Các công ty bảo hiểm Mỹ sẽ tăng phí với những người chưa tiêm vaccine COVID-19?

08:06' - 19/08/2021
BNEWS Với chi phí điều trị trung bình trong năm 2020 là khoảng 42.200 USD/bệnh nhân COVID-19, vấn đề đặt ra là liệu các công ty bảo hiểm của Mỹ có tăng phí với những người chưa tiêm vaccine hay không?

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ hiện nay hầu như chủ yếu ảnh hưởng tới những người chưa tiêm vaccine, đối tượng đang chiếm hơn 95% số ca đang điều trị và tử vong.

Do chi phí điều trị trung bình trong năm 2020 là khoảng 42.200 USD/bệnh nhân COVID-19, nên vấn đề là liệu những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 có phải chịu chi phí điều trị cao hơn hay không.

Các nhà kinh tế Kosali Simon và Sharon Tennyson đã giải thích các quy định về cách thức các công ty bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế có thể phân loại khách hàng dựa trên tình trạng tiêm vaccine và các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ được quyền tự quyết định mức phí dựa trên các yếu tố rủi ro để dự báo nguy cơ tử vong. Việc mua một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường kèm theo việc đánh giá tình trạng sức khỏe và việc yêu cầu về tình trạng tiêm chủng không bị cấm.

Tuy nhiên, câu chuyện lại khác với các công ty bảo hiểm y tế. Một loạt các quy định của các bang và liên bang trong ba thập kỷ qua đã hạn chế đáng kể các công ty này trong việc sử dụng các yếu tố về sức khỏe khi cung cấp và định giá các sản phẩm.

Theo tạp chí Fortune, một số công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất của Mỹ không yêu cầu khách hàng về tình trạng tiêm chủng, trong khi một số công ty đang đặt ra yêu cầu này với những khách hàng có nguy cơ cao. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này có dẫn đến việc phí bảo hiểm tăng hay không.

Theo một nghiên cứu gần đây so sánh giữa các chính sách bảo hiểm nhân thọ từ năm 2014 đến tháng 2/2021, mức phí và mức chi trả không thay đổi nhiều trong giai đoạn đại dịch.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng sự phát triển vaccine nhanh chóng có thể là lý do tại sao thị trường bảo hiểm nhân thọ không có phản ứng mạnh trước đại dịch, nhưng nghiên cứu của họ không phân biệt giữa người đã tiêm vaccine với người chưa tiêm.

Điều cần chú ý là phí bảo hiểm và mức chi trả theo các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện nay sẽ không thay đổi, do đó người tử vong do COVID-19 rõ ràng sẽ được chi trả.

Nhìn chung, những trường hợp từ chối chi trả là hiếm và chỉ xảy ra vì những lý do cụ thể được nêu trong các tài liệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục