Các hãng vận tải và đóng tàu “ăn nên làm ra” lúc kênh đào Suez tắc nghẽn
Cổ phiếu các hãng đóng tàu và vận tải tàu biển của Hàn Quốc tăng khá mạnh trong những tuần qua, và vẫn có xu hướng tăng hơn nữa do kỳ vọng giá cước vận tải và nhu cầu tàu biển sẽ tăng cao, giữa bối cảnh kênh đào Suez vẫn đang bị tắc nghẽn.
Hãng vận tải tàu lớn nhất của Hàn Quốc HMM Co., có cổ phiếu tăng 15,96% lên gần mức cao kỷ lục thiết lập phiên cuối tuần qua là 34.150 won (0,3 USD)/cổ phiếu. Trong khi đó, một hãng vận tải tàu biển khác là Pan Ocean Co. cũng có cổ phiếu tăng cao khi giao dịch ở mức 6.640 won/cổ phiếu sau khi tăng 4,2% trong phiên cuối tuần qua. Cổ phiếu của HMM và các hãng vận tải tàu biển khác của Hàn Quốc tăng mạnh trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng vọt xuất phát từ nhu cầu tăng cao trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Và giá cước vận tải có thể tăng hơn nữa do tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez kể từ tuần trước. Tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới 199.000 tấn. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt.Khoảng 19.000 tàu đi qua kênh đào hàng năm, chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu. Theo giới chuyên gia, giá cước vận tải biển có thể tăng hơn nữa nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez từ tuần trước không được giải quyết trong thời gian ngắn.
Ngoài ra, các hãng đóng tàu Hàn Quốc cũng được coi là được hưởng lợi từ vụ mắc kẹt ở kênh đào Suez, trong bối cảnh càng có nhiều đồn đoán rằng vụ mắc cạn tàu Ever Given là do lõi của con tàu được đóng tại Nhật Bản. Hãng đóng tàu Samsung Heavy Industries đã nhận được đơn đặt đóng 20 tàu chở hàng container với trị giá 2,8 nghìn tỷ won (2,5 tỷ USD) vào cuối tuần qua từ một công ty Panama. Trước đó, đầu tháng này, hãng đóng tàu Daewoo cũng đạt được một thỏa thuận trị giá 265 tỷ won để đóng ba tàu chở khí đốt hóa lỏng cho một công ty châu Âu, và một loạt đơn đặt hàng khác với tổng trị giá 1,1 nghìn tỷ won từ các khách hàng châu Mỹ, châu Âu và châu Á để đóng 10 tàu chở dầu thô loại lớn. Ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đang xoay khỏi vị trí mắc cạn và bắt đầu chuyển động, sau gần một tuần chặn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn tuyến vận tải biển quan trọng trong giao thương Á-Âu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào nhà chức trách Ai Cập sẽ cho khôi phục hoạt động qua kênh đào./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố tại kênh đào Suez: Linh hoạt gỡ khó cho doanh nghiệp
16:20' - 29/03/2021
Mấy ngày nay sự cố siêu tàu container mắc kẹt tại kênh đào Suez - điểm quan trọng trên hành trình xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu đang gây lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Sự cố tại kênh đào Suez không ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng tàu của Việt Nam
16:04' - 29/03/2021
Theo Cục hàng hải Việt Nam, hiện nước ta sẽ không có doanh nghiệp vận tải biển nào bị ảnh hưởng trực tiếp về quá trình vận chuyển hàng hóa đi qua kênh đào Suez.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động điều tiết trong trường hợp sự cố tại Kênh đào Suez kéo dài
13:29' - 29/03/2021
Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
10:20'
Bnews/vnanet.vn giới thiệu các sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mở hai cuộc điều tra nhắm vào chip Mỹ
08:50'
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13/9 đã khởi xướng một cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với chính sách thương mại của Mỹ về chip.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ
07:30'
Ngày 13/9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã chính thức mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp mạch tích hợp của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Đòn giáng mới vào tình hình kinh tế Pháp
18:13' - 13/09/2025
Việc bị Pháp hạ bậc tín nhiệm trở thành một bài toán khó cho tân Thủ tướng Sebastien Lecornu trong việc xây dựng ngân sách cho năm tới, khi ông nhiều khả năng phải lãnh đạo một chính phủ thiểu số.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược năng lượng Nga - Bài cuối: Rủi ro được chấp nhận
12:08' - 13/09/2025
Dự án Power of Siberia 2 cho thấy Nga có sự chuyển hướng chiến lược và thiết lập liên minh với Trung Quốc nhằm chống lại chính sách cô lập của phương Tây.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược năng lượng Nga - Bài 1: Chuyển hướng về phía Đông
12:06' - 13/09/2025
Để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đang thực hiện chiến lược chuyển hướng năng lượng về phía Đông thông qua Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
-
Kinh tế Thế giới
Gần 50% số công ty Mỹ kêu gọi dỡ bỏ thuế quan đối với hàng Trung Quốc
17:40' - 12/09/2025
48% số công ty được khảo sát kêu gọi Chính phủ Mỹ loại bỏ hoàn toàn các rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 900.000 người Mỹ sẽ rơi vào cảnh nghèo do thuế quan
16:42' - 12/09/2025
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale cho biết việc tăng thuế quan có thể khiến thêm 875.000 người Mỹ rơi vào cảnh nghèo vào năm 2026, trong đó có khoảng 375.000 trẻ em.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật - Mỹ nhất trí tham vấn chặt chẽ về tiền tệ
11:36' - 12/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Katsunobu Kato và người đồng cấp Mỹ Scott Bessent ra tuyên bố chung về vấn đề ngoại hối sau cuộc đàm phán song phương về thuế quan.