Các nghị sĩ Mỹ kêu gọi đình chỉ thuế khí đốt để ngăn đà tăng giá nhiên liệu

20:01' - 10/02/2022
BNEWS Một số thượng nghị sĩ đảng Dân chủ hôm 9/2 đã kêu gọi đình chỉ thuế khí đốt liên bang trong phần còn lại của năm 2022 để hỗ trợ người tiêu dùng đang vật lộn với giá nhiên liệu tăng.

Dự luật của nghị sĩ Mark Kelly ở Arizona và Maggie Hassan ở New Hampshire có thể thu hút nhiều sự chú ý trong năm bầu cử này, giữa bối cảnh thống kê của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy giá khí đốt trung bình trên toàn quốc đã vượt 3,45 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít). Con số này còn có thể tăng cao hơn vào mùa cao điểm sử dụng xe.

 

Bốn thượng nghị sĩ đảng Dân chủ khác cũng nhanh chóng tham gia với tư cách là nhà đồng bảo trợ. Dự luật được đưa ra vào năm ngoái tại Hạ viện Mỹvà đã nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Cộng hòa.

Tuy nhiên, dự luật vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trước khi trở thành luật. Trong nhiều năm qua, các nhà lập pháp đã cân nhắc ý tưởng đình chỉ thuế khí đốt. Nhưng họ thường không nhận được đủ hỗ trợ để đưa dự luật đến đích.

Dự luật trên muốn đình chỉ thuế khí đốt cho đến khi tất cả các tình trạng y tế khẩn cấp liên quan đến đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ hoặc trong sáu tháng sau khi dự luật được ban hành thành luật, tùy theo yêu cầu nào có thời hạn dài hơn.

Thuế khí đốt liên bang vẫn ở mức 18,4 xu Mỹ/gallon kể từ năm 1993. Số tiền này được chuyển vào một quỹ ủy thác giúp thanh toán cho các dự án xây dựng đường cao tốc và phương tiện công cộng.

Dự luật sẽ yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ chuyển các khoản tiền chung vào quỹ ủy thác để bù đắp cho doanh thu thuế khí đốt bị mất và duy trì quỹ ủy thác, thậm chí có khả năng phải vay thêm cho quỹ này.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu Bộ Tài chính giám sát việc liệu các công ty dầu khí có chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng hay không, đồng thời khuyến khích Bộ trưởng có các động thái cụ thể để đảm bảo các công ty thực hiện điều này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục