Các hãng hàng không châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

17:43' - 05/05/2020
BNEWS Nhiều hãng hàng không tại châu Âu đang "lao đao" khi lượng hành khách sụt giảm kỷ lục trong bối cảnh các nước phong toả, cấm nhập cảnh, cấm bay để hạn chế dịch COVID-19 lan rộng.

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, Ryanair thông báo giảm 99,6% lượng hành khách trong tháng 4, trong khi một hãng hàng không giá rẻ nhỏ hơn Wizz Air cho biết lượng hành khách giảm 97,6%, do dịch COVID-19 làm ngừng phần lớn các chuyến bay trên khắp châu Âu.

Ryanair cho biết đã chở 40.000 hành khách trong tháng 4 so với 13,5 triệu hành khách mà hãng chở trong tháng 4/2019. Hãng dự báo lượng hành khách vẫn ở mức tối thiểu trong tháng 5 và 6 do hạn chế di chuyển vẫn đang được duy trì.

Trong khi đó, Wizz Air cho biết đã chở 78.389 hành khách trong tháng 4, giảm so với 3,3 triệu trong cùng kì năm 2019, tuy nhiên số liệu này sẽ cải thiện trong tháng 5 khi hãng trở thành một trong những hãng hàng không châu Âu đầu tiên tái khởi động các tuyến thương mại từ London, Luton và Vienna, bắt đầu từ ngày 1/5.

Wizz Air cho biết một đường bay mới mà hãng dự kiến khai trương bằng các chuyến bay giữa Abu Dhabi tại Trung đông và Đông Âu đang tiến triển theo đúng lịch trình bay đầu để bắt đầu bay trong năm 2020. 

Cũng liên quan đến tác động của dịch COVID-19, hãng hàng không SAS của Scandinavian ngày 5/5 cho biết đã đạt được khoản tín dụng do chính phủ hỗ trợ nhằm giúp hãng vượt qua tác động của dịch COVID-19.

Khoản tín dụng 3,3 tỉ kronor (336 triệu USD) hỗ trợ năng lực thanh khoản cho SAS trong 3 năm, được các chính phủ Đan Mạch và Thụy Điển bảo lãnh 90%.

Torbjorn Wist, quan chức tài chính cấp cao của SAS cho biết "Thỏa thuận này củng cố năng lực tài chính của chúng tôi trong giai đoạn khó khăn khi phần lớn đội máy bay của chúng tôi không hoạt động".

Dự kiến, hãng này sẽ tập trung vào giảm chi phí và đề nghị chính phủ Na Uy bảo lãnh cho một khoản tín dụng 165 triệu USD.

Giống như nhiều hãng hàng không khác, SAS bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 giảm nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không. Giữa tháng 3, SAS đã cho nghỉ phép 90% nhân viên và cuối tháng 4, thông báo kế hoạch giảm 5.000 nhân viên, chiếm khoảng 40% lực lượng lao động của hãng.

Trước đó, Thụy Điển và Đan Mạch, hai cổ đông lớn nhất của SAS ngày 17/3 thông báo sẽ cung cấp hơn 275 triệu euro tín dụng để bảo vệ SAS trước tác động của dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục