Các công ty HIF Global và Eneos hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu điện tử

09:30' - 10/10/2023
BNEWS HIF dự kiến cung cấp cho Eneos các nhiên liệu điện tử trung hòa carbon được sản xuất tại Mỹ, Chile và Australia. Tuy nhiên hai bên chưa ký hợp đồng chính thức.

Công ty sản xuất nhiên liệu điện tử HIF Global (Mỹ) và công ty lọc dầu Eneos Holdings (Nhật Bản) thông báo hai công ty sẽ hợp tác để sản xuất và phân phối nhiên liệu điện tử (e-fuel).

Các nhà sản xuất nhiên liệu điện tử như HIF đang đẩy mạnh đầu tư vào xăng điện tử, coi đây là một giải pháp nhiên liệu phát thải carbon thấp cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Các công ty này cũng đang tìm cách phát triển những nhiên liệu điện tử tương tự cho ngành hàng không và các ngành công nghiệp khó điện khí hóa. Nhiều hãng hàng không toàn cầu đang dựa vào những sản phẩm này để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

 

Theo thông báo của 2 công ty trên, HIF dự kiến cung cấp cho Eneos các nhiên liệu điện tử trung hòa carbon được sản xuất tại Mỹ, Chile và Australia. Tuy nhiên hai bên chưa ký hợp đồng chính thức.

Giám đốc điều hành HIF Meg Gentle cho biết các cuộc đàm phán tập trung vào vấn đề cung cấp xăng điện tử do HIF sản xuất và Eneos có thể phân phối tại Nhật Bản. Theo bà Gentle, việc sử dụng methanol điện tử do HIF sản xuất làm nhiên liệu hàng hải tại Nhật Bản cũng đang được cân nhắc, theo đó Eneos tiếp tục xử lý methanol điện tử tại nhà máy lọc dầu của công ty này ở Nhật Bản để sản xuất xăng điện tử và nhiên liệu hàng không trung hòa carbon.

Đây sẽ là thỏa thuận thứ hai của HIF về nhiên liệu điện tử tại thị trường Nhật Bản. Tháng 4 vừa qua, HIF đã ký một thỏa thuận tương tự với công ty lọc dầu Idemitsu Kosan. Các thỏa thuận này phù hợp với chính sách hỗ trợ nhiên liệu điện tử của Chính phủ Nhật Bản và là một trong những nỗ lực đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Các thị trường trên thế giới đang chuyển dần sang xe điện. Tuy nhiên, những xe chạy bằng xăng hiện nay, trong đó có cả xe lai (hybrid), của các công ty như Toyota và Ford, dự kiến sẽ tiếp tục lưu thông trên đường trong vài thập kỷ tới. Điều này đòi hỏi một giải pháp  khác giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu trung hòa carbon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục