IATA: Hoạt động hàng không tháng 3 giảm hơn 50%

08:30' - 30/04/2020
BNEWS Ngày 29/4, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết hoạt động hàng không thế giới giảm hơn 50% trong tháng 3, do tác động của các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Cụ thể, tính theo tổng doanh thu trên số km di chuyển của hành khách thì dịch vụ hàng không toàn cầu trong tháng 3 giảm 52,9%, mức giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Mức giảm này phản ánh rõ nét tác động của các biện pháp hạn chế đi lại mà chính phủ các nước áp dụng.

Cụ thể, dịch vụ hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương giảm 65,5% trong tháng 3 trong khi mức giảm của khu vực châu Âu là 54,3% và Bắc Mỹ là 53,7%.

Dù dịch bệnh xuất hiện ở châu Phi muộn hơn nhưng giao thông hàng không ở châu lục này cũng ghi nhận mức giảm  42,2% trong tháng 3, sâu hơn rất nhiều mức giảm chỉ 1,1% của tháng 2.

Theo IATA, rất nhiều hãng hàng không trong số 290 hãng thành viên của hiệp hội đã chịu tác động nghiêm trọng khi nhu cầu dịch vụ hàng không sụt giảm mạnh.

IATA cho biết tất cả những hãng này cộng lại cung cấp 82% dịch vụ hàng không toàn cầu.

Trong tuần này, hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ là Boeing và hãng hàng không British Airways đã thông báo kế hoạch cắt giảm hàng nghìn việc làm sau khi lưu lượng giao thông hàng không giảm xuống những mức thấp chưa từng thấy từ năm 2006.

Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nhận định tháng 3 là tháng "thảm họa" của ngành hàng không.

Các hãng hàng không dần thấy rõ những tác động ngày càng nghiêm trọng của các biện pháp đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại, bao gồm cả các biện pháp hạn chế bay nội địa.

Theo ông de Juniac, nhu cầu hàng không hiện tại tương đương với mức của năm 2006 nhưng điểm khác biệt là ở chỗ giờ đây các hãng đã trang bị những phi đội và nhân viên đủ để đáp ứng gấp đôi mức nhu cầu đó.

Đáng buồn hơn là tình hình sẽ tiếp tục xấu hơn nữa trong tháng 4 và hầu hết các dấu hiệu đều chỉ ra tốc độ phục hồi sẽ chậm. Hồi tháng 2, dịch vụ hàng không giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông de Juniac cảnh báo ngành hàng không đang "rơi tự do" và hiện vẫn chưa nhìn thấy "đáy", đồng thời kêu gọi các chính phủ và ngành này phối hợp để chuẩn bị cho thời điểm các biện pháp hạn chế di chuyển được nới lỏng.

Ông cho rằng đây là cách duy nhất để sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách trên các chuyến đi và để thuyết phục các chính phủ rằng ngành hàng không sẽ không phải là tác nhân khiến dịch bệnh lây lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục