Các nhà bán lẻ Anh khó có thể cung cấp đủ hàng hóa khi Giáng sinh đến gần

07:17' - 19/09/2021
BNEWS Các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một cú đúp bao gồm doanh số bán hàng sụt giảm và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế.

Số liệu công bố cho thấy các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một cú đúp bao gồm doanh số bán hàng sụt giảm và nguồn cung toàn cầu bị hạn chế, khiến các cửa hàng không có hàng hóa để bán trước mùa mua sắm Giáng sinh.
Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết doanh số bán lẻ trong tháng 8/2021 của nước này đã giảm 0,9% so với tháng trước đó, trong đó các  cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng lớn khi người dân trở lại với nhà hàng và quán rượu sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan được dỡ bỏ.
Bên cạnh đó, một số lượng đáng kể các nhà bán lẻ không thể cung cấp đủ sản phẩm do nguồn cung bị tắc nghẽn, chủ yếu do dịch  COVID-19 và Brexit, chỉ việc nước Anh rời EU, đã gây ra tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải.
ONS ngày 17/9 cho biết 6,5% các công ty bán lẻ không thể cung cấp nguyên liệu, hàng hóa hoặc dịch vụ cần thiết từ bên trong Vương quốc Anh trong hai tuần tính đến ngày 22/8. Các cửa hàng bách hóa bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 18,2%, tiếp theo là các cửa hàng quần áo với 11,1%.
Các nhà kinh tế cho biết thông tin ảm đạm ngày 17/9 cũng làm các nhà bán lẻ thêm lo lắng trước dịp lễ Giáng sinh.
Oliver Vernon-Harcourt, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của hãng cung cấp các dịch vụ tư vấn về kiểm toán, thuế, tư vấn, doanh nghiệp và dịch vụ tư vấn tài chính Deloitte, cho biết tình trạng thiếu lao động, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu gia tăng sẽ tiếp tục thử thách các nhà bán lẻ.

Lễ Giáng sinh sẽ bị ảnh hưởng bởi những "cơn gió ngược" này và rất có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu một số mặt hàng, khiến người tiêu dùng phải đưa ra những lựa chọn khác nhau.
ONS cho biết gần 9% doanh nghiệp bán lẻ buộc phải thay đổi nhà cung cấp hoặc tìm giải pháp thay thế.
Theo ONS, doanh thu của các cửa hàng thực phẩm đã bị ảnh hưởng trong tháng 8/2021 do lĩnh vực khách sạn đang phục hồi.

Tuy nhiên, doanh số bán nhiên liệu mô tô đã tăng trong tháng do mọi người đi mua sắm nhiều hơn sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn vào tháng 7/2021.

Tổng doanh số bán lẻ cao hơn 4,6% so với trước khi dịch bệnh bùng phát.
Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế của Anh đang đi ngang do hậu quả của dịch bệnh kéo dài, gây ách tắc chuỗi cung ứng và chi phí hàng hóa tăng cao.
Kinh tế Anh chỉ tăng 0,1% trong tháng 7/2021, trong khi lạm phát tăng vọt lên mức cao nhất trong chín năm là 3,2% vào tháng 8/2021./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục