Các doanh nghiệp phải liên kết với nông dân để tạo chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn

15:31' - 06/05/2018
BNEWS Theo Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải làm sao liên kết được với những nông dân chăn nuôi, trồng trọt nhỏ lẻ để họ tham gia vào chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác tham quan cửa hàng thực phẩm San Hà (doanh nghiệp chuỗi thực phẩm an toàn, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Ngày 6/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đi thăm và khảo sát vấn đề an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và bếp ăn tập thể dành cho công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại Công ty TNHH San Hà, một trong những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thịt gia cầm tươi sống và đông lạnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá việc triển khai chuỗi thực phẩm an toàn khép kín, đưa thực phẩm “từ trang trại thẳng đến bàn ăn” mà doanh nghiệp này đang thực hiện là đúng đắn và phù hợp với xu thế hiện nay.

Phó Thủ tướng hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp thực hiện theo mô hình này. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải làm sao liên kết được với những nông dân chăn nuôi, trồng trọt nhỏ lẻ để họ tham gia vào chuỗi sản xuất thực phẩm an toàn.

Phó thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đến tham quan bếp ăn tập thể tại công ty TNHH NIDEC TOSOK Việt Nam (Khu Chế xuất Tân Thuận, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thành phố Hồ Chí Minh cần nhân rộng, áp dụng rộng rãi việc sử dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc thực phẩm, từ đó dần thay đổi thói quen sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. “Về lâu dài chúng ta phải làm sao hướng tới người dân trong nước được sử dụng thực phẩm đạt tiêu chuẩn như các loại thực phẩm xuất khẩu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH San Hà cho biết, hiện mỗi ngày doanh nghiệp này cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn thực phẩm các loại, trong đó chủ yếu là thịt gia cầm tươi. Trước đây, thị trường mà Công ty TNHH San Hà hướng tới là cung cấp cho các siêu thị và chợ truyền thống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây doanh nghiệp đã mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng.
Hiện Công ty TNHH San Hà có 14 cửa hàng tiện ích bán thực phẩm trên toàn thành phố, dự kiến mỗi năm doanh nghiệp này phát triển thêm 30 cửa hàng phân phối, phục vụ nhu cầu của người dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm và khảo sát vấn đề an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và bếp ăn tập thể dành cho công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm bếp ăn tập thể dành cho công nhân của Công ty TNHH Nidec Tosok tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7). Đây là một trong số ít doanh nghiệp tự tổ chức bếp ăn tập thể dành cho công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đại diện doanh nghiệp, hiện mỗi ngày bếp ăn của doanh nghiệp này nấu khoảng 5.500 suất ăn giữa ca phục vụ công nhân với đơn giá 16.000 đồng/suất. Toàn bộ nguồn nguyên liệu của bữa cơm hằng ngày do các đơn vị có uy tín cung ứng và được kiểm soát chặt trước khi chế biến nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân.
Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với các thành viên trong đoàn công tác đã ăn trưa ngay tại nhà ăn của công nhân. Phó Thủ tướng đã ăn suất cơm công nhân và đánh giá cao chất lượng bữa ăn. “Sức khỏe của công nhân lao động là vốn quý bởi đây là lực lượng lao động chính của xã hội. Chăm lo cho bữa cơm công nhân cũng chính là chăm lo đến năng suất lao động. Những doanh nghiệp hiểu được điều này rất đáng trân trọng”, Phó Thủ tướng khẳng định./.

>> Bữa ăn an toàn: Cần có sự kết nối chặt chẽ giữa “5 bên”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục