Các nước EU thảo luận về điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
Ngày 13/3, các bộ trưởng Giao thông của Đức, CH Séc, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã nhóm họp tại Strasbourg (Pháp) để thảo luận về việc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các đề xuất về giới hạn khí thải ô tô.
Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU sẽ bắt đầu đàm phán về dự luật Euro 7 trong năm nay. Đề xuất hướng tới siết chặt giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe, trong đó có nitơ oxit (N2O). EU cho rằng lợi ích đối với sức khỏe từ dự luật Euro 7 sẽ cao hơn chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, nhiều quốc gia, hầu hết là các nước có lĩnh vực sản xuất ô tô phát triển, đã phản đối những quy định trong đề xuất và coi đây là gánh nặng đối với ngành sản xuất ô tô.
Một quan chức EU cho biết tại cuộc họp trên, các bộ trưởng đã thảo luận về thời hạn còn "thiếu tính thực tiễn" và các vấn đề với thiết bị để triển khai trong dự luật Euro 7. Theo Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka, các nước đều tỏ ra do dự trong việc thông qua quy định trong thời gian ngắn, theo đó các đề xuất này sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2025 đối với ô tô hạng nhẹ.
Dự luật đề xuất sẽ có 4 năm trước khi quy định có hiệu lực đầy đủ, cùng với một số điều chỉnh về kỹ thuật, để ngành ô tô có thời gian chuẩn bị và tăng cường các giải pháp công nghệ. Bộ trưởng Kupka đã nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp công nghệ thực tiễn nhằm giúp châu Âu tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa khí thải.
Cũng tại cuộc họp, các nước đã thảo luận về hạn chót để loại bỏ xe phát thải CO2 vào năm 2035, qua đó khiến các hãng không thể bán xe động cơ đốt trong sau thời điểm này. Trước đó, luật CO2, công cụ chính của EU nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, đã tạm thời bị trì hoãn triển khai do vấp phải sự phản đối của Đức vào phút chót.
Đức, Italy và CH Séc muốn có sự đảm bảo rõ ràng rằng những ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035, nếu sử dụng các nhiên liệu tổng hợp ít phát thải. Trong khi đó, những nước khác, trong đó có Ba Lan cho rằng đề xuất trên sẽ khiến động cơ đốt trong trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng.
EU tin rằng năm 2035 là thời điểm quan trọng bởi vòng đời trung bình của xe mới là 15 năm trong khi một lệnh cấm muộn hơn sẽ ngăn EU đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 - một bước ngoặt lớn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Ước tính khí thải từ xe cộ chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU.
Một số doanh nghiệp trong ngành xe hơi châu Âu cũng đang ủng hộ điều chỉnh dự luật của EU. Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume ngày 13/3 khẳng định Đức đang triển khai các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo nhiên liệu tổng hợp có thể được dùng cho xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2035./.
- Từ khóa :
- EU
- điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
- khí thải ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
FBI triệt phá đường dây đánh cắp bộ lọc khí thải ô tô quy mô lớn
14:57' - 03/11/2022
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp bộ lọc khí thải của ô tô trên quy mô toàn quốc, đồng thời tịch thu số tài sản trị giá tới hơn 500 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Opel nộp phạt 75,5 triệu USD vì gian lận khí thải ô tô
09:40' - 22/10/2021
Văn phòng Công tố Frankfurt (Đức) thông báo hãng sản xuất ô tô Opel đã nộp phạt 64,8 triệu euro (75,5 triệu USD) về hành vi gian lận khí thải ô tô diesel, qua đó tránh được các thủ tục pháp lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Toyota mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc ở Thái Lan
09:03'
Tập đoàn ô tô Toyota (Nhật Bản) dự kiến sẽ mở rộng việc mua linh kiện từ các nhà sản xuất Trung Quốc tại Thái Lan, cơ sở sản xuất lớn nhất của hãng tại Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
Malaysia định hình hướng đi mới cho ngành ô tô
09:14' - 19/08/2025
Malaysia đang đánh giá giữa kỳ chính sách ô tô quốc gia mới nhất và định hình hướng đi mới xanh hơn, vững chắc hơn cho ngành ô tô trong bối cảnh nhu cầu và công nghệ toàn cầu phát triển.
-
Ô tô xe máy
VinBus khai trương tuyến buýt điện miễn phí E11 phục vụ người dân Hà Nội dịp Quốc khánh
17:21' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinBus đưa vào vận hành tuyến buýt điện miễn phí E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển trong dịp 2/9 đến các địa điểm du lịch tại Trung tâm Thủ đô.
-
Ô tô xe máy
VinFast phát động cuộc thi sáng tạo marketing “Kiến tạo Việt Nam Xanh”
17:20' - 18/08/2025
Ngày 18/8, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam Xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ - mừng 80 năm Quốc khánh
13:15' - 18/08/2025
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO ra mắt bộ đôi MINI John Cooper Works thế hệ mới tại Việt Nam
09:31' - 18/08/2025
Sáng 18/8, THACO AUTO giới thiệu bộ đôi MINI John Cooper Works thế hệ mới gồm phiên bản 3-Cửa và Countryman, mở ra kỷ nguyên mới cho dòng xe hiệu năng cao trong hành trình 66 năm của thương hiệu MINI.
-
Ô tô xe máy
Vận hành tuyến buýt E11 phục vụ người dân tham quan Lăng Bác, Hồ Gươm
09:30' - 18/08/2025
Hà Nội sẽ tổ chức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện E11 phục vụ người dân tham quan Lăng Bác, Hồ Gươm và các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
-
Ô tô xe máy
Tesla hạ giá, chi phí thuê xe tại Anh giảm mạnh
08:37' - 18/08/2025
Theo The Times, người lái xe tại nước Anh hiện có thể thuê một chiếc xe điện Tesla với chi phí chỉ còn hơn một nửa so với mức họ phải trả một năm trước.
-
Ô tô xe máy
Top 10 ô tô bán ít nhất tháng 7/2025: Sedan, SUV đồng loạt lao dốc
08:55' - 17/08/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2025 ghi nhận sự phân hóa rõ nét khi bên cạnh nhóm xe bán chạy, vẫn có nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng doanh số thấp, thậm chí không bán được chiếc nào.