Anh bắt đầu đánh giá các điều luật khi còn là thành viên của EU

10:34' - 17/09/2021
BNEWS Chính phủ Vương quốc Anh ngày 16/7 cho biết sẽ bắt đầu quá trình đánh giá các điều luật được ban hành khi nước này còn là một thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Khi nước Anh chính thức rời khỏi EU hồi tháng Một năm nay, các điều luật của EU vẫn có hiệu lực nhằm đảm bảo sự liên tục thông suốt sau 50 năm nước này là thành viên của “mái nhà chung”. Nhưng London cho rằng giờ đây đã đến lúc thích hợp để quốc hội và các tòa án lấy lại sự kiểm soát đối với tất cả điều luật.
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Frost cho biết ý định của Chính phủ Anh là sửa đổi, thay thế hay hủy bỏ tất cả các điều luật còn lại của EU không còn phù hợp với nước này (Brexit chỉ việc Anh rời EU).
Nhưng động thái trên của London có thể gây mâu thuẫn mới với Brussels, khi Chính phủ Anh cho biết dự định sẽ thay thế cơ chế bảo vệ dữ liệu của EU là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

Bộ quy định này đã trở thành tiêu chuẩn toàn cầu trên thực tế đối với các công ty giao dịch trực tuyến, và là cơ sở cho một thỏa thuận cho phép các công ty Anh trao đổi dữ liệu đang nắm giữ về các khách hàng EU. Nếu cơ chế dữ liệu mới của Anh quá khác biệt so với GDPR, nước này có nguy cơ bị chặn khỏi thị trường trực tuyến của EU.
Kế hoạch cải cách nói trên của Anh còn bao gồm lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có các quy định của EU yêu cầu các công ty phải tiến hành đáng giá bằng con người đối với việc sử dụng các thuật toán nếu khách hàng yêu cầu, chẳng hạn như khi họ bị từ chối đăng ký vay vốn.

Ông Frost cho biết “Chiến lược AI Quốc gia” đầu tiên của Chính phủ Anh, hiện đang trong quá trình xây dựng, sẽ “vạch ra kế hoạch thúc đẩy hệ sinh thái AI của Anh và thiết lập các tiêu chuận sẽ dẫn đầu thế giới”.
Quá trình đánh giá cũng sẽ xem xét hiện đại hóa các tiêu chuẩn về phương tiện giao thông đã lỗi thời của EU, nhằm thúc đẩy những đổi mới trong các tàu ngầm tự hành, ô tô tự lái và phương tiện bay không người lái.
Nông nghiệp cũng là một lĩnh vực cải cách khác, khi Anh sẽ xem xét các quy định được thừa hưởng từ EU về sinh vật biến đổi gen, từ đó có thể mở rộng đường cho các thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Mỹ và các nước khác./.

>>>EU đề xuất tăng 4 tỷ euro hỗ trợ các nước nghèo chống biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục