Các hãng xe công nghệ phải tuân thủ theo Nghị định 10

21:35' - 03/03/2020
BNEWS "Loại hình xe Grab, Fastgo hay bất kỳ một tên nào đó, nếu phù hợp với quy định của Nghị định 10 sẽ được hoạt động" - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, chiều 3/3, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, dự án của 19 tập đoàn, tổng công ty chuyển từ 5 bộ về Ủy ban, hiện còn nhiều nhiệm vụ, dự án tồn đọng.

Theo bà Nguyễn Thị Phú Hà, thực hiện Nghị định 131/2008/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 29/2/2018, có 19 tập đoàn, tổng công ty được bàn giao nguyên trạng từ 5 bộ về Ủy ban.  Ủy ban nhận được văn bản bàn giao các dự án từ các bộ, trong đó có những dự án tồn đọng từ trước năm 2017 chưa được các bộ triển khai.

Thậm chí có dự án triển khai dở dang 10 năm, 20 năm. Việc chuyển giao hồ sơ về Ủy ban, còn nhiều dự án chưa đầy đủ. Phó Chủ tịch Ủy ban nhấn mạnh, mỗi dự án cần triển khai theo đúng trình tự thủ tục, pháp luật chung và pháp luật chuyên ngành.

* Các hãng xe công nghệ phải tuân thủ theo Nghị định 10

 Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Liên quan đến quy định từ 1/4/2020, thử nghiệm xe hợp đồng điện tử của Bộ Giao thông Vận tải hết hiệu lực, hướng chuyển đổi của các loại hình vận tải như Grab, Be, Fastgo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 11/2 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT về việc dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Grab, Go-Viet, FastGo…) để thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ - CP kể từ ngày 1/4/2020.

Điều 35 của Nghị định số 10 đã quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải được chia thành 2 trường hợp. Trường hợp 1, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại Khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp 2, đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định 10.

"Loại hình xe Grab, Fastgo hay bất kỳ một tên nào đó, nếu phù hợp với quy định của Nghị định 10 sẽ được hoạt động" - Thứ trưởng Đông cho biết./.

Xem thêm:

>>Họp báo Chính phủ tháng 2/2020: Giải đáp nhiều vấn đề báo giới và dư luận quan tâm

>>Việc giảm trừ gia cảnh phải tuân thủ Luật Thuế thu nhập cá nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục