Các hãng chocolate thích ứng với giá ca cao tăng mạnh
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong năm qua, giá ca cao đã tăng gấp ba lần do dịch bệnh trên cây ca cao ở Tây Phi tiếp tục diễn biến trầm trọng. Lần đầu tiên hôm 26/3, giá ca cao vượt mốc 10.000 USD/tấn.
Đối mặt với sự tăng giá đột ngột và triển vọng xu hướng này vẫn tiếp tục, các nhà sản xuất trứng chocolate phải tăng cường sự sáng tạo của họ. Đến gần ngày lễ Phục sinh, một số nhà sản xuất đã quyết định tăng giá trứng, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn sản xuất trứng Phục sinh không có chocolate.
Theo Ole Hansen, một nhà phân tích của Saxobank, thường thì cần từ 6 đến 12 tháng để những biến động giá như vậy được đưa vào giá bán lẻ sản phẩm, nhưng ông cho rằng người tiêu dùng nên chuẩn bị cho sự tăng giá của chocolate. Chocolate đang trở thành sản phẩm xa xỉ mới và các nhà sản xuất dự đoán giá của các sản phẩm sẽ tăng để đáp ứng với mức tăng giá đáng kể này của ca cao.
Một trong những giải pháp trong ngành thực phẩm khi giá nguyên liệu bùng nổ là xây dựng lại công thức chế biến. Tuy nhiên, theo ông Mark Schneider, ông chủ của Nestlé, việc điều chỉnh công thức chế biến và hương vị hiện nay chỉ vì giá ca cao tăng lên, sẽ là một sai lầm.
Ông nhấn mạnh người tiêu dùng có những kỳ vọng rất cụ thể đối với các sản phẩm yêu thích của họ. Do đó, công ty muốn chuyển cuộc khủng hoảng nguyên liệu sang giá bán của mình. Nhưng các thương hiệu sản xuất chocolate khác đang lựa chọn một giải pháp là phát minh ra sản phẩm mới không chứa ca cao.
Thương hiệu chocolate Hershey (Kit Kat) là một trong những nhà chiến lược tiếp thị thích thúc đẩy các món ăn ngọt lễ Phục Sinh không có chocolate. Hershey cung cấp nhiều hơn các món ngọt không có ca cao đến các nhà bán lẻ vào dịp Phục Sinh.
Thậm chí, công ty cũng đang giới thiệu sản phẩm mới là gói kẹo gồm sáu chú thỏ “bánh quy và kem”, các thanh Kit Kat giòn chanh (Lemon Crispy Kit Kat) hay gói quà gồm các loại kẹo như kẹo dẻo Haribo hình con gấu để cùng các thanh chocolate. Đây là các món ngọt nhưng ít ca cao hơn.
Tuy nhiên, nếu một số công thức không có ca cao được đưa ra cho người tiêu dùng, các công thức khác lại nổi lên nhờ sự tăng trưởng uy tín của cacao. Càng đắt đỏ, càng trở thành sản phẩm cao cấp, và Mondelez đã nhận ra điều này.
Simon Crowther, giám đốc marketing của Mondelez tại Vương quốc Anh, cho biết nhà sản xuất bánh quy Oreo đã giới thiệu dòng sản phẩm mới “bánh trứng Phục sinh cao cấp” (Cadbury Ultimate Egg) và một dòng sản phẩm đặc biệt “Trứng Phục sinh cao cấp” (Toblerone Edgy Egg), dành cho người tiêu dùng có thể sẵn lòng chi tiền cho chocolate.
Nếu dịp Lễ Phục sinh đi đôi với lượng tiêu thụ chocolate ngày càng tăng, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong năm nay. Theo người phát ngôn của Mondelez, do chi phí nguyên liệu thô (ca cao và đường) tăng, công ty sẽ xem xét không chỉ tăng giá mà còn “thay đổi đơn vị trọng lượng” chocolate của mình (shrinkflation).
Theo Jon Cox, nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, các nhà sản xuất chocolate cao cấp như Lindt có thể sẽ có giá tốt hơn. Vì có tỷ suất lợi nhuận cao đối với chocolat nên họ có thể tăng giá ít so với các nhà sản xuất chocolate thông thường.
