Các nước EU thảo luận về điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
Ngày 13/3, các bộ trưởng Giao thông của Đức, CH Séc, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã nhóm họp tại Strasbourg (Pháp) để thảo luận về việc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các đề xuất về giới hạn khí thải ô tô.
Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU sẽ bắt đầu đàm phán về dự luật Euro 7 trong năm nay. Đề xuất hướng tới siết chặt giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe, trong đó có nitơ oxit (N2O). EU cho rằng lợi ích đối với sức khỏe từ dự luật Euro 7 sẽ cao hơn chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, nhiều quốc gia, hầu hết là các nước có lĩnh vực sản xuất ô tô phát triển, đã phản đối những quy định trong đề xuất và coi đây là gánh nặng đối với ngành sản xuất ô tô.
Một quan chức EU cho biết tại cuộc họp trên, các bộ trưởng đã thảo luận về thời hạn còn "thiếu tính thực tiễn" và các vấn đề với thiết bị để triển khai trong dự luật Euro 7. Theo Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka, các nước đều tỏ ra do dự trong việc thông qua quy định trong thời gian ngắn, theo đó các đề xuất này sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2025 đối với ô tô hạng nhẹ.
Dự luật đề xuất sẽ có 4 năm trước khi quy định có hiệu lực đầy đủ, cùng với một số điều chỉnh về kỹ thuật, để ngành ô tô có thời gian chuẩn bị và tăng cường các giải pháp công nghệ. Bộ trưởng Kupka đã nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp công nghệ thực tiễn nhằm giúp châu Âu tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa khí thải.
Cũng tại cuộc họp, các nước đã thảo luận về hạn chót để loại bỏ xe phát thải CO2 vào năm 2035, qua đó khiến các hãng không thể bán xe động cơ đốt trong sau thời điểm này. Trước đó, luật CO2, công cụ chính của EU nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, đã tạm thời bị trì hoãn triển khai do vấp phải sự phản đối của Đức vào phút chót.
Đức, Italy và CH Séc muốn có sự đảm bảo rõ ràng rằng những ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035, nếu sử dụng các nhiên liệu tổng hợp ít phát thải. Trong khi đó, những nước khác, trong đó có Ba Lan cho rằng đề xuất trên sẽ khiến động cơ đốt trong trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng.
EU tin rằng năm 2035 là thời điểm quan trọng bởi vòng đời trung bình của xe mới là 15 năm trong khi một lệnh cấm muộn hơn sẽ ngăn EU đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 - một bước ngoặt lớn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Ước tính khí thải từ xe cộ chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU.
Một số doanh nghiệp trong ngành xe hơi châu Âu cũng đang ủng hộ điều chỉnh dự luật của EU. Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume ngày 13/3 khẳng định Đức đang triển khai các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo nhiên liệu tổng hợp có thể được dùng cho xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2035./.
- Từ khóa :
- EU
- điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
- khí thải ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
FBI triệt phá đường dây đánh cắp bộ lọc khí thải ô tô quy mô lớn
14:57' - 03/11/2022
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp bộ lọc khí thải của ô tô trên quy mô toàn quốc, đồng thời tịch thu số tài sản trị giá tới hơn 500 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Opel nộp phạt 75,5 triệu USD vì gian lận khí thải ô tô
09:40' - 22/10/2021
Văn phòng Công tố Frankfurt (Đức) thông báo hãng sản xuất ô tô Opel đã nộp phạt 64,8 triệu euro (75,5 triệu USD) về hành vi gian lận khí thải ô tô diesel, qua đó tránh được các thủ tục pháp lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam tăng hơn 16%
15:18'
Chiều 15/10, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng của thương hiệu ô tô Hyundai trong tháng 9/2025, ghi nhận mức tăng trưởng 16,1% so với tháng trước, với tổng doanh số đạt 4.296 xe.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc dẫn đầu thị trường xe năng lượng mới toàn cầu
06:30'
Thị phần xe năng lượng mới của Trung Quốc chiếm 67,6% toàn cầu, xuất khẩu tăng kỷ lục 1,32 triệu xe, khẳng định vị thế dẫn đầu và thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
SUV Lynk & Co 08 sắp ra mắt chạy hơn 200 km không tốn xăng
15:57' - 14/10/2025
Mẫu SUV Lynk & Co 08 sẽ chính thức được giới thiệu vào ngày 16/10 tới, có thể trở thành tâm điểm của thị trường xe điện lai tại Việt Nam, hứa hẹn tạo nên bước ngoặt trong phân khúc SUV cỡ D.
-
Ô tô xe máy
Green SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện cao cấp tại Surabaya (Indonesia)
09:13' - 14/10/2025
Sáng 14/10, thị trường giao thông Indonesia đón nhận làn gió mới khi Green SM, dịch vụ taxi điện cao cấp đầu tiên tại quốc gia này, chính thức ra mắt tại Surabaya.
-
Ô tô xe máy
Xe hybrid và bán tải điện giúp thị trường ô tô Hàn Quốc tăng tốc trở lại
07:36' - 14/10/2025
Bất chấp sức ép từ thuế nhập khẩu và nhu cầu xe điện giảm, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn tăng trưởng nhờ bùng nổ dòng xe hybrid, bán tải điện và chiến lược đa dạng hóa sản phẩm SUV, RV của các hãng lớn.
-
Ô tô xe máy
Xe điện Mỹ chững lại sau khi ưu đãi thuế bị chấm dứt
09:13' - 13/10/2025
Tương lai xe điện tại Mỹ trở nên ảm đạm khi chính quyền Trump bãi bỏ ưu đãi thuế 7.500 USD, khiến doanh số dự kiến lao dốc sau giai đoạn tăng đột biến ngắn ngủi.
-
Ô tô xe máy
Chi tiết bộ đôi xe tay ga Lambretta X300 và X125 giá từ 95,2 triệu đồng
18:27' - 12/10/2025
Cùng với việc ra mắt thương hiệu tại Việt Nam, hãng xe tay ga huyền thoại Lambretta đến từ Italy ra mắt dòng X Series gồm hai phiên bản Lambretta X300 và Lambretta X125 với giá bán từ 95,2 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
"Ông lớn" ô tô Trung Quốc khánh thành nhà máy xe điện lớn nhất Mỹ Latinh
08:30' - 12/10/2025
Tập đoàn ô tô Trung Quốc BYD đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất khu vực Mỹ Latinh tại thành phố Camacari, bang Bahía, Brazil.
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước tại Thái Nguyên: Cảnh báo và hướng dẫn xử lý
22:28' - 11/10/2025
Sau đợt mưa lớn kéo dài những ngày đầu tháng 10, thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu, khiến hàng loạt ô tô bị ngập nước. Vấn đề đặt ra là chủ xe cần xử lý thế nào để hạn chế hư hỏng và chi phí sửa chữa?