Các hãng thời trang khốn đốn trong năm đại dịch COVID-19
Hãng thời trang thể thao Adidas của Đức cho hay hoạt động kinh doanh gián đoạn do đại dịch COVID-19 đã khiến lợi nhuận giảm tới 78% trong năm 2020. Tuy nhiên, không vì thế hãng mất đi sự lạc quan khi dự báo về đà ăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Trong báo cáo tài chính công bố ngày 10/3, Adidas cho hay lợi nhuận ròng của hãng đã giảm xuống còn 432 triệu euro (513 triệu USD) trong năm ngoái, thấp hơn nhiều so với con số 1,97 tỷ euro của năm 2019. Doanh thu của Adidas cũng giảm 16%, xuống còn 19,8 tỷ euro.
Tuy nhiên, hãng thời trang thể thao này lạc quan cho biết hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng Adidas tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ châu Âu, đã hồi phục trong quý IV/2020 sau thời gian dài phải đóng cửa do các biện pháp hạn chế.
Tại châu Âu, khoảng một nửa cửa hàng Adidas đã phải đóng cửa vào cuối năm ngoái, trùng vào dịp mua sắm Giáng sinh. Doanh thu của thương hiệu hàng đầu Adidas đã giảm 13% trong năm ngoái, trong khi thương hiệu Reebok thuộc sở hữu của hãng này giảm 16% doanh thu.
Tháng 2, Adidas thông báo kế hoạch bán thương hiệu Reebok mà hãng đã thâu tóm hồi năm 2006 với giá 3,1 tỷ euro nhằm cạnh tranh với đối thủ Nike của Mỹ. Nỗ lực đổi mới Reebok của Adidas không thành công dù hãng này có được sự hậu thuẫn của các nhân vật nổi tiếng như Victoria Beckham, Cardi B hay ca sĩ Ariana Grande.
Trái ngược với hoạt động kinh doanh trực tiếp, mảng kinh doanh trực tuyến của Adidas khởi sắc hơn với doanh thu tăng 53% lên mức 4 tỷ euro, chiếm tới 20% tổng doanh thu của hãng.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted cho hay với 95% cửa hàng trên khắp thế giới mở cửa trở lại, Adidas sẽ vượt qua thử thách và tăng trưởng trong năm 2021. Hãng dự báo doanh thu có thể tăng từ 15%-20% trong năm nay, với sự phát triển mạnh mẽ được kỳ vọng tại các thị trường Trung Quốc, các nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương và Mỹ Latinh. Adidas cũng dự doán lợi nhuận ròng vào khoảng 1,25 tỷ -1,45 tỷ euro trong năm 2021.
Tập đoàn thời trang Inditex của Tây Ban Nha cũng không thoát được "cơn bão" tài chính do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lợi nhuận ròng của hãng này - chủ sở hữu thương hiệu Zara- đã giảm 70% trong năm ngoái, xuống còn 1,1 tỷ euro (1,31 tỷ USD). Đây là mức giảm nhiều hơn so với dự báo sau một năm nhiều nước thực hiện lệnh phong tỏa và nhu cầu giảm do đại dịch.
Inditex cho hay lợi nhuận ròng trong quý IV/2020 đã giảm 53%, xuống còn 435 triệu euro trong khi doanh thu là 6,3 tỷ euro. Nguyên nhân là do các biện pháp phong tỏa và người dân châu Âu hạn chế mua sắm vào cuối năm ngoái. Tính đến 8/3, khoảng 15% cửa hàng của Inditex trên toàn thế giới vẫn chưa thể mở cửa trở lại do dịch bệnh.
Tập đoàn bán lẻ thời trang của Tây Ban Nha, vốn sở hữu 6.829 cửa hàng trên khắp thế giới, cho biết tổng doanh thu trong năm 2020 đã giảm 28% từ mức 20,4 tỷ euro của năm trước đó. Tuy nhiên, mảng kinh doanh trực tuyến lại tăng mạnh, tới 77%.
Tính đến ngày 31/1 vừa qua, khoảng 30% cửa hàng của Inditex buộc phải đóng cửa do các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt và khoảng 52% cửa hàng thực hiện biện pháp hạn chế. Inditex dự đoán phải đến ngày 12/4 toàn bộ cửa hàng của tập đoàn này mới mở cửa trở lại.
Inditex đang lên kế hoạch thu hẹp quy mô hoạt động, thay vào đó tăng đầu tư tại các địa điểm thuận lợi cho cả việc bán hàng trực tiếp và trực tuyến. Cho tới này, Inditex đã "khai tử" 751 trong số 1.200 cửa hàng trong chiến lược trên./.
- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Adidas giảm 97% lợi nhuận do dịch COVID-19
17:24' - 27/04/2020
Nhà sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức ngày 27/4 thông báo doanh số và lợi nhuận trong quý I đã giảm mạnh do đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Giám đốc điều hành Adidas cảnh báo "tất cả đều thua" trong cuộc chiến tiền tệ Mỹ-Trung
19:43' - 08/08/2019
Ngày 8/8, hãng sản xuất đồ thể thao Adidas của Đức cảnh báo "tất cả các bên đều thua" nếu cuộc chiến tiền tệ giữa Trung Quốc, Mỹ và nhiều nước khác bị khơi mào.
-
Doanh nghiệp
Tòa án EU: Hoạ tiết 3 sọc của Adidas không phải là nhãn hiệu phù hợp
17:19' - 19/06/2019
Ngày 19/6, Tòa sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết rằng họa tiết 3 sọc của Adidas không phải là một nhãn hiệu phù hợp do thiếu đặc điểm riêng để phân biệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.