Các nhà thuốc tại Mỹ thiếu hụt nhân viên giữa bối cảnh nhu cầu tăng cao vì dịch

09:06' - 06/12/2021
BNEWS Các cửa hàng thuốc tại Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên trong khi lượng khách đến để được tiêm vaccine ngày càng tăng, dẫn đến tình trạng một số nhà thuốc buộc phải tạm thời đóng cửa.

Khối lượng công việc ngày một tăng…

Những ngày cuối năm là thời điểm các nhà thuốc thường bận rộn với việc người dân đổ xô đi tiêm phòng cúm và các loại vaccine khác. Tuy nhiên, năm nay, tiêm vaccine ngừa COVID-19 và xét nghiệm virus SARS-CoV-2 là hai dịch vụ được yêu cầu nhiều nhất.

Xu hướng đổ xô đi tiêm phòng dịch COVID-19 trong xã hội Mỹ được cho là sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi những người đã từng tiêm vaccine COVID-19 tiếp tục tiêm thêm một mũi tăng cường nữa để chống lại biến thể Omicron đang gây ra nhiều lo ngại trên thế giới.

Nhà Trắng cho biết hôm 2/12 rằng hơn 2/3 số trường hợp đăng ký tiêm ngừa COVID-19 đang diễn ra tại các nhà thuốc địa phương.

Điều này đang khiến các dược sĩ lo lắng về việc khối lượng công việc ngày một tăng. Nếu các cơ quan quản lý phê duyệt thuốc kháng virus từ các nhà sản xuất thuốc như Merck và Pfizer để điều trị COVID-19, họ có thể phải thực hiện thêm việc chẩn đoán và kê đơn thuốc cho người bệnh.

Theresa Tolle, một dược sĩ độc lập, cho biết: “Nhu cầu người dân đến các hiệu thuốc đang ngày càng tăng cao”. Cũng theo dược sĩ này, nhu cầu tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ đã tăng gấp 4 lần kể từ mùa Hè vừa qua tại cửa hàng Sebastian của bà ở bang Florida.

Các dược sĩ cho biết nhu cầu đối với vaccine COVID-19 bắt đầu tăng cao vào mùa Hè khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh. Bên cạnh đó, việc thực hiện những mũi tiêm nhắc lại và chính phủ mở rộng phạm vi tiêm ngừa cho trẻ em tại Mỹ cũng là nguyên nhân khiến các nhà thuốc trở nên đông đúc hơn.

Ngoài khối lượng công việc và việc kê đơn thông thường, nhiều nhà thuốc cũng yêu cầu các dược sĩ tư vấn cho bệnh nhân một cách tổng quát hơn về sức khỏe của họ, hoặc về các bệnh mãn tính như tiểu đường và cao huyết áp.

Justin Wilson, người sở hữu ba hiệu thuốc độc lập ở Oklahoma, cho biết: “Các hiệu thuốc đã xử lý nhiều cuộc gọi từ khách hàng hơn với các câu hỏi liên quan đến vaccine hoặc xét nghiệm COVID-19”.

“Tất cả chúng tôi đều đang làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều so với trước đây, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để chăm sóc mọi người”, ông Wilson nói và cho biết điều may mắn là ông chưa phải tạm thời đóng cửa bất kỳ hiệu thuốc nào của mình.

Tương tự, dược sĩ Tolle cho biết bà đã may mắn thuê được thêm một dược sĩ mới ngay trước khi biến thể Delta hoành hành tại nước Mỹ. Nhân viên mới ban đầu được giao việc tập trung chủ yếu vào các chương trình điều trị bệnh tiểu đường nhưng sau đó vẫn phải kiêm thêm nhiệm vụ tiêm chủng.

Bà Tolle cho biết một nhà thuốc của bà hiện đang cung cấp khoảng 80 mũi tiêm vaccine COVID-19 mỗi ngày, tăng so với con số 20 mũi trước khi có làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta. "Chúng tôi sẽ không vượt qua được nếu không có thêm người ở đây", bà Tolle nói.

… nhưng vẫn là chưa đủ

Tuy nhiên, một số nhà thuốc khác lại không được may mắn như vậy. Một cửa hàng bán lẻ dược phẩm CVS Health ở phía Đông Bắc của thành phố Indianapolis đã buộc phải đóng cửa một hiệu thuốc vào giữa buổi chiều hôm 2/12 do vấn đề nhân viên.

Một tấm biển dán ở cánh cổng kim loại phía trước quầy thuốc đã đóng cũng thông báo cho khách hàng rằng hiệu thuốc này sẽ bắt đầu đóng cửa khoảng 30 phút mỗi buổi chiều để các dược sĩ có thể nghỉ trưa.

Anne Burns, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ Mỹ, cho biết đóng cửa tạm thời đã xảy ra trong suốt thời gian diễn ra đại dịch, nhưng tình trạng này đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những tháng gần đây. Tất cả các hiệu thuốc đều cần nhân sự tối thiểu để hoạt động an toàn và đôi khi họ phải đóng cửa tạm thời nếu số lượng nhân sự rơi xuống dưới ngưỡng nào đó.

Phó Chủ tịch Burns cho biết nhiều nhà thuốc vốn đã có nhân sự tương đối mỏng từ trước đại dịch. Đó là chưa kể việc một làn sóng dược sỹ và kỹ thuật viên dược đã nghỉ việc sau khi bị nhiễm COVID-19.

Bà Burns nói: “Các nhân viên đã rất căng thẳng và kiệt sức khi phải trải qua đại dịch kể từ tháng 3/2020”.

Người phát ngôn của CVS Health T.J. Crawford cho biết công ty vẫn tiếp tục hoạt động để khắc phục sự thiếu hụt lao động vốn đang xảy ra ở diện rộng trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, người phát ngôn Fraser Engerman của chuỗi cửa hàng thuốc đối thủ Walgreens cho biết họ cũng đã điều chỉnh giờ làm việc “tại một số cửa hàng nhất định”.

Cả CVS Health và Walgreens đều đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng. CVS Health cho biết họ đã tuyển thêm 23.000 nhân viên từ tháng 9/2021. Khoảng một nửa trong số này là kỹ thuật viên dược, những người có thể tiêm vaccine.

Tuy nhiên, trong khi các công ty đang cạnh tranh với nhau để tuyển hoặc giữ chân nhân viên, cả bà Burns và bà Tolle đều tỏ ra lo lắng về việc các nhân viên sẽ phải gánh nhiều trách nhiệm hơn nữa như chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Bà Tolle lưu ý rằng hiện vẫn chưa rõ các dược sĩ sẽ được bù đắp cho khoảng thời gian kéo dài mà họ chẩn đoán và kê đơn như thế nào. Điều này cần phải được làm rõ, đặc biệt nếu các ca bệnh tăng trở lại và các nhà thuốc cần bổ sung nhiều nhân công hơn nữa để giúp đỡ.

Sherri Brown, một nhân viên ở thành phố Omaha (bang Nebraska) từng nhiễm COVID-19 vào tháng 1/2021 trước khi được tiêm vaccine, cho biết cô đang muốn tìm địa điểm để tiêm vaccine tăng cường song hai hiệu thuốc gần đó không còn lịch hẹn và phần lớn không có nhãn hiệu mà cô ấy muốn.

Cô cho biết: “Tôi muốn bảo vệ bản thân mình. Tôi cảm thấy muốn được tiêm ngừa COVID-19 nhiều hơn sau khi nhận ra rằng những người xung quanh tôi cũng đang ngày một coi trọng việc này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục