Các nước trong và ngoài OPEC không nhất trí tăng sản lượng dầu

08:25' - 24/09/2018
BNEWS Ngày 23/9, các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ ( OPEC) đã họp Uỷ ban Giám sát hỗn hợp lần thứ 10 tại thủ đô Algiers của Algeria.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalis Al-Falih cho biết, các nước đã không đạt được bất cứ thoả thuận nào về tăng sản lượng dầu mỏ thời gian tới.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: Tấn Đạt - Pv TTXVN tại Algeria

Các đại biểu tham dự cuộc họp đều nhất trí với nhận định giá dầu dao động ở mức 80 USD/thùng như hiện nay sẽ tốt hơn cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nguồn cung dầu không tăng thêm nhưng sẽ được cung cấp đầy đủ trong dài hạn nhờ các nước sản xuất dầu mỏ hàng đầu cam kết thực hiện các “hành động thích hợp”.
Bộ trưởng Năng lượng Algeria, Mustapha Guitouni, cho biết, việc tăng sản lượng dầu mỏ không nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp. Vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của OPEC tại Vienna (Áo) tháng 12 tới. Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) Suhail Mohamed Al Mazroui khẳng định, OPEC không phải là một tổ chức chính trị và không phải chịu các áp lực chính trị.

Chính vì vậy, OPEC không có nghĩa vụ phải thực hiện lời kêu gọi OPEC tăng sản lượng dầu thời gian gần đây của Tổng thống Mỹ Donald. Nhiệm vụ hàng đầu của OPEC không phải là thúc đẩy tăng hoặc giảm giá dầu, mà là duy trì thị trường cân bằng và lành mạnh.
Uỷ ban Giám sát hỗn hợp của các nước trong và ngoài OPEC do Saudi Arabia và Nga đồng chủ trì, bao gồm 4 nước thành viên của OPEC là Algeria, Saudi Arabia, Kuwait, Venezuela và 2 nước không phải thành viên OPEC là Nga và Oman.

Ủy ban được thành lập nhằm giám sát các mục tiêu của Tuyên bố Algiers 30/9/2016 về việc cắt giảm 1,8 triệu thùng dầu/ ngày để duy trì sản lượng trong khoảng 32,5 triệu - 33 triệu thùng/ ngày của 25 nước trong và ngoài OPEC.
>>>OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ tăng chậm lại trong năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục