Giá tiêu dùng tại Hàn Quốc tăng vượt 4% lần đầu tiên trong 11 năm

10:06' - 06/04/2022
BNEWS Tờ The Korea Times số ra ngày 6/4 cho biết lạm phát nước này đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua, với giá tiêu dùng trong tháng 3 vừa qua tăng vượt 4% lần đầu tiên sau 11 năm.

Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KS) cho biết nguyên nhân chính là do giá dầu toàn cầu tăng do xung đột ở Ukraine bùng phát vào tháng 2 vừa qua.

 

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Hàn Quốc trong tháng 3 được ghi nhận ở mức 106,06, tăng 4,1% so với tháng 3/2021. Con số này cao hơn hẳn mức tăng 3,7% trong tháng 2 vừa qua và là mức cao nhất kể từ tháng 12/2011 khi CPI tăng 4,2%.

Trong năm nay, giá tiêu dùng đã tăng dần trong bối cảnh bất ổn địa chính trị không ngừng gia tăng ở Đông Âu. Điều này làm tăng khả năng giá tiêu dùng hằng năm ở Hàn Quốc cao hơn mức 3,1% mà Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự đoán trước đó.

Cơ quan thống kê và các chuyên gia dự báo rằng giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng lên mức đáng lo ngại trong một thời gian nữa và phần lớn là do rủi ro bên ngoài.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cũng cảnh báo giá tiêu dùng ở nước này sẽ tăng mạnh, đồng thời cho rằng những bất ổn địa chính trị sẽ tiếp tục đẩy giá leo thang.

Sau khi KS công bố dữ liệu, Ủy ban chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol cam kết sẽ thực hiện các biện pháp để giảm bớt gánh nặng cho người dân vào thời điểm quan trọng khi giá tiêu dùng và lãi suất chuẩn đang tăng nhanh.

Ông Ahn Cheol-soo, Chủ tịch Ủy ban chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, nêu rõ: “Chúng ta cần chủ động và sáng tạo tìm ra các biện pháp (chẳng hạn như tạm thời đóng băng giá tiện ích công cộng) để hỗ trợ các ngành công nghiệp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục