Các nước EU lên kế hoạch bắt đầu tiêm phòng COVID-19 trong cùng một ngày

17:28' - 16/12/2020
BNEWS 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch bắt đầu chương trình tiêm vaccine COVID-19 trong cùng một ngày để biểu thị tình đoàn kết nhằm vượt qua đại dịch.

Phát biểu trong phiên họp của Nghị viện châu Âu (EP) ngày 16/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho rằng để khống chế được đại dịch, cần tới 70% dân số được tiêm phòng.

Theo bà, đây là một nhiệm vụ lớn lao, do đó 27 nước thành cần khởi động chiến dịch tiêm phòng cùng nhau, bắt đầu vào cùng 1 ngày. Hiện dư luận đang gây sức ép để EU phê chuẩn việc lưu hành vaccine phòng COVID-19, để bắt kịp Mỹ và Anh - vốn đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng cho người dân loại vaccine do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và  BioNTech (Đức) bào chế.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) lên kế hoạch nhóm họp để thảo luận việc cấp phép cho vaccine của Pfizer/BioNTech vào ngày 21/12 tới, nhanh hơn 1 tuần so với dự kiến ban đầu.

Theo quy định, các nước EU có thể tự tiến hành chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, song EC muốn các nước phối hợp cùng nhau để đảm bảo không nước nào bị bỏ lại phía sau. Người đứng đầu EC cũng nhấn mạnh vaccine của Pfizer/BioNTech chỉ là 1 trong 6 loại vaccine tiềm năng mà EU đã ký hợp đồng.

Theo bà, trong vòng 1 tuần tới, giới chức EU sẽ phê chuẩn việc lưu hành vaccine. EU đã mua lượng vaccine nhiều hơn số lượng người dân, và có thể hỗ trợ các nước láng giềng, cũng như các đối tác trên khắp thế giới, thông qua Cơ chế Tiếp cận vaccine phòng COVID-19 trên phạm vi toàn cầu (COVAX), để không ai bị bỏ lại phía sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục