Các nước EU thảo luận về điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
Ngày 13/3, các bộ trưởng Giao thông của Đức, CH Séc, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã nhóm họp tại Strasbourg (Pháp) để thảo luận về việc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các đề xuất về giới hạn khí thải ô tô.
Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU sẽ bắt đầu đàm phán về dự luật Euro 7 trong năm nay. Đề xuất hướng tới siết chặt giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe, trong đó có nitơ oxit (N2O). EU cho rằng lợi ích đối với sức khỏe từ dự luật Euro 7 sẽ cao hơn chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, nhiều quốc gia, hầu hết là các nước có lĩnh vực sản xuất ô tô phát triển, đã phản đối những quy định trong đề xuất và coi đây là gánh nặng đối với ngành sản xuất ô tô.
Một quan chức EU cho biết tại cuộc họp trên, các bộ trưởng đã thảo luận về thời hạn còn "thiếu tính thực tiễn" và các vấn đề với thiết bị để triển khai trong dự luật Euro 7. Theo Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka, các nước đều tỏ ra do dự trong việc thông qua quy định trong thời gian ngắn, theo đó các đề xuất này sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2025 đối với ô tô hạng nhẹ.
Dự luật đề xuất sẽ có 4 năm trước khi quy định có hiệu lực đầy đủ, cùng với một số điều chỉnh về kỹ thuật, để ngành ô tô có thời gian chuẩn bị và tăng cường các giải pháp công nghệ. Bộ trưởng Kupka đã nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp công nghệ thực tiễn nhằm giúp châu Âu tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa khí thải.
Cũng tại cuộc họp, các nước đã thảo luận về hạn chót để loại bỏ xe phát thải CO2 vào năm 2035, qua đó khiến các hãng không thể bán xe động cơ đốt trong sau thời điểm này. Trước đó, luật CO2, công cụ chính của EU nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, đã tạm thời bị trì hoãn triển khai do vấp phải sự phản đối của Đức vào phút chót.
Đức, Italy và CH Séc muốn có sự đảm bảo rõ ràng rằng những ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035, nếu sử dụng các nhiên liệu tổng hợp ít phát thải. Trong khi đó, những nước khác, trong đó có Ba Lan cho rằng đề xuất trên sẽ khiến động cơ đốt trong trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng.
EU tin rằng năm 2035 là thời điểm quan trọng bởi vòng đời trung bình của xe mới là 15 năm trong khi một lệnh cấm muộn hơn sẽ ngăn EU đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 - một bước ngoặt lớn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Ước tính khí thải từ xe cộ chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU.
Một số doanh nghiệp trong ngành xe hơi châu Âu cũng đang ủng hộ điều chỉnh dự luật của EU. Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume ngày 13/3 khẳng định Đức đang triển khai các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo nhiên liệu tổng hợp có thể được dùng cho xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2035./.
- Từ khóa :
- EU
- điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
- khí thải ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
FBI triệt phá đường dây đánh cắp bộ lọc khí thải ô tô quy mô lớn
14:57' - 03/11/2022
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp bộ lọc khí thải của ô tô trên quy mô toàn quốc, đồng thời tịch thu số tài sản trị giá tới hơn 500 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Opel nộp phạt 75,5 triệu USD vì gian lận khí thải ô tô
09:40' - 22/10/2021
Văn phòng Công tố Frankfurt (Đức) thông báo hãng sản xuất ô tô Opel đã nộp phạt 64,8 triệu euro (75,5 triệu USD) về hành vi gian lận khí thải ô tô diesel, qua đó tránh được các thủ tục pháp lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Toyota dự kiến chuyển một phần sản xuất sang Anh
09:16'
Toyota đang có kế hoạch chuyển một phần dây chuyền sản xuất mẫu xe thể thao GR Corolla sang Anh và sẽ đầu tư khoảng 56 triệu USD cho dây chuyền chuyên dụng tại đây để sản xuất xe xuất sang Bắc Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng và doanh số của Toyota tăng mức kỷ lục trong tháng 4
08:52' - 30/05/2025
Tập đoàn Toyota cho biết doanh số bán xe toàn cầu của hãng tăng 10% trong tháng 4, lên mức kỷ lục 876.864 xe do nhu cầu tăng mạnh trước thời điểm bị chính quyền Mỹ áp thuế mới lên mặt hàng này.
-
Ô tô xe máy
Những chức năng ẩn giấu của nắp bình xăng nhiều người còn chưa biết
21:20' - 29/05/2025
Nhắc đến ô tô, người ta thường quan tâm đến động cơ, hộp số, công nghệ hay hệ thống giải trí. Thế nhưng, có một chi tiết nhỏ ít ai để ý nhưng lại có nhiều chức năng thông minh – đó là nắp bình xăng.
-
Ô tô xe máy
Skoda Việt Nam chính thức ra mắt SUV châu Âu New Karoq
21:17' - 29/05/2025
Ngày 29/5, Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV hạng C nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu mang tên New Karoq với 2 phiên bản Karoq Premium và Karoq Sportline, giá bán từ 1,009 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Tasco tăng tốc mảng ô tô, tham vọng dẫn đầu thị trường Việt Nam
17:42' - 29/05/2025
Công ty Cổ phần Tasco (mã HUT – HNX) vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 tại Hà Nội, thống nhất xác định dịch vụ ô tô tiếp tục là lĩnh vực cốt lõi, trục chiến lược trọng tâm của hệ thống.
-
Ô tô xe máy
Vì sao VF 8 “lên ngôi” trong phân khúc SUV 5 chỗ?
16:25' - 29/05/2025
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
-
Ô tô xe máy
Toyota rót 500 triệu USD cho nhà sản xuất taxi bay
09:01' - 29/05/2025
Tập đoàn Toyota Motor đã rót một nửa trong khoản đầu tư đã cam kết trị giá 500 triệu USD dành cho nhà sản xuất taxi bay Joby Aviation Inc.
-
Ô tô xe máy
VinFast lần đầu trưng bày VF 6 tay lái nghịch tại Triển lãm IIMS Surabaya 2025
19:32' - 28/05/2025
Ngày 28/5, VinFast công bố tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) Surabaya 2025 với gian hàng lớn nhất sự kiện, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc chinh phục thị trường Đông Nam Á.
-
Ô tô xe máy
VinFast EC Van: “Xe quốc dân” mới cho phân khúc vận tải hàng hóa
11:55' - 28/05/2025
EC Van đang là cái tên làm mưa làm gió trên các diễn đàn ô tô những ngày qua sau khi được VinFast mở cọc chính thức từ 25/5.