Các cửa hàng trang sức tại Ấn Độ đang trì hoãn mua vàng

19:12' - 30/01/2018
BNEWS Hiện nay, các cửa hàng trang sức tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, đang trì hoãn mua vàng.
Các cửa hàng vàng trang sức ở Ấn Độ đang trì hoãn mua vàng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nguyên nhân dự đoán chính phủ nước này sẽ thông báo một đợt giảm thuế nhập khẩu đối với kim loại quý này trong dự thảo ngân sách được công bố vào ngày 1/2 tới.

Mức thuế nhập khẩu thấp hơn có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ vàng của Ấn Độ và hỗ trợ giá của kim loại quý này đang được giao dịch gần mức cao nhất trong 17 tháng.

Những người kinh doanh vàng tại Ấn Độ đã lên tiếng hối thúc chính phủ giảm thuế nhập khẩu, để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vàng, sau khi vào tháng 8/2013 New Delhi áp mức thuế nhập khẩu lên tới 10%, để thu hẹp thâm hụt cán cân tài khoản vãng lai.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Đồ trang sức bằng vàng Ấn Độ (IBJA) Saurabh Gadgil, dự báo mức thuế nhập khẩu vàng có thể giảm 2-4% và quyết định giảm thuế là cần thiết để ngăn chặn tình trạng buôn lậu và buôn bán trái phép.

Hội đồng Vàng Thế giới ước tính năm 2016, những kẻ buôn lậu đã “tuồn” 120 tấn vàng vào Ấn Độ.

Daman Prakash Rathod, Giám đốc MNC Bullion, doanh nghiệp bán buôn vàng tại Chennai, khẳng định những người trốn thuế thích mua vàng từ kẻ buôn lậu hơn, do họ không phải nộp thuế dịch vụ và hàng hóa (GST) 3%.

Thêm vào đó, kẻ buôn lậu còn đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn đối với vàng, do không phải chịu thuế nhập khẩu.

Trước tình trạng trên, Bộ Thương mại Ấn Độ đã lên tiếng ủng hộ quyết định giảm thuế nhập khẩu vàng và đề xuất Bộ Tài chính cân nhắc về mức giảm thuế./.

Xem thêm:

>>>Cập nhật giá vàng hôm nay 30/1: Đà giảm chưa dừng lại

>>>New York xem xét tăng thuế bất động sản tại khu vực gần ga tàu điện ngầm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục