Các ngân hàng Trung Quốc “ôm” hơn 300 tỷ USD nợ xấu

21:28' - 26/06/2016
BNEWS Theo quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Giám sát và Quản lý Ngân hàng Trung Quốc (CBRC) Wang Shengbang, ba năm qua các ngân hàng nước này đã “ôm” khoản nợ xấu trị giá 2.000 tỷ NDT (304 tỷ USD).
Con số này được công bố trong bối cảnh Bắc Kinh đã tung ra các nhiều tín dụng lãi suất thấp, trong nỗ lực khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
Các nhà phân tích cảnh báo đà phục hồi dựa trên các khoản tín dụng sẽ chỉ kéo dài trong ngắn hạn và nguy cơ từ sự phình to của chi phí vay mượn có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính khi các khoản nợ xấu ngày càng tăng. Tuy nhiên, ông Wang Shengbang, cho biết CBRC đã chuẩn bị để đối phó với tình trạng nợ xấu. Ông nhấn mạnh hoạt động của ngành ngân hàng nhìn chung vẫn ổn định và các nguy cơ vẫn dưới tầm kiểm soát. 
Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) ước tính tính đến cuối năm ngoái tổng nợ của Trung Quốc đã chạm mốc 168.480 tỷ NDT, tương đương 249% GDP. Nhà nghiên cứu Li Yang tại CASS đánh giá nguy cơ đáng lo ngại nhất nằm ở khu vực doanh nghiệp phi tài chính, đặc biệt là các tập đoàn quốc doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục