Các chuyên gia dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018

15:01' - 23/10/2017
BNEWS Theo khảo sát của Hiệp hội kinh tế kinh doanh quốc gia Mỹ, phần lớn các chuyên gia kinh tế của nước này đều dự báo rằng tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ vượt qua mức 2% trong năm tới.
Các chuyên gia dự báo về tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2018. Ảnh minh họa: Reuters

Những dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh lợi nhuận kinh doanh ở Mỹ đang có xu hướng suy giảm và nhiều cuộc tranh luận nổ ra trong nội bộ chính quyền Mỹ về chính sách thương mại và thuế.

Cuộc điều tra cho thấy mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ trong tháng 10 đã tăng đáng kể so với cách đây 3 tháng. 80% các nhà kinh tế dự báo rằng trong vòng 1 năm tới, mức tăng trưởng này sẽ dao động trong khoảng từ 2,1 đến 3%, trong khi 15% cho rằng mức tăng trưởng trên sẽ là từ 1,1 đến 2%.

Cũng theo cuộc khảo sát, đa số các chuyên gia đều lạc quan vào triển vọng kinh doanh của các công ty và các công ty sẽ không gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên bất chấp tỷ lệ thất nghiệp đang giảm, trong khi đó số công ty Mỹ dự báo lợi nhuận gia tăng hiện đã giảm xuống so với cuộc khảo sát hồi tháng 7 năm nay.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về sự gia tăng chi phí nguyên vật liệu. Một số công ty khi công bố thu nhập hàng quý trong những ngày gần đây, cho biết một loạt cơn bão xảy ra ở Mỹ thời gian qua là nguyên nhân khiến cho việc cung cấp một số sản phẩm liên quan đến dầu mỏ bị thắt chặt, dẫn tới sự tăng giá các nguyên liệu.

Theo nhà kinh tế hàng đầu của hãng chế tạo ô tô Ford, Emily Kolinski Morris, những biến động chính sách vẫn là một trong những lo ngại của Hiệp hội kinh tế kinh doanh quốc gia Mỹ và tiếp tục ảnh hưởng đến việc ra các quyết định của các công ty đối với việc thuê lao động hoặc đầu tư.

Cũng theo ông Morris, đa số các nhà kinh tế Mỹ đều dự báo hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý III hoặc quý IV của tài khóa này sẽ không còn bị ảnh hưởng do 2 cơn bão Harvey và Irma.

>>>Khoảng 3 triệu người Mỹ mang theo súng hàng ngày

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục