Dịch COVID-19: Nhiều hãng hàng không châu Phi đối mặt với nguy cơ phá sản
Theo ước tính mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu của các hãng hàng không ở khu vực châu Phi cận Sahara có thể mất hơn 6 tỷ USD. Thậm chí nhiều công ty đang lo ngại về nguy cơ phá sản.
Tác động của dịch COVID-19 được đánh giá là thảm họa đối với các hãng hàng không châu Phi. Và sau mỗi báo cáo đánh giá về tình hình, IATA đều nâng cao mức độ thiệt hại do đại dịch gây ra đối với khu vực này. Trong nhận định mới nhất, hơn 95% các máy bay chở khách của các hãng hàng không châu Phi đang nằm yên tại các căn cứ.Theo IATA, lượng hành khách trong năm 2020 sẽ giảm 51% so với năm trước. Doanh thu của các hãng hàng không châu Phi năm 2020 có thể giảm 6 tỷ USD so với năm 2019, so với mức ước giảm 2 tỷ USD được đưa ra trước đó.
Bên cạnh đó, thiệt hại về việc làm trong lĩnh vực này có thể lên tới 3,1 triệu lao động, tương đương 50% trong số 6,2 triệu việc làm liên quan đến lĩnh vực hàng không ở khu vực châu Phi cận Sahara.So với dự báo trước đó, hơn 1,1 triệu việc làm liên quan đến lĩnh vực hàng không sẽ bị mất do hậu quả của đại dịch COVID-19. Chính vì thế, đóng góp của ngành này vào GDP của khu vực có thể giảm xuống chỉ còn 28 tỷ USD, so với 56 tỷ USD ước tính trước đó.
Tình hình thực tế có thể nghiêm trọng hơn bởi đối với dự báo này, IATA dựa trên kịch bản hạn chế đi lại kéo dài trong ba tháng, và các nước sẽ dần dỡ bỏ các hạn chế trên thị trường nội địa, tiếp theo là hạn chế đối với thị trường khu vực và liên lục địa.Tuy nhiên, khoảng thời gian ba tháng này có thể sẽ được kéo dài hơn khi nếu tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia châu Phi cũng như các đối tác ở châu Âu.
Đại dịch COVID-19 đã lây lan ở khu vực châu Phi cận Sahara, với các ca nhiễm bệnh không ngừng gia tăng. Do đó, khu vực này sẽ rất khó để xem xét dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay trong khu vực.Đối với các chuyến bay xuyên lục địa, các quốc gia châu Âu đã tuyên bố cấm các chuyến bay tiếp cận lãnh thổ của họ, ít nhất là cho đến tháng Ba. Quyết định tương tự cũng có thể được gia hạn ở cấp khu vực nếu đại dịch không hoàn toàn được khắc phục.
Ngoài ra, các điều kiện tiếp cận khu vực Schengen sẽ bị thắt chặt trong những tháng đầu tiên sau cuộc khủng hoảng, với các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 và thậm chí đòi hỏi phải có cả kết quả vắc-xin đối với hành khách. Điều này có nghĩa là sự phục hồi của ngành hàng không châu Phi sẽ không nhanh chóng diễn ra.
Hoạt động của nhiều hãng hàng không châu Phi sẽ gặp nhiều khó khăn, với hầu hết các công ty không có doanh thu để trả lương cho người lao động, trong khi họ phải tiếp tục chi trả các chi phí như thuê máy bay, bảo trì, bảo hiểm, chi phí đỗ máy bay...
Việc nhiều hãng hàng không châu Phi có thể đối mặt với nguy cơ phá sản là điều không tránh khỏi. Hãng South African Airways, một trong những trụ cột của ngành vận tải hàng không châu Phi, đang xem xét thông báo phá sản sau khi Chính phủ Nam Phi quyết định không tái thiết lại công ty đang gặp khủng hoảng trong một thập kỷ qua này.IATA ước tính thiệt hại về hành khách của South African Airways ít nhất là 14,5 triệu lượt, với khoản thiệt hại ước tính là 3,02 tỷ USD.
Hãng hàng không Air Mauritius của Mauritania cũng vừa gửi hồ sơ phá sản. Trong khi đó, lãnh đạo của hãng hàng không Air Burkina của Burkina Faso tuyên bố họ sẽ không thể trả lương cho nhân viên của công ty.
Đối với hãng hàng không Ethiopian Airlines, thiệt hại về hành khách ước tính không ít hơn 2,5 triệu lượt, và thiệt hại về doanh thu ước tính là 0,43 tỷ USD.Ethiopian Airlines là hãng hàng không duy nhất tại châu Phi đã tiếp tục khai thác một số đường bay nhất định đến các quốc gia chưa đóng cửa biên giới trên không và thực hiện hoạt động vận chuyển các hàng hóa quan trọng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Du lịch châu Phi hướng tới các biện pháp phục hồi sau COVID-19
19:21' - 27/04/2020
Hội đồng Lữ hành và du lịch thế giới (WTTC) cảnh báo COVID-19 có thể gây thiệt hại tới 50 triệu việc làm trong ngành du lịch và lữ hành trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi và nỗi ám ảnh COVID-19
07:50' - 27/04/2020
Với hơn 30.300 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và khoảng 1.400 ca tử vong tính đến sáng 27/4, châu Phi vẫn được xem là khu vực ít chịu ảnh hưởng nhất của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo tại châu Phi hậu COVID-19
05:00' - 27/04/2020
Với nhu cầu đổi mới sáng tạo để giải quyết khủng hoảng và thay đổi hành vi của người tiêu dùng, các nhà đầu tư có thể tìm đến 3 lĩnh vực với nhiều triển vọng phát triển trong và sau đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi đối mặt với thảm họa kinh tế do dịch COVID-19
05:00' - 26/04/2020
Lần đầu tiên sau 25 năm, châu Phi chịu ảnh hưởng từ một cuộc suy thoái mà nền kinh tế vốn rất mong manh của các quốc gia và tình trạng nợ nần chồng chất vượt quá sức chịu đựng.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi và cơ hội tái thiết, tự chủ hậu COVID-19
06:00' - 22/04/2020
Năng lực quản lý của nhà nước trong điều hành sản xuất hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã trở thành biện pháp can thiệp mang tính quyết định trong đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 28/12/2025
20:58' - 28/12/2025
Ngày 28/12, kinh tế thế giới có nhiều sự kiện đáng chú ý như Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng, chính sách lúa gạo Nhật Bản, EU tiếp tục chịu sức ép thuế quan từ Mỹ, làn sóng M&A toàn cầu bùng nổ...
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc tiếp tục chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2026
13:37' - 28/12/2025
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các chính quyền địa phương đang phải tìm mọi cách xoay sở dòng tiền, bao gồm việc phát hành chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản (ABS).
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế EU tiếp tục chịu sức ép thuế quan với Mỹ
13:03' - 28/12/2025
Dù EU đã đạt thỏa thuận hạ thuế với Mỹ, ngành công nghiệp châu Âu, đặc biệt là Đức, vẫn chật vật trong năm 2026 do thuế thép, nhôm cao và căng thẳng thương mại kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
11:38' - 28/12/2025
Kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến nổi bật: kim loại quý lập đỉnh lịch sử, kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, hàng nghìn chuyến bay bị hủy do bão, loạt quyết sách thương mại và tiền tệ quan trọng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Lợi nhuận công nghiệp giảm nhanh
09:49' - 28/12/2025
Tháng 11/2025, lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm 13,1% so với cùng kỳ, mức mạnh nhất hơn một năm, phản ánh áp lực dư thừa công suất, nhu cầu nội địa yếu và niềm tin tiêu dùng thấp.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc công bố dự thảo quy định quản lý AI
07:00' - 28/12/2025
Ngày 27/12, cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã công bố dự thảo quy định lấy ý kiến công chúng nhằm thắt chặt giám sát đối với các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
Dầu cọ thắng thế trong thỏa thuận Mỹ-Indonesia
05:30' - 28/12/2025
Trong vòng đàm phán mới nhất, Mỹ đã đồng ý cho phép dầu cọ của Indonesia nhập khẩu vào thị trường nước này mà không phải chịu thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Đồng euro mạnh làm gia tăng sức ép đối với xuất khẩu của Đức
12:10' - 27/12/2025
Các hiệp hội kinh tế Đức cảnh báo đà tăng giá mạnh của đồng euro trong năm 2025 đang và sẽ tiếp tục gây sức ép đáng kể lên các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này trong năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Năm động lực tăng trưởng cho kinh tế Mỹ 2026
06:30' - 27/12/2025
Bất chấp biến động năm 2025, kinh tế Mỹ bước vào năm 2026 với nhiều động lực từ tiêu dùng, đầu tư, lãi suất và năng lượng, song vẫn đối mặt rủi ro lạm phát và nợ công gia tăng.

Cảnh vắng vẻ trên đường phố tại Algiers, Algeria ngày 25/3/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN