Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc đứng trước triển vọng kinh doanh “ảm đạm”

16:32' - 19/06/2019
BNEWS Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc tiếp tục hứng chịu kết quả kinh doanh yếu kém trong quý II/2019, do giá quặng sắt ở mức cao và nguồn cung dư thừa, giữa các lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Theo giới phân tích, tuần trước, giá quặng sắt, một trong những nguyên liệu thô chính để sản xuất thép đã chạm mức cao nhất trong 5 năm, khi vượt mốc 110 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 4/2014.

Kể từ tháng Một, giá mặt hàng này đã tăng hơn 40%, theo sau tình trạng gián đoạn nguồn cung từ các nhà xuất khẩu chủ chốt như Vale S.A., vốn đã ngừng hoạt động tại một số mỏ, sau thảm họa vỡ đập hồi tháng 1/2019 khiến 300 người thiệt mạng.
Hãng sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc, POSCO, và hãng đối thủ Hyundai Steel đều báo cáo kết quả kinh doanh yếu kém trong quý I/2019, khi doanh thu hoạt động của POSCO giảm 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.200 tỷ won (1 tỷ USD), còn lợi nhuận hoạt động của Hyundai Steel giảm 27,6% xuống 212 tỷ won. Các nhà phân tích dự kiến lợi nhuận hoạt động của POSCO trong quý II/2019 có thể giảm hơn 10% so với quý trước.
Nhà phân tích Byun Jong-man thuộc NH Investment & Securities Co cho rằng đà đi lên của giá quặng sắt, sản lượng gia tăng từ Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang tác động tiêu cực đến ngành thép.
Nhà phân tích Park Kwang-rae, thuộc Shinhan Investment Corp nhận định giá quặng sắt trong nửa đầu năm nay sẽ ở mức trung bình 86,7 USD/tấn, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước, song có thể giảm xuống 84 USD/tấn trong nửa cuối năm nay.

Mặc dù các vấn đề về cung ứng liên quan đến Vale không thể giải quyết trong năm nay, song sự gia tăng hoạt động sản xuất từ các mỏ quặng sắt khác có thể bù đắp lượng thiếu hụt từ Vale SA.
Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao của Vale SA bị vỡ ngày 25/1 đã khiến 1 triệu m3 chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên. Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này./.
Xem thêm:

>>Mỹ giảm mạnh thuế áp lên thép cuộn cán nóng nhập từ Hàn Quốc

>>Trung Quốc tăng thuế đối với sản phẩm ống thép của Mỹ và EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục