Các hãng thời trang khốn đốn trong năm đại dịch COVID-19
Hãng thời trang thể thao Adidas của Đức cho hay hoạt động kinh doanh gián đoạn do đại dịch COVID-19 đã khiến lợi nhuận giảm tới 78% trong năm 2020. Tuy nhiên, không vì thế hãng mất đi sự lạc quan khi dự báo về đà ăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 10/3, Adidas cho hay lợi nhuận ròng của hãng đã giảm xuống còn 432 triệu euro (513 triệu USD) trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 1,97 tỷ euro của năm 2019. Doanh thu của Adidas cũng giảm 16%, xuống còn 19,8 tỷ euro.
Tuy nhiên, hãng thời trang thể thao này lạc quan cho biết hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Adidas tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ châu Âu, đã hồi phục trong quý IV/2020 sau thời gian dài phải đóng cửa do các biện pháp hạn chế.
Tại châu Âu, khoảng một nửa cửa hàng Adidas đã phải đóng cửa vào cuối năm ngoái, trùng vào dịp mua sắm Giáng sinh. Doanh thu của thương hiệu hàng đầu Adidas đã giảm 13% trong năm ngoái, trong khi thương hiệu Reebok thuộc sở hữu của hãng này giảm 16% doanh thu.
Tháng 2, Adidas thông báo kế hoạch bán thương hiệu Reebok mà hãng đã thâu tóm hồi năm 2006 với giá 3,1 tỷ euro nhằm cạnh tranh với đối thủ Nike của Mỹ. Nỗ lực đổi mới Reebok của Adidas không thành công dù hãng này có được sự hậu thuẫn của các nhân vật nổi tiếng như Victoria Beckham, Cardi B hay ca sĩ Ariana Grande.
Trái ngược với hoạt động kinh doanh trực tiếp, mảng kinh doanh trực tuyến của Adidas khởi sắc hơn với doanh thu tăng 53% lên mức 4 tỷ euro, chiếm tới 20% tổng doanh thu của hãng.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted cho hay với 95% cửa hàng trên khắp thế giới mở cửa trở lại, Adidas sẽ vượt qua thử thách và tăng trưởng trong năm 2021. Hãng dự báo doanh thu có thể tăng từ 15%-20% trong năm nay, với sự phát triển mạnh mẽ được kỳ vọng tại các thị trường Trung Quốc, các nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương và Mỹ Latinh. Adidas cũng dự doán lợi nhuận ròng vào khoảng 1,25 tỷ -1,45 tỷ euro trong năm 2021.
Tập đoàn thời trang Inditex của Tây Ban Nha cũng không thoát được "cơn bão" tài chính do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lợi nhuận ròng của hãng này - chủ sở hữu thương hiệu Zara- đã giảm 70% trong năm ngoái, xuống còn 1,1 tỷ euro (1,31 tỷ USD). Đây là mức giảm nhiều hơn so với dự báo sau một năm nhiều nước thực hiện lệnh phong tỏa và nhu cầu giảm do đại dịch.
Inditex cho hay lợi nhuận ròng trong quý IV/2020 đã giảm 53%, xuống còn 435 triệu euro trong khi doanh thu là 6,3 tỷ euro. Nguyên nhân là do các biện pháp phong tỏa và người dân châu Âu hạn chế mua sắm vào cuối năm ngoái. Tính đến 8/3, khoảng 15% cửa hàng của Inditex trên toàn thế giới vẫn chưa thể mở cửa trở lại do dịch bệnh.
Tập đoàn bán lẻ thời trang của Tây Ban Nha, vốn sở hữu 6.829 cửa hàng trên khắp thế giới, cho biết tổng doanh thu trong năm 2020 đã giảm 28% từ mức 20,4 tỷ euro của năm trước đó. Tuy nhiên, mảng kinh doanh trực tuyến lại tăng mạnh, tới 77%.
Tính đến ngày 31/1 vừa qua, khoảng 30% cửa hàng của Inditex buộc phải đóng cửa do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và khoảng 52% cửa hàng thực hiện biện pháp hạn chế. Inditex dự đoán phải đến ngày 12/4 toàn bộ cửa hàng của tập đoàn này mới mở cửa trở lại.
Inditex đang lên kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động, thay vào đó tăng đầu tư tại các địa điểm thuận lợi cho cả việc bán hàng trực tiếp và trực tuyến. Cho tới này, Inditex đã "khai tử" 751 trong số 1.200 cửa hàng trong chiến lược trên./.
- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Adidas giảm 97% lợi nhuận do dịch COVID-19
17:24' - 27/04/2020
Nhà sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức ngày 27/4 thông báo doanh số và lợi nhuận trong quý I đã giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Giám đốc điều hành Adidas cảnh báo "tất cả đều thua" trong cuộc chiến tiền tệ Mỹ-Trung
19:43' - 08/08/2019
Ngày 8/8, hãng sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức cảnh báo "tất cả các bên đều thua" nếu cuộc chiến tiền tệ giữa Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước khác bị khơi mào.
-
Doanh nghiệp
Tòa án EU: Hoạ tiết 3 sọc của Adidas không phải là nhãn hiệu phù hợp
17:19' - 19/06/2019
Ngày 19/6, Tòa sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết rằng họa tiết 3 sọc của Adidas không phải là một nhãn hiệu phù hợp do thiếu đặc điểm riêng để phân biệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30'
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.
-
Doanh nghiệp
Điện lưới quốc gia thắp sáng Côn Đảo khẳng định dấu ấn điều độ
12:08' - 05/09/2025
Dự án cấp điện từ lưới quốc gia ra Côn Đảo đã chính thức đóng điện thành công, dưới sự điều độ trực tiếp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (SSO), khẳng định dấu ấn ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cảnh báo hiện tượng lan truyền thông tin sai sự thật về hóa đơn điện
11:53' - 05/09/2025
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025, gây hoang mang dư luận. EVNNPC khẳng định luôn minh bạch, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex nhận Giải thưởng ASEAN-OSHNET về an toàn, vệ sinh lao động
10:50' - 05/09/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa nhận Giải thưởng Xuất sắc về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Lễ trao giải ASEAN-OSHNET lần thứ 6.
-
Doanh nghiệp
Hàng nghìn nhân viên Lloyds có thể bị sa thải trong cuộc cải cách hiệu suất
08:27' - 05/09/2025
Tờ The Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết, ngân hàng Lloyds của Anh có thể sẽ sa thải khoảng 3.000 người được xếp vào nhóm 5% nhân viên có hiệu suất kém nhất.
-
Doanh nghiệp
Hóa đơn tiền điện tăng cao: Điện lực miền Bắc lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng
06:03' - 05/09/2025
Hóa đơn tiền điện tháng 8 tại một số tỉnh miền Bắc tăng cao do nắng nóng kéo dài. EVNNPC lý giải nguyên nhân và hướng dẫn khách hàng kiểm tra, giải đáp thắc mắc qua nhiều kênh chính thức.
-
Doanh nghiệp
Tổng giám đốc EVNNPT động viên người lao động thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối
19:15' - 04/09/2025
Ngày 4/9/2025, Tổng giám đốc EVNNPT – ông Phạm Lê Phú – kiểm tra thực địa, nắm tình hình thi công Trạm biến áp 220kV Chân Mây và đường dây đấu nối.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Phát điện 1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện mùa mưa bão
18:46' - 04/09/2025
Tháng 8/2025, EVNGENCO1 vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư, giữa bối cảnh thị trường điện biến động và thiên tai phức tạp.