Lý giải xu hướng đầu tư tăng mạnh trở lại trên thị trường tiền điện tử

05:30' - 31/08/2021
BNEWS Tâm lý "sợ bỏ lỡ cơ hội" (Fear of Missing Out - FOMO) của nhà đầu tư dường như vẫn đang là yếu tố thúc đẩy thị trường tiền điện tử đi lên.

Các đồng tiền kỹ thuật số ít nổi tiếng hơn đang ghi nhận đà tăng giá mạnh hơn so với các đồng tiền đang dẫn đầu thị trường như Bitcoin và Ethereum.

Bitcoin và Ethereum là hai đồng tiền điện tử với tổng giá trị chiếm gần 2/3 trong tổng số 1.600 tỷ USD giá trị vốn hóa của thị trường tiền điện tử trên toàn thế giới. Theo trang nghiên cứu CoinMarketCap, hiện trên thị trường tiền điện tử có rất nhiều lựa chọn thay thế khác cho Bitcoin và Ethereum. Con số này lên tới hơn 10.000 và những đồng tiền đó còn được gọi là altcoin.

Đồng Cardano đã ghi nhận giá tăng gấp đôi trong tháng Tám và trở thành loại tài sản kỹ thuật số có tổng giá trị lớn thứ ba trên thị trường. Đồng Binance Coin cũng tăng giá mạnh. Một đồng tiền điện tử khác tên là Avalanche có giá trị tăng gấp ba lần trong tháng này.

Câu hỏi đặt ra là, điều gì đã tạo nên sự hưng phấn này? Một số ý kiến cho rằng các nhà đầu cơ đang chuyển từ những tài sản đầu tư truyền thống sang các loại tài sản mới hơn, hấp dẫn hơn. Có ý kiến khác thì nhận định rằng, do thế giới tràn ngập tiền mặt và lãi suất thì siêu thấp, điều đó đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến những loại tài sản còn đắt đỏ hơn.

Yoni Assia, người sáng lập và giám đốc điều hành của sàn giao dịch trực tuyến eToro, cho biết tâm lý "hưng phấn" trên thị trường tiền điện tử thể hiện qua những con số như tổng khối lượng giao dịch hay tốc độ tăng trưởng của các công ty trong ngành. 

Chuyên gia này viện dẫn một loạt sự kiện góp phần tạo nên hiệu ứng của tiền điện tử, ví dụ như lãi suất chạm đáy trên toàn thế giới và các nỗ lực kích thích tài chính khổng lồ đã khiến nhiều người có thêm các khoản tiền dôi dư trong thời kỳ đại dịch. 

Một phần số tiền đó đã được sử dụng để đầu tư tiền điện tử và các tài sản liên quan, ví dụ như cổ phiếu của các công ty khai thác tiền kỹ thuật số. Theo kết quả một cuộc khảo sát hơn 1.000 người trưởng thành ở Mỹ do công ty The Harris Poll thực hiện, khoảng 15% những người Mỹ nhận được các khoản tiền hỗ trợ COVID-19 của chính phủ trong hai gói kích thích đầu tiên đã đầu tư một phần hoặc toàn bộ số tiền này. Và khoảng một nửa số tiền đầu tư này được "rót" vào tiền điện tử.

Giám đốc điều hành eToro Yoni Assia cũng chỉ ra rằng, xu hướng lạm phát tăng lên khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, điều đó một lần nữa làm nổi bật những "cảnh báo" về một chu kỳ siêu lạm phát có thể xảy ra. Đây cũng là lý do thúc đẩy nhiều người tìm kiếm các loại hình đầu tư khác nhau.

Các thống kê mới đây cũng cho thấy, lượt tải xuống các ứng dụng giao dịch tiền điện tử đang tăng lên. Theo App Annie - công ty phân tích dữ liệu di động, nền tảng giao dịch tiền điện tử Coinbase Global xếp thứ 11 về lượt tải xuống trong số các ứng dụng tài chính trên cửa hàng ứng dụng của Apple. Trong tháng Tám năm ngoái, ứng dụng này chỉ xếp hạng trung bình 23. Các sàn giao dịch kỹ thuật số khác như Kraken, Voyager và Crypto.com đều tăng hạng.

Michael O'Rourke, trưởng bộ phận phân tích thị trường của công ty đầu tư JonesTrading (Mỹ) nhận xét, thế hệ trẻ là những người thống trị thị trường tiền điện tử, và họ thường có xu hướng tìm đến những loại tài sản mà không chịu sự điều phối chặt chẽ của ngân hàng trung ương hay chính phủ.

Số liệu của công ty theo dõi dữ liệu CryptoCompare cho thấy, kể từ tháng 7/2021, giá trị tài sản kỹ thuật số thuộc danh mục quản lý của các quỹ đầu tư đã tăng hơn 57% lên khoảng 55 tỷ USD. Khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày tăng hơn 46% lên 544 triệu USD, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2021. Nhà đầu tư đang tập trung sự chú ý vào các altcoin như Cardano, Avalanche và Dogecoin. 

Ngoài ra "cơn sốt" trong thế giới nghệ thuật NFT (Non-Fungible Token) đang khiến giới đầu tư và tài chính chú ý. NFT là một loại tài sản kỹ thuật số, sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) để khẳng định giá trị độc bản, không thể sao chép và tính sở hữu của chủ sở hữu tác phẩm này.

Mặc dù Bitcoin cũng dựa vào nền tảng blockchain nhưng Bitcoin có thể thay thế được, có nghĩa là một đồng Bitcoin về cơ bản không thể phân biệt được với đồng Bitcoin khác và chúng tương đương về giá trị. Trong khi đó, NFT là chuỗi mã không thể thay thế và vì vậy NFT có thể đại diện cho những thứ "có một không hai". Đó cũng là lý do mà những tác phẩm NFT có giá "trên trời".

Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử FTX nhận xét, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường NFT đã giúp "hồi sinh" thị trường tiền điện tử và giai đoạn sa sút hồi tháng 5/2021 đã lùi lại đằng sau.
Trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall liên tục ghi nhận những mức cao mới, tiền điện tử cũng được hưởng lợi khi thị trường chứng khoán "thăng hoa".

Theo chuyên gia Wei Liang tại ngân hàng đầu tư DBS (Singapore), trong giai đoạn 2016-2019, mối tương quan giữa Bitcoin và chỉ số S&P 500 nhìn chung là rất nhỏ. Nhưng bắt đầu từ năm ngoái, điều đó đã thay đổi. Trong bối cảnh đại dịch, giá trị đồng Bitcoin và thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt giảm và cùng phục hồi trở lại.

Ông Wei Liang nhấn mạnh, trong lịch sử nhiều người nói rằng họ mua cổ phiếu như một biện pháp chống lạm phát, giờ đây khi lo ngại về lạm phát và nguồn cung tiền một lần nữa nổi lên, tiền điện tử cũng trở thành một tài sản đầu tư được săn đón như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục