Các dòng chảy và tương lai tiền điện tử ở châu Phi

06:30' - 19/09/2021
BNEWS Việc sử dụng tiền điện tử ở châu Phi đang gia tăng, bởi các loại tiền kỹ thuật số cung cấp một kênh thanh toán thuận tiện và tiết kiệm.

Trang brookings.edu ngày 14/9 đăng bài viết của chuyên gia nghiên cứu Leo Holtz thuộc Sáng kiến Tăng trưởng châu Phi tại Viện Brookings, trong đó phân tích về dòng chảy tiền điện tử ở châu Phi và tương lai của tiền kỹ thuật số ở lục địa này. 

Theo tác giả bài viết, việc sử dụng tiền điện tử ở châu Phi đang gia tăng, bởi các loại tiền kỹ thuật số cung cấp một kênh thanh toán thuận tiện và tiết kiệm.

Để hiểu rõ hơn về bối cảnh toàn cầu xung quanh việc sử dụng tiền điện tử, Chainalysis (công ty nghiên cứu thị trường tiền điện tử hàng đầu) gần đây đã công bố báo cáo đánh giá các xu hướng chính của công cụ tài chính này, bao gồm cả thị trường tiền điện tử mới ra đời ở châu Phi.

Mặc dù châu Phi là nền kinh tế sử dụng tiền điện tử nhỏ nhất thế giới với khối lượng giao dịch chỉ chiếm khoảng 2% giá trị toàn cầu, theo thống kê từ tháng 7/2019-6/2020 với khoảng 8 tỷ USD nhận và 8 tỷ USD gửi đi, tốc độ phát triển ngày càng tăng của hình thức tiền điện tử đầy tính sáng tạo này đang làm thay đổi các dòng tài chính truyền thống đến và đi từ lục địa này.

Phát hiện của Chainalysis cho thấy dòng điện tử lớn nhất đang kết nối châu Phi với khu vực Đông Á, mặc dù các kênh đến Bắc Âu, Tây Âu và Bắc Mỹ đang theo sát phía sau. Theo báo cáo của Chainalysis, lượng tiền đặc biệt lớn của các quỹ được gửi từ châu Phi đến Đông Á bắt nguồn từ công dân Trung Quốc làm việc ở châu Phi.

Có thể thấy, quyền truy cập vào các loại tiền kỹ thuật số đang cung cấp một giải pháp thay thế cho cả hình thức chuyển khoản nội bộ truyền thống và cả hệ thống chuyển tiền quốc tế, vì chuyển tiền điện tử tránh được phí chuyển khoản, vốn vẫn cao ở mức cao hơn tại châu Phi so với phần còn lại của thế giới. 

Tuy rằng chuyển tiền thông qua tiền điện tử tại châu Phi vẫn phải trả phí, các tác giả báo cáo cho rằng cấu trúc phí là thấp hơn. Ngoài ra, khả năng truy cập vào mạng lưới tiền điện tử một cách dễ dàng với điện thoại di động cũng giúp các tài sản kỹ thuật số trở nên thuận tiện hơn so với các dịch vụ ngân hàng và chuyển khoản ngân hàng truyền thống.

Mặc dù vậy, với những thách thức về dữ liệu bắt nguồn từ các sàn giao dịch phi tập trung đang làm trung gian cho các giao dịch tiền điện tử, các tác giả cảnh báo rằng ngoài việc xác định thị phần chuyển tiền quy mô bán lẻ (giao dịch dưới 10.000 USD), rất khó để ước tính thị phần chuyển tiền điện tử ở châu Phi. 

Đáng chú ý, so với các khu vực khác, khu vực châu Phi có tỷ lệ chuyển tiền điện tử quy mô bán lẻ cao nhất trên thế giới. Báo cáo cho rằng mức độ phổ biến ngày càng tăng của tiền kỹ thuật số đối với thanh toán chuyển tiền là nguyên nhân dẫn đến tình hình này.

Chainalysis dự đoán sự đơn giản hóa và khả năng cạnh tranh về chi phí của việc gửi và nhận tiền điện tử sẽ thúc đẩy xu hướng tăng trưởng liên tục. Cùng với việc sử dụng tiền điện tử làm phương tiện trao đổi, những loại tiền tương đương (stablecoin), một loại tiền điện tử có giá trị ổn định bằng cách cố định giá 1:1 với đồng USD, sẽ cung cấp cho những người châu Phi đang phải đối mặt với các loại tiền tệ không ổn định một lối thoát thay thế để tiết kiệm mà không lo tiền mất giá. 

Dựa trên vô số lợi thế so với các hệ thống tài chính truyền thống, các tác giả cho rằng thị trường tiền điện tử tương đối nhỏ ở châu Phi đang tạo ra giá trị đáng kể cho những người đầu tiên sử dụng công cụ mới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục