiết lập vào tháng 3/2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo nhận định của Fed, các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm tiếp tục được củng cố.
Trong khi đó, việc làm đã tăng ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể. Fed cũng cho rằng, đường đi của nền kinh tế Mỹ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến đại dịch COVID-19.
Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index kết thúc ngày giao dịch 26/1 tăng 2 điểm lên 1.481,58 điểm. HNX-Index tăng 1,59 điểm lên 411,82 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục