IMF: Nigeria nên loại bỏ trợ cấp nhiên liệu

08:53' - 10/02/2022
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho biết Nigeria nên loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu không nhắm đến mục tiêu rõ ràng và chuyển nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây cho biết Nigeria nên loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu không nhắm đến mục tiêu rõ ràng và chuyển nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo, đồng thời cảnh báo rằng thâm hụt ngân sách của Nigeria năm 2021 ước tính gia tăng bất chấp sự phục hồi của giá dầu thô quốc tế.

Với cuộc bầu cử được ấn định vào năm sau, Chính phủ Nigeria vào tháng trước đã đi ngược lại cam kết chấm dứt trợ cấp xăng dầu tốn kém được đưa ra cuối tháng 6/2021. 

 

IMF cho biết mặc dù giá dầu phục hồi nhưng thâm hụt tài khóa của Nigeria ước tính tăng lên mức tương đương 5,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2021, một phần do trợ cấp xăng dầu tăng so với năm 2020.

Nền kinh tế Nigeria được dự báo sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay, cao hơn mức dự báo ban đầu của IMF là 2,6% vào tháng 11/2021. 

IMF cho biết nền kinh tế lớn nhất châu Phi nên tăng thuế giá trị gia tăng, mức 7,5% vẫn là một trong những mức thấp nhất trên thế giới và cải thiện việc tuân thủ thuế để cải thiện thu ngân sách. 

Nigeria cũng nên hướng tới một tỷ giá hối đoái thống nhất trên thị trường, đồng thời nói thêm rằng điều này cần đi kèm với các chính sách kiềm chế lạm phát hai con số và cải cách cơ cấu để cải thiện tính minh bạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục