Các nước EU thảo luận về điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
Ngày 13/3, các bộ trưởng Giao thông của Đức, CH Séc, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia đã nhóm họp tại Strasbourg (Pháp) để thảo luận về việc kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) điều chỉnh các đề xuất về giới hạn khí thải ô tô.
Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU sẽ bắt đầu đàm phán về dự luật Euro 7 trong năm nay. Đề xuất hướng tới siết chặt giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe, trong đó có nitơ oxit (N2O). EU cho rằng lợi ích đối với sức khỏe từ dự luật Euro 7 sẽ cao hơn chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tại cuộc họp lần này, nhiều quốc gia, hầu hết là các nước có lĩnh vực sản xuất ô tô phát triển, đã phản đối những quy định trong đề xuất và coi đây là gánh nặng đối với ngành sản xuất ô tô.
Một quan chức EU cho biết tại cuộc họp trên, các bộ trưởng đã thảo luận về thời hạn còn "thiếu tính thực tiễn" và các vấn đề với thiết bị để triển khai trong dự luật Euro 7. Theo Bộ trưởng Giao thông CH Séc Martin Kupka, các nước đều tỏ ra do dự trong việc thông qua quy định trong thời gian ngắn, theo đó các đề xuất này sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2025 đối với ô tô hạng nhẹ.
Dự luật đề xuất sẽ có 4 năm trước khi quy định có hiệu lực đầy đủ, cùng với một số điều chỉnh về kỹ thuật, để ngành ô tô có thời gian chuẩn bị và tăng cường các giải pháp công nghệ. Bộ trưởng Kupka đã nêu bật tầm quan trọng của các biện pháp công nghệ thực tiễn nhằm giúp châu Âu tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa khí thải.
Cũng tại cuộc họp, các nước đã thảo luận về hạn chót để loại bỏ xe phát thải CO2 vào năm 2035, qua đó khiến các hãng không thể bán xe động cơ đốt trong sau thời điểm này. Trước đó, luật CO2, công cụ chính của EU nhằm đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện, đã tạm thời bị trì hoãn triển khai do vấp phải sự phản đối của Đức vào phút chót.
Đức, Italy và CH Séc muốn có sự đảm bảo rõ ràng rằng những ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035, nếu sử dụng các nhiên liệu tổng hợp ít phát thải. Trong khi đó, những nước khác, trong đó có Ba Lan cho rằng đề xuất trên sẽ khiến động cơ đốt trong trở nên đắt đỏ hơn với người tiêu dùng.
EU tin rằng năm 2035 là thời điểm quan trọng bởi vòng đời trung bình của xe mới là 15 năm trong khi một lệnh cấm muộn hơn sẽ ngăn EU đạt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 - một bước ngoặt lớn mà các nhà khoa học cho rằng sẽ giúp ngăn chặn biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Ước tính khí thải từ xe cộ chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU.
Một số doanh nghiệp trong ngành xe hơi châu Âu cũng đang ủng hộ điều chỉnh dự luật của EU. Giám đốc điều hành Porsche, ông Oliver Blume ngày 13/3 khẳng định Đức đang triển khai các bước đi phù hợp nhằm đảm bảo nhiên liệu tổng hợp có thể được dùng cho xe sử dụng động cơ đốt trong mới sau năm 2035./.
- Từ khóa :
- EU
- điều chỉnh giới hạn khí thải ô tô
- khí thải ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
FBI triệt phá đường dây đánh cắp bộ lọc khí thải ô tô quy mô lớn
14:57' - 03/11/2022
Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa triệt phá một đường dây trộm cắp bộ lọc khí thải của ô tô trên quy mô toàn quốc, đồng thời tịch thu số tài sản trị giá tới hơn 500 triệu USD.
-
Ô tô xe máy
Opel nộp phạt 75,5 triệu USD vì gian lận khí thải ô tô
09:40' - 22/10/2021
Văn phòng Công tố Frankfurt (Đức) thông báo hãng sản xuất ô tô Opel đã nộp phạt 64,8 triệu euro (75,5 triệu USD) về hành vi gian lận khí thải ô tô diesel, qua đó tránh được các thủ tục pháp lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Renault báo lỗ kỷ lục vì khoản đầu tư vào Nissan
15:46' - 01/07/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Pháp Renault ngày 1/7 cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ bất thường khoảng 9,5 tỷ euro (tương đương 11,2 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2025, liên quan đến khoản đầu tư vào Nissan Motor.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam đẩy mạnh xe điện và hybrid từ năm 2026 cho mục tiêu Net Zero
10:20' - 01/07/2025
Năm tài chính 2026, Honda Việt Nam xác định rõ 3 trụ cột chiến lược: đẩy mạnh danh mục sản phẩm xe điện, chuyển đổi xanh và hiện thực hóa mục tiêu không có tử vong do tai nạn giao thông vào năm 2045.
-
Ô tô xe máy
Indonesia xây dựng Hệ sinh thái công nghiệp pin xe điện trị giá 5,9 tỷ USD
09:07' - 01/07/2025
Indonesia đã khởi công dự án Hệ sinh thái công nghiệp pin xe điện với tổng vốn đầu tư lên tới 5,9 tỷ USD và có quy mô diện tích 3.023 ha.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với myTVS phát triển mạng lưới dịch vụ ở Ấn Độ
18:01' - 30/06/2025
Chiều 30/6, VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe thứ 40 triệu
17:26' - 30/06/2025
Chiều 30/6, Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là dấu mốc có ý nghĩa gần 30 năm hoạt động của Honda tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Mũ bảo hiểm, phụ tùng xe máy giả: Bẫy tử thần núp bóng hàng rẻ
14:20' - 30/06/2025
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho biết, hàng loạt mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả tràn lan ngoài thị trường tiềm ẩn rủi ro tai nạn, đặt ra thách thức lớn cho công tác chống hàng giả.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO động thổ tổ hợp showroom BMW Retail.Next tại Hải Phòng
11:24' - 30/06/2025
THACO AUTO thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa tổ chức lễ động thổ tổ hợp showroom BMW theo tiêu chuẩn Retail.Next tại thành phố Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 267 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Gần 60 triệu xe điện lưu hành toàn cầu, Trung Quốc chiếm hơn 50%
08:46' - 30/06/2025
Viện Nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro bang Baden-Württemberg (ZSW) của Đức công bố số liệu cho thấy lượng xe điện lưu hành trên thế giới đã tăng 1/3 trong năm qua, đạt mốc 55,8 triệu chiếc.
-
Ô tô xe máy
Đăng ký xe như thế nào sau ngày 1/7/2025?
17:40' - 29/06/2025
Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, Bộ Công an vừa có hướng dẫn Công an các địa phương về công tác đăng ký xe.