Du lịch ASEAN gặp khó vì thiếu vắng du khách Trung Quốc

05:30' - 29/11/2023
BNEWS Lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan dự kiến sẽ chỉ đạt 1/3 mức trước đại dịch trong năm nay. Đây được coi là thông tin không mấy suôn sẻ đối với quốc gia Đông Nam Á.
Khách du lịch trên đường phố Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Kinh tế Thái Lan và các nước khác trong khu vực ASEAN đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ xu hướng hồi phục chậm của thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Nguyên nhân được cho là do sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi các chương trình khuyến mãi trong nước đang “níu chân” các du khách Trung Quốc.

Ngoài ra, Giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cho biết, tin đồn về các vụ lừa đảo nhắm vào khách du lịch Trung Quốc cũng có “tác động khá lớn”.

Thái Lan đang cố gắng làm trong sạch hình ảnh của mình và dập tắt những tin đồn trên mạng. Để cải thiện tình hình, nước này đã đưa ra một đề xuất gây tranh cãi về việc cho phép cảnh sát Trung Quốc tuần tra các điểm tham quan địa phương.

Lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan dự kiến sẽ chỉ đạt 1/3 mức trước đại dịch trong năm nay. Đây được coi là một thông tin không mấy suôn sẻ đối với quốc gia Đông Nam Á vốn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn khách du lịch này.

Bà Thapanee nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi không thể loại bỏ hoàn toàn tin tức giả mạo, nhưng chúng tôi đang hợp tác với các công ty truyền thông xã hội để truyền bá những thông tin chính xác về Thái Lan”.

Vài ngày sau, bà Thapanee cho biết, Chính phủ Thái Lan đang đàm phán để cho phép cảnh sát Trung Quốc tuần tra trên đường phố Thái Lan.

Tuy nhiên, sự phản đối đã diễn ra nhanh chóng và quyết liệt không chỉ từ Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan mà còn từ Thủ tướng Srettha Thavisin. Đề xuất cho thấy sự tuyệt vọng của quốc gia Đông Nam Á trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc.

Khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về biên giới do đại dịch hồi tháng Một, có nhiều người lạc quan rằng doanh thu từ du lịch sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, sự hồi phục chậm chạp của thị trường khách du lịch Trung Quốc đã cản trở đà phục hồi của các hãng hàng không, khách sạn và tập đoàn bán lẻ trong khu vực.

Cùng với lo ngại về an ninh, những khó khăn kinh tế trong nước và các chương trình khuyến mãi du lịch, khách du lịch Trung Quốc đang có xu hướng lựa chọn du lịch trong nước. Điều này khiến thu nhập trong quý III/2023 của các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Thái Lan, Philippines, Indonesia và Singapore có phần tăng trưởng chậm lại.

Hiện nay, Chính phủ và doanh nghiệp Thái Lan đang chờ đợi những chính sách như miễn thị thực cho du khách Trung Quốc và các quốc gia mục tiêu khác để đạt được kết quả tích cực hơn cho mùa du lịch cao điểm cuối năm.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng Hai, hãng hàng không quốc gia Thai Airways đã dự kiến công suất phục vụ du khách Trung Quốc sẽ tăng lên tương đương 60% mức trước đại dịch. Tuy nhiên, thực tế mức tăng trưởng chỉ là 40%.

Korakot Chatasingha, Giám đốc điều hành mảng thương mại của Thai Airways, cho biết: “Trong kỷ nghỉ Tuần lễ Vàng, chúng tôi chứng kiến số lượng hành khách tăng cao nhưng sau đó, lượng khách cũng sụt giảm”.

"Chúng tôi hiểu rằng kinh tế trong nước (của Trung Quốc) là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lượng khách nhập cảnh (vào Thái Lan)". Giám đốc Korakot nói thêm: “Các hãng hàng không Trung Quốc đã đặt chỗ cho dịch vụ mặt đất của chúng tôi, nhưng cuối cùng họ lại hủy chuyến khá nhiều”.

Với lượng ngân sách eo hẹp, các hãng hàng không giá rẻ như Thai Air Asia đã hoạt động tốt hơn trong năm nay. Nhu cầu đối với các đường bay đến Trung Quốc của Thai Air Asia tiếp tục phục hồi. Hãng hàng không này đã tăng các chuyến bay hàng tuần đến Trung Quốc, đủ để cải thiện hệ số chở đầy lên 87% từ mức 74% được ghi nhận trong quý II/2023.

Tại Singapore, sự phục hồi của hãng hàng không giá rẻ Scoot đã đóng góp một phần vào lợi nhuận nửa năm cao kỷ lục của Singapore Airlines là 1,4 tỷ đô la Singapore (1 tỷ USD), tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù công suất các chuyến bay tới Trung Quốc chỉ phục hồi tương đương 75% mức được ghi nhận trong tháng 1/2020, nhưng tổng công suất của Singapore Airlines được kỳ vọng sẽ tương đương 92% mức trước đại dịch vào cuối năm nay.

Tại Philippines, hãng hàng không giá rẻ Cebu Pacific đã hoãn việc mở tuyến Manila-Bắc Kinh đến năm 2024, trong khi hãng hàng không quốc gia Philippine Airlines nối lại các chuyến bay đến Bắc Kinh và Thượng Hải vào tháng Hai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục để mắt đến thị trường Trung Quốc và cả thị trường Ấn Độ, nơi chúng tôi áp dụng các chính sách miễn thị thực. Khu vực phía Tây sẽ là thị trường quan trọng đối với chúng tôi với các chuyến bay ngắn và chúng tôi đã tăng cường các chuyến bay từ Delhi và Mumbai", Giám đốc Korakot của Thai Airways cho biết.

Đối mặt với sự trì trệ của kinh tế Trung Quốc, các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Đông Nam Á đã “hướng mắt” sang Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng như các nước láng giềng của họ.

Malaysia hiện là nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan, trong khi Singapore đón nhiều nhất khách du lịch người Indonesia và Hàn Quốc cung cấp lượng du khách lớn số 1 đến Việt Nam.

Thái Lan đã miễn thị thực cho du khách đến từ Trung Quốc và Kazakhstan từ ngày 25/9 đến cuối tháng 2 năm sau. Nước này cũng miễn thị thực cho khách Nga đến tháng Tư và khách du lịch Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) cho đến tháng Năm.

Việt Nam đang cân nhắc một kế hoạch tương tự dành cho khách du lịch Trung Quốc. Việc thí điểm chương trình miễn thị thực cho một số tỉnh dọc biên giới chung giữa hai nước đã thu hút 1,3 triệu lượt khách Trung Quốc chỉ trong tháng 10 năm nay, so với mức 5,8 triệu lượt khách của cả năm 2019.

Tổng cục Du lịch Thái Lan kỳ vọng việc miễn thị thực sẽ thu hút thêm 500.000 đến 700.000 khách du lịch Trung Quốc. Kể từ khi triển khai, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan mỗi ngày đã tăng từ 13.200 lên 16.800 lượt người, trong khi hành khách Ấn Độ tăng từ 5.100 lên 6.100 lượt người mỗi ngày, các con số vượt quá mong đợi.

Khi du khách Trung Quốc đến Thái Lan, họ không chi tiêu nhiều như trước dù từng là khách hàng giá trị nhất của nước này. HSBC lưu ý chi tiêu xa xỉ của người Trung Quốc vẫn “im ắng” trên toàn thế giới trong tháng 10, chỉ tương đương 81% mức của tháng 10/2019

Những nỗ lực của chính Trung Quốc nhằm hỗ trợ du lịch nội địa có thể làm lu mờ hy vọng bùng nổ du lịch cuối năm của Đông Nam Á. Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến agoda có trụ sở tại Bangkok, cho biết: “Mặc dù lượng du lịch nước ngoài tăng lên đáng kể, các hành trình trong nước vẫn là chiếm thành phần chính trong tổng đặt phòng du lịch”.

Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright cho rằng mặc dù du lịch nước ngoài có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn quá sớm để dự báo mốc thời gian chính xác cho sự hồi sinh hoàn toàn.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno nói: "Các chuyến bay từ Trung Quốc đến Bali và Jakarta đã không hồi phục như cách chúng tôi mong đợi.

Bộ trưởng Uno nói thêm: "Đối với năm 2023, con số này nằm trong mục tiêu nhưng ở ngưỡng mang lại sự lạc quan".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục