Các ngân hàng Anh đặt cuộc chiến chống "tiền bẩn" lên ưu tiên hàng đầu

18:42' - 22/09/2020
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Sam Woods cho biết các ngân hàng của Anh phải đặt cuộc chiến chống "tiền bẩn" lên ưu tiên hàng đầu hoặc có nguy cơ đối mặt với các khoản phạt nặng hơn.

Các ngân hàng toàn cầu, bao gồm HSBC, Barclays và Standard Chartered có trụ sở tại Anh, đang phải đối mặt với một vụ bê bối mới về "tiền bẩn" sau khi nhiều văn bản bị rò rỉ cho thấy các ngân hàng này đã chuyển hơn 2.000 tỷ USD trong các quỹ đáng ngờ trong gần hai thập niên qua.

Ông Woods nhấn mạnh điều quan trọng là các ngân hàng phải đóng vai trò then chốt trong việc chống lại tội phạm tài chính và vụ bê bối trên là một lời nhắc nhở tốt về cách tội phạm sẽ sử dụng hệ thống tài chính cho mục đích riêng.

Trả lời hãng tin Bloomberg, ông Woods lưu ý nếu các ngân hàng vi phạm điều trên, họ sẽ phải gánh khoản phí rất nặng như những khoản tiền phạt lớn tại Anh và Mỹ trong những năm gần đây. Ông khẳng định dù các ngân hàng đã làm rất nhiều song họ vẫn cần làm mạnh hơn nữa.

Theo ông Woods, các ngân hàng đã chi một khoản tiền lớn vào các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền trong 5 năm qua. Dù vậy, ông cho rằng chưa chắc đã cần đến những quy định mới vào thời điểm này.

Các ngân hàng trên thế giới đang phải đối mặt với vụ bê bối mới về "tiền bẩn". Dựa trên những văn bản bị rò rỉ do BuzzFeed News thu thập được và báo cáo của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), các ngân hàng gồm HSBC Holdings Plc, Standard Chartered Plc và Barclays Plc có trụ sở tại Anh, Deutsche Bank AG và Commerzbank AG (đều của Đức) và các ngân hàng JPMorgan Chase & Co và Bank of New York Mellon Corp (đều của Mỹ) thuộc số những ngân hàng bị điểm tên có liên quan đến vụ bê bối “tiền bẩn” này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục