Các doanh nghiệp Mỹ sẽ “bám trụ” thị trường Trung Quốc

12:13' - 12/08/2020
BNEWS Theo kết quả cuộc khảo sát của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc (USCBC) vừa công bố, các doanh nghiệp của Mỹ sẽ không rời bỏ thị trường Trung Quốc cho dù có những căng thẳng trong quan hệ hai nước.
Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc (USCBC) ngày 11/8 công bố kết quả cuộc khảo sát thường niên cho thấy, các doanh nghiệp Mỹ sẽ không rời bỏ thị trường Trung Quốc bất chấp "bước thụt lùi chưa từng thấy" trong các mối quan hệ song phương giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Là một nhóm thương mại đại diện cho hơn 200 công ty Mỹ có hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, USCBC nhấn mạnh số liệu từ cuộc khảo sát của hội đồng này cũng như từ nhiều cuộc trao đổi với các công ty thành viên đều chỉ ra rằng các công ty Mỹ tiếp tục theo đuổi thị trường Trung Quốc trong một thời gian dài.

Theo một cuộc khảo sát các doanh nghiệp thành viên của USCBC, 88% số ý kiến trả lời có đánh giá tích cực hoặc phần nào tích cực về thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong đó, 50% số ý kiến này cho rằng thỏa thuận trên giúp quan hệ song phương ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ "leo thang" của cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cùng ngày, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra “tốt đẹp ngay trong lúc này”.     

Theo kế hoạch, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 15/8 để đánh giá hoạt động triển khai thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” trong 6 tháng qua.  

Theo Thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” ký kết hồi tháng 1/2020, Trung Quốc cam kết tăng cường mua hàng hóa Mỹ thêm khoảng 200 tỷ USD so với mức của năm 2017, bao gồm nông sản và hàng hóa chế tạo, năng lượng và dịch vụ. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng COVID-19 trên toàn cầu, tốc độ mua hàng hóa của Trung Quốc đã chậm lại so với mức cần thiết để đạt được mục tiêu tăng mua lượng hàng hóa trị giá 77 tỷ USD cho năm đầu tiên.

Nhập khẩu nông sản đạt thấp hơn so với mức ghi nhận năm 2017 và cách xa mức tăng 50% cần thiết để đạt mục tiêu năm 2020 là 36,5 tỷ USD.

Trung Quốc chỉ mua 5% sản phẩm năng lượng cần thiết để đáp ứng mục tiêu 25,3 tỷ USD trong năm đầu tiên theo thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục