Các nền kinh tế lớn thúc đẩy hợp tác thương mại

08:43' - 28/02/2025
BNEWS Các công ty và nhà ngoại giao Canada đang làm việc với những đồng nghiệp châu Âu để tìm cách đa dạng hóa thương mại khi Mỹ cảnh báo áp thuế quan cao.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây về Hội chợ thương mại Hannover Messe thường niên tại Đức, Đại sứ Đức tại Canada Tjorven Bellmann cho biết: “Chúng tôi muốn trở thành một phần của giải pháp, về mặt tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và đa dạng hóa thương mại. Đây thực sự là một cơ hội kịp thời, xét đến hoàn cảnh địa chính trị và tất cả các cuộc thảo luận ở đây trong nước về nhu cầu đa dạng hóa thương mại”.

 

Bà Tjorven Bellmann cũng nhấn mạnh việc bà là một trong những đại sứ châu Âu tại Ottawa đã trao đổi với nhau và với các tập đoàn, nhà nghiên cứu và quan chức chính phủ ở cả hai bờ Đại Tây Dương về những cách thúc đẩy thương mại. Có rất nhiều sự quan tâm đến việc tận dụng một thỏa thuận thương mại mà Canada và Liên minh châu Âu đã ký vào năm 2017 - Hiệp định kinh tế và thương mại toàn diện (CETA). Các trường đại học Canada đang đóng vai trò lớn trong việc tăng cường thương mại khi cả hai nước đều hướng tới mục tiêu tiến lên trong các lĩnh vực như năng lượng xanh và điện toán lượng tử.

Thư ký về quốc hội của Bộ trưởng Công nghiệp Canada, Ryan Turnbull, cho biết Canada đang hướng tới châu Âu như một đối trọng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo áp thuế quan gây thiệt hại cho Canada và các đối tác châu Âu của nước này. Ông đánh giá: “Những căng thẳng địa chính trị mà chúng ta đang trải qua hiện nay khiến sự kiện này trở nên kịp thời về mặt cơ hội để Canada nắm bắt và củng cố một loạt mối quan hệ đa dạng sẽ giúp chúng ta kiên cường hơn trong tương lai”.

Quyền Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu tại Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Stéphane Lessard, cho biết Đức chia sẻ với Canada các giá trị đang “bị thách thức trên toàn thế giới” và Ottawa đang tìm kiếm các quan hệ đối tác về đổi mới và nghiên cứu có thời hạn dài hơn so với thương mại hàng hóa.

Người đứng đầu Next Generation Manufacturing Canada, Jayson Myers, cho rằng đây là cơ hội để các công ty Canada gặp gỡ những nhà cung cấp mới, các đối tác mới và những cuộc thảo luận này có ý nghĩa quan trọng. Các công ty Canada đang tìm cách hợp tác với những công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và robot để cải thiện sản phẩm, đặc biệt là trong các ngành ô tô và máy móc lớn của Đức.

Theo bà Bellmann, Hội chợ thương mại Hannover Messe quy tụ khoảng 130.000 người tham dự trực tiếp, chẳng hạn như các kỹ sư và giám đốc điều hành, cùng với 4.000 nhà triển lãm từ 156 quốc gia. Các công ty Canada sẽ có một không gian nổi bật tại hội chợ và họ sẽ giúp dẫn dắt nhiều phiên họp khác nhau. Trong đó bao gồm hội nghị cấp cao Eureka về các dự án nghiên cứu hướng đến thương mại hóa và Canada sẽ là quốc gia ngoài châu Âu đầu tiên đồng chủ trì phiên họp này.

Trong tuyên bố chung vào đầu tháng này, các phái đoàn ngoại giao và cơ quan thương mại của Đức cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Canada-Đức nêu rõ rằng Berlin muốn có nhiều hoạt động thương mại và đầu tư hơn với Canada. Thương mại song phương đã duy trì trong suốt đại dịch COVID-19 và vẫn còn “dư địa để cải thiện”. Hai bên chưa khai thác hết tiềm năng của CETA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục