Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn

18:44' - 29/03/2021
BNEWS Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu.

Cổ phiếu các hãng đóng tàu và vận tải tàu biển của Hàn Quốc tăng khá mạnh trong những tuần qua, và vẫn có xu hướng tăng hơn nữa do kỳ vọng giá cước vận tải và nhu cầu tàu biển sẽ tăng cao, giữa bối cảnh kênh đào Suez vẫn đang bị tắc nghẽn.
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu. Trong khi đó, một hãng vận tải tàu biển khác là Pan Ocean Co. cũng có cổ phiếu tăng cao khi giao dịch ở mức 6.640 won/cổ phiếu sau khi tăng 4,2% trong phiên cuối tuần qua.
Cổ phiếu của HMM và các hãng vận tải tàu biển khác của Hàn Quốc tăng mạnh trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng vọt xuất phát từ nhu cầu tăng cao trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Và giá cước vận tải có thể tăng hơn nữa do tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez kể từ tuần trước.
Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt.

Khoảng 19.000 tàu đi qua kênh đào hàng năm, chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu. Theo giới chuyên gia, giá cước vận tải biển có thể tăng hơn nữa nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez từ tuần trước không được giải quyết trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, các hãng đóng tàu Hàn Quốc cũng được coi là được hưởng lợi từ vụ mắc kẹt ở kênh đào Suez, trong bối cảnh càng có nhiều đồn đoán rằng vụ mắc cạn tàu Ever Given là do lõi của con tàu được đóng tại Nhật Bản.
Hãng đóng tàu Samsung Heavy Industries đã nhận được đơn đặt đóng 20 tàu chở hàng container với trị giá 2,8 nghìn tỷ won (2,5 tỷ USD) vào cuối tuần qua từ một công ty Panama.
Trước đó, đầu tháng này, hãng đóng tàu Daewoo cũng đạt được một thỏa thuận trị giá 265 tỷ won để đóng ba tàu chở khí đốt hóa lỏng cho một công ty châu Âu, và một loạt đơn đặt hàng khác với tổng trị giá 1,1 nghìn tỷ won từ các khách hàng châu Mỹ, châu Âu và châu Á để đóng 10 tàu chở dầu thô loại lớn.
Ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đang xoay  khỏi vị trí mắc cạn và bắt đầu chuyển động, sau gần một tuần chặn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển quan trọng trong giao thương Á-Âu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào nhà chức trách Ai Cập sẽ cho khôi phục hoạt động qua kênh đào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục