Các công ty đa quốc gia chuyển sang sử dụng AI trong quản lý chuỗi cung ứng
Một số công ty lớn nhất thế giới đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, khi họ phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị cùng áp lực phải loại bỏ các rủi ro vi phạm nhân quyền và môi trường.
Unilever, Siemens và Maersk nằm trong số những công ty sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những người liên quan đến các vấn đề rủi ro như lao động cưỡng bức. Mặc dù sử dụng AI để hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của cái gọi là công nghệ AI tạo sinh (generative AI) đã tăng thêm cơ hội để tự động hóa những quy trình trong chuỗi hơn nữa. Nhiều công ty đa quốc gia đối mặt với nhu cầu phải theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ vì những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng.Theo ông, trong giai đoạn các rủi ro và gián đoạn xuất hiện dồn dập như hiện thời, các công ty khó có thể dành nhiều thời gian cho hoạt động đàm phán. Như với Walmart, tập đoàn bán lẻ này sẽ không có thời gian để tiếp cận với hàng chục nghìn nhà cung cấp của họ.
Trong khi đó, giống như nhiều công ty đa quốc gia khác, tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức đã nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Lý do chính cho động thái của Siemens là các căng thẳng địa chính trị lên cao. Phía Scoutbee cũng cho hay Unilever, một khách hàng khác của họ đã có thể tìm kiếm nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch COVID-19. Ông Evan Smith, Giám đốc điều hành của startup Altana ở New York, chia sẻ công ty có khách hàng bao gồm Maersk của Đan Mạch cũng như các cơ quan bảo vệ biên giới Mỹ. Altana đã giúp rà soát các tờ khai hải quan, chứng từ vận tải và các dữ liệu khác để xây dựng bản đồ kết nối 500 triệu công ty trên toàn cầu. Khách hàng có thể sử dụng nền tảng hỗ trợ AI của Altana để theo dõi nguồn gốc lực lượng lao động phụ trách sản xuất, thậm chí theo dõi xem sản phẩm của chính họ có đang được sử dụng trong các hệ thống vũ khí nước ngoài hay không. Ông Smith chia sẻ, riêng việc xây dựng bản đồ đã đòi hỏi phải xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu bằng các ngôn ngữ khác nhau. Cách duy nhất để có thể xử lý tất cả những dữ liệu thô đó là sử dụng AI. Theo một cuộc khảo sát với 55 quản lý cấp cao do tập đoàn logistics Freightos thực hiện trong tháng này, có tới 96% chuyên gia trong chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng công nghệ AI, trong khi mới chỉ 14% đã sử dụng nó. Tuy nhiên, gần 30% tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cũng nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ AI đối với việc làm của con người./.Tin liên quan
-
Công nghệ
Mỹ cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo với các nước đồng minh
10:04' - 26/07/2023
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Thương mại nước này Gina Raimondo đã cam kết hợp tác về trí tuệ nhân tạo (AI) với các nước đồng minh.
-
Công nghệ
HĐBA LHQ lần đầu tiên tổ chức thảo luận về nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo
10:26' - 17/07/2023
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tổ chức cuộc thảo luận chính thức đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuần này tại New York, Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13'
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26'
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44'
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược và nhân lực quyết định khả năng vận dụng AI của doanh nghiệp
18:37' - 16/12/2025
Hiện nay AI đã trở thành công cụ thiết thực giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất, tăng tính chính xác và đảm bảo sự ổn định trong vận hành.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành Trạm biến áp 110kV và đường dây đấu nối cấp điện cho sân bay Long Thành
16:29' - 16/12/2025
Sáng 16/12, PC Đồng Nai tổ chức khánh thành “Công trình Trạm biến áp 110kV sân bay Long Thành và đường dây đấu nối” để cấp điện cho sân bay có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để BSR vượt qua thách thức trong năm bản lề 2026?
10:35' - 16/12/2025
Theo dự báo sẽ lại có những "cơn bão" lớn đang chờ CTCP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở phía trước, đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ của năm bản lề 2026.
-
Doanh nghiệp
Temu và Shein gây sức ép lớn đối với các nhà bán lẻ Séc
09:06' - 16/12/2025
Sự gia tăng nhanh chóng của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein đang tạo áp lực lớn đối với các nhà bán lẻ tại Cộng hòa Czech (Séc).

Các công ty đa quốc gia tăng cường sử dụng AI trong quản lý chuỗi cung ứng. Ảnh minh họa: TTXVN