Các nhà sản xuất chocolate lớn đã tự bảo vệ mình đầy đủ trước tình trạng giá ca cao tăng cao. Theo ông Thierry Noesen, thuộc thương hiệu chocolate Belvas của Bỉ, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ sẽ cảm nhận được hậu quả. Chẳng hạn như doanh nghiệp của ông cần 600 tấn cacao mỗi năm.
Ông Thierry Noesen cho biết chỉ các công ty nhỏ bị ảnh hưởng. “Vào cuối năm ngoái, giá đã tăng 10-15%. Bây giờ rõ ràng là hoảng loạn”, vị CEO của Belvas nhận định.
Các nhà sản xuất không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh giá cả, dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp. “Việc thực hiện các dự án mới còn khó khăn hơn đối với chúng tôi. Mặt khác, có lẽ chúng ta đang phải trả giá thực sự cho chocolate”.
Có thể thấy, việc giá ca cao tăng không chỉ ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm mà còn đặt ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong tương lai, các nhà sản xuất sẽ cần phải tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để đối phó với tình hình biến động của thị trường và giữ vững sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp chocolate.
- Từ khóa :
- ca cao
- giá ca cao
- thị trường ca cao
- chocolate
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá ca cao lập kỷ lục mới trước Lễ Phục sinh
10:36' - 27/03/2024
Ngày 26/3, giá ca cao trên thế giới đã lên mức cao kỷ lục vượt 10.000 USD/tấn do những lo ngại về nguồn cung, kéo theo khả năng giá trứng và socola sẽ tăng cao trong dịp lễ Phục sinh.
-
Thị trường
Nguồn cung ca cao và chè trở nên mong manh do biến đổi khí hậu và xung đột
08:42' - 29/02/2024
Biến đổi khí hậu và xung đột tại Biển Đỏ đang làm gián đoạn nguồn cung đồ uống từ các nước Nam Bán cầu.
-
Hàng hoá
Hành trình 60 ngày kỳ diệu của hạt ca cao Việt Nam
13:00' - 14/02/2024
“Từ cây ca cao đến socola” chỉ trong 60 ngày - một hành trình kỳ diệu đưa hương vị đặc sắc của ca cao Việt Nam đến với thị trường trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Bắt tay chiến lược, mở lối cho hệ sinh thái startup
08:00'
Sáng kiến hợp tác giữa VPBank và Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng sẽ mở đường cho hàng loạt giải pháp tài chính số tiếp cận cộng đồng khởi nghiệp tại miền Trung.
-
Chuyển động DN
Các doanh nghiệp Mỹ hạ triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
18:41' - 30/05/2025
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động”, “thách thức”, “không thể dự đoán”.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam phản hồi kết luận của Sở Y tế Đồng Nai về “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”
11:21' - 30/05/2025
Sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO" đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Chuyển động DN
GELEX công bố hoàn tất giao dịch tài chính quốc tế trị giá 79 triệu USD
21:00' - 29/05/2025
Đây là khoản vay không ràng buộc thương mại, giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh và tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất ray tàu cao tốc ở Đông Nam Á
20:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
SCIC và Cơ quan Đầu tư quốc gia Oman (OIA) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư
17:31' - 29/05/2025
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Cơ quan Đầu tư Quốc gia Oman (OIA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
-
Chuyển động DN
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Việt Nam
16:20' - 29/05/2025
VIET INDUSTRY 2025 là cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư hiệu quả, hướng đến hệ sinh thái công nghiệp hiện đại, bền vững và có năng lực cạnh tranh quốc tế
-
Chuyển động DN
Khẳng định vị thế, giá trị nông sản Việt tại Triển lãm Thaifex 2025
15:03' - 29/05/2025
AIG mang đến Thaifex 2025 hệ sinh thái nguyên liệu phong phú gồm: nước dừa, nước cốt dừa, kem sữa dừa, nước ép trái cây đóng hộp, dừa sấy khô, tinh bột sắn và bột kem không sữa...được các nhà sản xuất
-
Chuyển động DN
Trí tuệ nhân tạo: Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
13:22' - 29/05/2025
Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.