Hàn Quốc và Anh mở rộng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

10:10' - 27/11/2023
BNEWS Hàn Quốc và Anh, những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chính phủ điện tử đã quyết định mở rộng hợp tác, tạo ra tiêu chuẩn toàn cầu cho chính phủ điện tử thế hệ tiếp theo kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Lee Sang-min và Thư ký Nghị viện phụ trách Văn phòng Nội các Anh Alex Burgart đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác Chính phủ kỹ thuật số Hàn Quốc-Anh. Biên bản ghi nhớ này nằm trong "Thỏa thuận phố Downing” được công bố sau Hội nghị thượng đỉnh Hàn -Anh ngày 22/11.

 

Thỏa thuận này có hiệu lực ngay sau khi ký và có thời gian trong 5 năm. Theo đó, Hàn Quốc và Anh nhất trí mở rộng trao đổi, hợp tác trong việc giới thiệu và hợp tác công nghệ thông tin tiên tiến; đổi mới trong xây dựng và vận hành hệ thống chính phủ số, phát triển dịch vụ công sử dụng AI; giới thiệu công nghệ đám mây mới, phát triển các chính sách liên quan và triển khai các dịch vụ kỹ thuật số lấy công dân làm trung tâm.

Hai bên cũng đưa ra mô hình triển khai chính phủ kỹ thuật số trong tương lai và đề ra mục tiêu dẫn dắt chính phủ kỹ thuật số trên toàn thế giới. Hai nước cũng nhất trí chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn sử dụng AI trong khu vực công, kiểm soát quá trình nghiên cứu và phát triển, giám sát vấn đề vi phạm bản quyền, nhằm thiết lập đạo đức và chuẩn mực cho chính phủ kỹ thuật số để đáp ứng sự phát triển của công nghệ AI.

Tại lễ ký MOU, ông Burgart đánh giá cao thành tựu của Hàn Quốc như một trong các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chính phủ kỹ thuật số. Theo ông, sự ổn định của chính phủ kỹ thuật số và việc sử dụng AI an toàn là ưu tiên hàng đầu của Vương quốc Anh. Việc hai nước mở rộng hợp tác thực tế là một cơ hội để các bên đạt được những tiến bộ lớn.

Về phần mình, Bộ trưởng Lee Sang-min cho rằng sự kiện lần này sẽ mở rộng cơ hội cho các công ty Hàn Quốc thâm nhập thị trường mua sắm công của Anh.

Theo nguồn thạo tin trong Chính phủ Hàn Quốc, sau lễ ký MOU nói trên, hai nước sẽ có thể triển khai các kế hoạch cụ thể, bao gồm lộ trình trao đổi nhân sự và hợp tác kỹ thuật bắt đầu từ tháng 1/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục