Các công ty hàng thiết yếu phải “đánh đổi” khi tiếp tục hoạt động tại Nga

06:50' - 10/03/2022
BNEWS Các nhà sản xuất hàng hóa thiết yếu hàng ngày, từ bỉm Pampers đến xà phòng Dove, như đang “đùa với lửa” khi tiếp tục bán sản phẩm tại Nga, trong lúc có nhiều các công ty đa quốc gia rời khỏi Nga.

McDonald's ngày 8/3 cho biết đang đóng cửa các nhà hàng tại Nga. PepsiCo, Coca-Cola và Starbucks cũng đã dừng bán các sản phẩm nổi tiếng nhất của mình tại nước này.

 

Thế nhưng các nhà sản xuất lớn nhất thế giới của các mặt hàng thực phẩm đóng hộp và hàng cơ bản trong gia đình lại chậm hơn các công ty dịch vụ tài chính, dầu khí và các công ty bán lẻ trong việc rút hoàn toàn khỏi Nga.

Tuần này, Procter & Gamble và Unilever cho biết sẽ tiếp tục bán các mặt hàng thiết yếu tại Nga, nhưng sẽ dừng mọi kế hoạch đầu tư mới và không duy trì hoạt động quảng cáo tại nước này nữa.

Unilever đã ngừng mọi hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm vào và ra khỏi Nga. Nhà sản xuất thực phẩm đóng hộp Nestle và công ty sữa Danone cũng đang chọn phương án tương tự.

Trong khi đó, nhà sản xuất sô-cô-la Cadbury Mondelez International và nhà sản xuất bỉm Huggies Kimberly-Clark vẫn chưa công bố các kế hoạch cắt giảm sản xuất tại Nga.

Bên cạnh đó, ít nhất sáu chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh lớn, trong đó có KFC và Burger King, với hơn 2.500 cửa hàng tại Nga và hàng chục nghìn nhân viên, cho đến nay vẫn chưa thông báo kế hoạch rời khỏi Nga.

Các công ty cung cấp hàng tiêu dùng nói trên cho biết việc này không đơn thuần chỉ vì lợi nhuận, mà mỗi ngày người dân tại Nga vẫn phải phụ thuộc vào các sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, các công ty này cũng không muốn gây khó khăn cho những công dân Nga bình thường khi đẩy họ vào cảnh thất nghiệp.

Tuy nhiên, ông Jeffrey Sonnenfeld, một giáo sư của trường quản lý Yale School of Management, cho biết việc cố gắng giảm thiểu thiệt hại đối với người dân Nga bằng cách tiếp tục cung cấp các mặt hàng thiết yếu là một “sai lầm”.

Ông nhấn mạnh không có sự thỏa hiệp trong vấn đề này. Các nhà đầu tư như quỹ lương hưu New York State cũng muốn các công ty cân nhắc xem liệu việc tiếp tục kinh doanh tại Nga có đáng để họ chấp nhận những rủi ro kèm theo đó hay không.

Công ty quản lý tài sản Federated Hermes cũng đang hối thúc các công ty "cởi mở và minh bạch về điều họ làm tại Nga”, và chia sẻ quá trình ra quyết định để có thể đưa ra một kết luận về hoạt động kinh doanh tại nước này.

Bà Hannah Shoesmith, một giám đốc cấp cao của Federated Hermes, cho biết: “Chúng tôi sẽ không yêu cầu các công ty rời ngay khỏi Nga mà không đánh giá những tác động của việc này đối với vấn đề quyền con người". Bà nhấn mạnh các công ty cần phải đưa ra một quyết định mang tính đánh đổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục