Các nước EU thảo luận về điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
Ngày 13/3, các bộ trưởng Giao thông của Đức, CH Séc, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã nhóm họp tại Strasbourg (Pháp) để thảo luận về việc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các đề xuất về giới hạn khí thải ô tô.
Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU sẽ bắt đầu đàm phán về dự luật Euro 7 trong năm nay. Đề xuất hướng tới siết chặt giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe, trong đó có nitơ oxit (N2O). EU cho rằng lợi ích đối với sức khỏe từ dự luật Euro 7 sẽ cao hơn chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, nhiều quốc gia, hầu hết là các nước có lĩnh vực sản xuất ô tô phát triển, đã phản đối những quy định trong đề xuất và coi đây là gánh nặng đối với ngành sản xuất ô tô.
Một quan chức EU cho biết tại cuộc họp trên, các bộ trưởng đã thảo luận về thời hạn còn "thiếu tính thực tiễn" và các vấn đề với thiết bị để triển khai trong dự luật Euro 7. Theo Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka, các nước đều tỏ ra do dự trong việc thông qua quy định trong thời gian ngắn, theo đó các đề xuất này sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2025 đối với ô tô hạng nhẹ.
Dự luật đề xuất sẽ có 4 năm trước khi quy định có hiệu lực đầy đủ, cùng với một số điều chỉnh về kỹ thuật, để ngành ô tô có thời gian chuẩn bị và tăng cường các giải pháp công nghệ. Bộ trưởng Kupka đã nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp công nghệ thực tiễn nhằm giúp châu Âu tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa khí thải.
Cũng tại cuộc họp, các nước đã thảo luận về hạn chót để loại bỏ xe phát thải CO2 vào năm 2035, qua đó khiến các hãng không thể bán xe động cơ đốt trong sau thời điểm này. Trước đó, luật CO2, công cụ chính của EU nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, đã tạm thời bị trì hoãn triển khai do vấp phải sự phản đối của Đức vào phút chót.
Đức, Italy và CH Séc muốn có sự đảm bảo rõ ràng rằng những ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035, nếu sử dụng các nhiên liệu tổng hợp ít phát thải. Trong khi đó, những nước khác, trong đó có Ba Lan cho rằng đề xuất trên sẽ khiến động cơ đốt trong trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng.
EU tin rằng năm 2035 là thời điểm quan trọng bởi vòng đời trung bình của xe mới là 15 năm trong khi một lệnh cấm muộn hơn sẽ ngăn EU đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 - một bước ngoặt lớn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Ước tính khí thải từ xe cộ chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU.
Một số doanh nghiệp trong ngành xe hơi châu Âu cũng đang ủng hộ điều chỉnh dự luật của EU. Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume ngày 13/3 khẳng định Đức đang triển khai các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo nhiên liệu tổng hợp có thể được dùng cho xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2035./.
- Từ khóa :
- EU
- điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
- khí thải ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
FBI triệt phá đường dây đánh cắp bộ lọc khí thải ô tô quy mô lớn
14:57' - 03/11/2022
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp bộ lọc khí thải của ô tô trên quy mô toàn quốc, đồng thời tịch thu số tài sản trị giá tới hơn 500 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Opel nộp phạt 75,5 triệu USD vì gian lận khí thải ô tô
09:40' - 22/10/2021
Văn phòng Công tố Frankfurt (Đức) thông báo hãng sản xuất ô tô Opel đã nộp phạt 64,8 triệu euro (75,5 triệu USD) về hành vi gian lận khí thải ô tô diesel, qua đó tránh được các thủ tục pháp lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện lập kỷ lục mới
14:11'
Trong tháng 11/2024, doanh số bán xe điện và xe lai toàn cầu đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 1,83 triệu xe.
-
Ô tô xe máy
VF 9 tăng sức hút dịp cuối năm nhờ loạt ưu đãi
11:20'
Trang bị tiện nghi vượt phân khúc kết hợp cùng những chính sách ưu đãi lớn chưa từng có khi “lên đời”, VinFast VF 9 được đánh giá là mẫu xe điện đáng giá nhất thời điểm này.
-
Ô tô xe máy
KLIMS 2024: Chuyển đổi từ vận tải truyền thống sang di chuyển sáng tạo
08:10'
Triển lãm ô tô quốc tế Kuala Lumpur (KLIMS) 2024 đã thể hiện sự chuyển đổi sâu sắc từ các phương thức vận tải truyền thống sang các giải pháp di chuyển sáng tạo, bền vững và tích hợp.
-
Ô tô xe máy
Tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast: Bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp hỗ trợ
19:40' - 12/12/2024
Ngày 12/12, tại Nhà máy VinFast (ở Hải Phòng) đã diễn ra buổi tọa đàm về nội địa hóa ô tô VinFast. Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành và các nhà cung cấp phụ trợ.
-
Ô tô xe máy
Cơ hội sở hữu xe VinFast chỉ 46 triệu đồng và nhận chia sẻ doanh số đến 85%
15:16' - 12/12/2024
Ngày 12/12, GSM công bố hỗ trợ cho các tài xế tham gia Xanh SM Platform với 2 điều khoản là cơ hội sở hữu ngay xe VinFast để tự vận doanh chỉ với 46 triệu và nhận chia sẻ doanh số đến 85% từ hệ thống.
-
Ô tô xe máy
Amazon mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô trực tuyến
08:30' - 12/12/2024
Amazon đã mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô trực tuyến với việc ra mắt Amazon Autos, một doanh nghiệp thương mại điện tử cho phép khách hàng tìm kiếm và mua ô tô, xe tải và xe SUV mới từ các đại lý.
-
Ô tô xe máy
Khai trương OMODA & JAECOO Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm
16:23' - 11/12/2024
Trong hai ngày 10 và 11/12, nhà phân phối OMODA & JAECOO (OJ) Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm tại thành phố Hà Nội đã lần lượt khai trương.
-
Ô tô xe máy
V-GREEN và Prime Group đầu tư 1,2 tỷ USD phát triển 100.000 trạm sạc VinFast ở Indonesia
16:06' - 11/12/2024
Chiều 11/12, V-GREEN và Tập đoàn đa ngành Prime Group thông qua công ty con tại UAE chính thức công bố Biên bản ghi nhớ (MoU) về phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia.
-
Ô tô xe máy
Ford Việt Nam có doanh số bán hàng theo tháng cao nhất lịch sử
14:55' - 11/12/2024
Ford Việt Nam cho biết, tháng 11/2024 cũng là tháng Liên doanh đến từ Mỹ này đạt doanh số bán hàng theo tháng cao nhất trong lịch sử với 5.593 xe bán ra, vượt qua kỷ lục trước đó của tháng 10.