Các ngân hàng Eurozone thắt chặt yêu cầu cho vay thế chấp

20:52' - 09/04/2019
BNEWS Các ngân hàng Eurozone đang thắt chặt các yêu cầu cho vay thế chấp, mặc dù nhu cầu đối với các khoản vay mua nhà tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm nay.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 9/4 của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), các ngân hàng trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang thắt chặt các yêu cầu cho vay thế chấp, mặc dù nhu cầu đối với các khoản vay mua nhà tiếp tục tăng trong những tháng đầu năm nay.

Theo đó, các ngân hàng cho biết các tiêu chuẩn tín dụng đã được thắt chặt trong giai đoạn từ tháng 1-3/2019.

Trong khi đó, nhu cầu đối với các khoản vay nhà ở tiếp tục tăng trong quý I, chủ yếu do lãi suất thấp.

Mặc dù nhu cầu về các khoản vay tiêu dùng khác cũng tăng, song nhu cầu tín dụng của các công ty chỉ ở mức “ổn định” so với quý trước đó.

Kết quả cuộc khảo sát hàng quý được tiến với gần 150 ngân hàng hồi tháng 1/2019 đã dự báo nhu cầu về các khoản vay sẽ suy giảm trong bối cảnh các chỉ số kinh tế yếu kém đã chỉ ra sự tăng trưởng chậm lại trong Eurozone.

Cuộc khảo sát cho thấy đà tăng trưởng yếu hơn vốn ghi nhận vào cuối năm 2018 đã tiếp diễn sang đầu năm nay.

Tháng trước, ECB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2019 của Eurozone khoảng 0,6 điểm phần trăm xuống còn 1,1%, sau khi các tổ chức quốc tế khác như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng có động thái tương tự.

ECB cho rằng sự bất ổn từ vấn đề Brexit và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Quốc và Liên minh châu Âu (EU) là lí do khiến cơ quan này đưa ra quyết định như vậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục