Các nghiệp đoàn Hy Lạp đình công phản đối các yêu cầu của các chủ nợ

18:21' - 01/05/2017
BNEWS Ngày 1/5, các nghiệp đoàn Hy Lạp đã tổ chức cuộc đình công toàn quốc trong 24 giờ và các cuộc biểu tình nhằm phản đối các yêu cầu mới từ các chủ nợ để đổi lấy cứu trợ tài chính.

Dưới áp lực của bộ ba chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chính phủ Hy Lạp đã chấp thuận cắt giảm ngân sách thêm 3,6 tỷ euro (3,8 tỷ USD) trong năm 2019 và 2020.

Chính phủ Hy Lạp bán sân bay lấy tiền trả nợ. Ảnh: Key Tours

Athens thừa nhận việc cắt giảm quỹ hưu trí và mức miễn thuế mới là nhằm đổi lấy sự chấp thuận sử dụng số tiền tương đương cho các biện pháp xóa đói giảm nghèo. Các biện pháp này sẽ được Quốc hội Hy Lạp thông qua vào giữa tháng này trong bối cảnh Athens hy vọng đạt được một thỏa thuận vào ngày 22/5 tới trong cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Dự kiến, một cuộc tổng đình công phản đối quyết định cắt giảm trên diễn ra vào ngày 17/5 tới.
Một nguồn tin chính phủ cho biết Athens và các chủ nợ đang tiến gần đến một thỏa thuận sơ bộ. Trả lời phỏng vấn ngày 30/4, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble khẳng định việc đạt được thỏa thuận vào ngày 22/5 là khả thi nếu Hy Lạp tôn trọng mọi thỏa thuận. Ông nhấn mạnh Hy Lạp đã đạt được tiến triển với các số liệu gần đây đều tích cực, song chính phủ nước này vẫn chưa đáp ứng mọi thỏa thuận.
Tháng 7/2015, Hy Lạp và các chủ nợ đã nhất trí về một thỏa thuận gói cứu trợ tài chính thứ 3 trị giá 86 tỷ euro (94 tỷ USD). Bất chấp sức ép từ Đức - nền kinh tế lớn nhất trong EU, IMF cho đến nay vẫn từ chối tham gia chương trình cho vay này, chủ yếu liên quan đến khả năng trả nợ của Hy Lạp.
Hy Lạp đang phải vật lộn với tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay. Để đổi lại những khoản viện trợ quan trọng từ các chủ nợ quốc tế Athens cam kết sẽ tiến hành những cải cách mạnh mẽ nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Kể từ năm 2010 đến nay, nước này đã tiếp nhận 3 gói cứu trợ của quốc tế. Nợ công của Hy Lạp hiện ở mức trên 300 tỷ euro, chiếm khoảng 160% GDP, tỷ lệ cao nhất trong Eurozone.

Mới đây, ngày 7/4, Chính phủ Hy Lạp đã nhất trí "về nguyên tắc" một loạt đề xuất cải cách mới do các chủ nợ châu Âu đưa ra, mở đường cho Athens có thể nhận được khoản giải ngân tiếp theo trong gói cứu trợ thứ 3, kịp thời thanh toán khoản nợ 7 tỷ euro (7,4 tỷ USD) có hạn chót vào tháng Bảy tới và một lần nữa tránh được nguy cơ mất khả năng thanh toán dẫn tới việc phải rời khỏi Eurozone./.
Xem thêm:

>>Hy Lạp hy vọng đạt thỏa thuận tài chính với nhóm chủ nợ vào ngày 22/5 tới

>>Chìm tàu ngoài khơi Hy Lạp, ít nhất 8 người thiệt mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục