Các quan chức Fed cảnh báo khó khăn phía trước nền kinh tế Mỹ

12:43' - 15/07/2020
BNEWS Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 14/7 (giờ địa phương) cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục chậm hơn dự kiến giữa bối cảnh số ca mắc mới dịch COVID-19 gia tăng ở nước này.

Đồng thời cảnh báo đợt bùng phát thứ hai của dịch bệnh này có thể lại làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế.

Các quan chức Fed trong những ngày gần đây lần lượt tỏ ra bi quan hơn, điều chỉnh lại những dự đoán về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ và cảnh báo rằng những sự cải thiện gần đây về các số liệu kinh tế như mức tăng trưởng việc làm có thể “bay hơi” nhanh.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ tổ chức, quan chức Fed Lael Brainard cho rằng dịch COVID-19 vẫn là yếu tố chính tác động tới tình hình kinh tế Mỹ và bất ổn phần nào vẫn tồn tại với những rủi ro suy giảm vẫn chiếm ưu thế.

Bà Brainard kêu gọi Fed cam kết cung cấp sự điều chỉnh bền vững thông qua sự hướng dẫn và mua tài sản quy mô lớn, và cho rằng một sự hỗ trợ tài khóa bổ sung sẽ có ý nghĩa “then chốt” đối với sức mạnh sự hồi phục – nhất là với đợt chương trình hỗ trợ kinh tế thời COVID-19 đầu tiên sớm kết thúc.

Kể từ tháng 3/2020, Fed đã cắt giảm lãi suất xuống mức gần 0%, tăng cường chương trình mua tài sản quy mô lớn và khởi động một loạt chương trình ứng phó khủng hoảng khác nhằm vận hành suôn sẻ hệ thống tài chính và cung cấp tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Số ca mắc COVID-19 gia tăng ở 46 trong 50 bang trong tuần qua và số ca tử vong do dịch bệnh này gia tăng trên toàn nước Mỹ lần đầu tiên kể từ giữa tháng 4/2020 .

Trong khi đó, Chủ tịch chi nhánh Fed tại Richmond, Thomas Barkin, ngày 14/7 cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể lại tăng khi các doanh nghiệp nước này đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất-kinh doanh trước khả năng tình trạng suy thoái kinh tế Mỹ có thể kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu và các sáng kiến như Chương trình Bảo đảm Tiền lương (PPP) kết thúc.

Theo ông Barkin, một loạt doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn cũng như các công ty nhỏ đang nhận thấy tình trạng kinh tế suy giảm sẽ không sớm kết thúc và đang điều chỉnh lại hoạt động sản xuất-kinh doanh của họ.

Các quan chức Fed, sau khi hy vọng dịch COVID-19 sẽ sớm được kiểm soát tại Mỹ để nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể hồi phục nhanh chóng, đã thừa nhận rằng những dự báo về tăng trưởng kinh tế đưa ra tại cuộc họp chính sách gần nhất hồi tháng 6/2020 không tính tới khả năng dịch COVID-19 bùng phát trở lại.

Sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới đã khiến một số bang ở Mỹ phải dừng kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế trong khi một số quốc gia phát triển khác trên thế giới có thể mở cửa trở lại nền kinh tế bền vững hơn nhờ các chiến lược ứng phó dịch  bệnh thành công.

Trong khi đó, Chủ tịch chi nhánh Fed tại Philadelphia, Patrick Harker, cho rằng sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới gia tăng có thể gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ và niềm tin của người tiêu dùng.

Về phần mình, ông James Bullard, Chủ tịch chi nhánh Fed tại St. Louis, cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2020 song vẫn đưa ra một số cảnh báo.

Tuy vậy, những rủi ro suy giảm hiện là rất lớn và việc thực hiện tốt hơn một chính sách phù hợp sẽ có ý nghĩa quan trọng đề giúp nền kinh tế không rơi vào tình trạng suy giảm. Ông Bullard dự đoán Quốc hội Mỹ cuối tháng 7/2020 sẽ thông qua một gói tài khóa mới với quy mô lớn để duy trì sự ổn định cho các doanh nghiệp và hộ gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục