Các công ty đa quốc gia chuyển sang sử dụng AI trong quản lý chuỗi cung ứng
Một số công ty lớn nhất thế giới đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, khi họ phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị cùng áp lực phải loại bỏ các rủi ro vi phạm nhân quyền và môi trường.
Unilever, Siemens và Maersk nằm trong số những công ty sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những người liên quan đến các vấn đề rủi ro như lao động cưỡng bức. Mặc dù sử dụng AI để hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của cái gọi là công nghệ AI tạo sinh (generative AI) đã tăng thêm cơ hội để tự động hóa những quy trình trong chuỗi hơn nữa. Nhiều công ty đa quốc gia đối mặt với nhu cầu phải theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ vì những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng.Theo ông, trong giai đoạn các rủi ro và gián đoạn xuất hiện dồn dập như hiện thời, các công ty khó có thể dành nhiều thời gian cho hoạt động đàm phán. Như với Walmart, tập đoàn bán lẻ này sẽ không có thời gian để tiếp cận với hàng chục nghìn nhà cung cấp của họ.
Trong khi đó, giống như nhiều công ty đa quốc gia khác, tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức đã nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Lý do chính cho động thái của Siemens là các căng thẳng địa chính trị lên cao. Phía Scoutbee cũng cho hay Unilever, một khách hàng khác của họ đã có thể tìm kiếm nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch COVID-19. Ông Evan Smith, Giám đốc điều hành của startup Altana ở New York, chia sẻ công ty có khách hàng bao gồm Maersk của Đan Mạch cũng như các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ. Altana đã giúp rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận tải và các dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu. Khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của Altana để theo dõi nguồn gốc lực lượng lao động phụ trách sản xuất, thậm chí theo dõi xem sản phẩm của chính họ có đang được sử dụng trong các hệ thống vũ khí nước ngoài hay không. Ông Smith chia sẻ, riêng việc xây dựng bản đồ đã đòi hỏi phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để có thể xử lý tất cả những dữ liệu thô đó là sử dụng AI. Theo một cuộc khảo sát với 55 quản lý cấp cao do tập đoàn logistics Freightos thực hiện trong tháng này, có tới 96% chuyên gia trong chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng công nghệ AI, trong khi mới chỉ 14% đã sử dụng nó. Tuy nhiên, gần 30% tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cũng nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ AI đối với việc làm của con người./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Mỹ cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo với các nước đồng minh
10:04' - 26/07/2023
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại nước này Gina Raimondo đã cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) với các nước đồng minh.
-
Công nghệ
HĐBA LHQ lần đầu tiên tổ chức thảo luận về nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo
10:26' - 17/07/2023
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuần này tại New York, Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PVCFC và Samsung hợp tác chiến lược để phân phối sản phẩm trên thị trường thế giới
17:33' - 16/09/2024
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM) và Công ty Samsung C&T (SAMSUNG) vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để phân phối sản phẩm chất lượng trên thị trường thế giới.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank phối hợp Hội Nông dân triển khai bảo hiểm nông nghiệp
15:47' - 16/09/2024
Mục tiêu của quan hệ hợp tác hợp tác giữa Bảo hiểm Agribank và Hội Nông dân Việt Nam nhằm phát triển và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp phù hợp với nhu cầu của nông dân Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Đã khôi phục cấp điện cho 98% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3
13:33' - 16/09/2024
Tính đến sáng nay 16/9 đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả tích cực
12:27' - 16/09/2024
Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Boeing thêm khó khăn khi 30.000 lao động đình công
20:57' - 13/09/2024
Ngày 13/9, người lao động tại các nhà máy của hãng sản xuất máy bay Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất bị đình trệ.
-
Doanh nghiệp
Tạo điểm tựa bảo hiểm bền vững cho Tam nông
20:05' - 13/09/2024
Các doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có Bảo hiểm Agribank đang tích cực, chủ động, nhanh chóng xác định thiệt hại, bồi thường và chi trả bảo hiểm để người dân ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.
-
Doanh nghiệp
100% doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Giang quay trở lại sản xuất
18:20' - 13/09/2024
Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã diễn ra bình thường, 100% doanh nghiệp bị ảnh hưởng của bão số 3 đã quay trở lại sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Ghi nhận thực tế nỗ lực cấp điện trở lại tại Quảng Ninh và Hải Phòng
17:23' - 13/09/2024
Ghi nhận tại Quảng Ninh và Hải Phòng sau một tuần bão số 3 "quét" qua, các công ty điện lực đang tập trung nguồn lực khắc phục sự cố tại những điểm bị hư hỏng nặng nề nhất để sớm cấp điện trở lại.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ ra Bắc
15:16' - 13/09/2024
Vietravel Airlines cũng thông báo, hỗ trợ thay đổi, hoàn vé miễn phí cho khách hàng có hộ khẩu tại một số tỉnh phía Bắc.