Các chuyên gia nhận định về kinh tế Ấn Độ

15:12' - 30/11/2021
BNEWS Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang phục hồi sau đợt sụt giảm sâu trong năm ngoái, được thúc đẩy tăng trưởng nhờ tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao và chính phủ tăng cường chi tiêu.

Cuộc khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) với sự tham gia của 44 chuyên gia kinh tế ước tính nền kinh tế Ấn Độ trong quý III/2021 tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế lớn, và trái ngược với mức sụt giảm 7,5% của cùng kỳ năm ngoái.
Nền kinh tế Ấn Độ ước tính phục hồi tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tháng 7-9/2021, nhờ gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng nhưng sự lây lan của biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 làm dấy lên lo ngại về tương lai.
Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang phục hồi sau đợt sụt giảm sâu trong năm ngoái, được thúc đẩy tăng trưởng nhờ tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao và chính phủ tăng cường chi tiêu.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) đã tiến hành giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và tăng khả năng thanh khoản lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. RBI dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 9,5% trong tài khóa này.
Giới chuyên gia kinh tế tư nhân cho biết nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà phục hồi nhờ tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp, nhưng vẫn có những rủi ro ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của nước này, gồm có tăng trưởng toàn cầu chậm lại, giá sản xuất tăng cũng như sự lây lan của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.
Các cơ quan y tế Ấn Độ cho biết đang thắt chặt việc kiểm tra y tế tại các sân bay trước nguy cơ lây lan của biến thể Omicron. Mới đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lệnh xem xét lại kế hoạch nới lỏng việc đi lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục