Các sân bay ở Mỹ sẽ hạn chế thời gian máy bay chờ khách để giảm khí thải

12:48' - 29/09/2021
BNEWS Các sân bay lớn ở Mỹ sẽ sử dụng phần mềm tính toán thời gian một máy bay phải rời khỏi khu vực cổng đón khách, nhằm hạn chế tình trạng động cơ máy bay chạy không tải để giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Phần mềm kiểm soát không lưu nói trên do Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phối hợp với Cơ quan hàng không liên bang (FAA) phát triển. Theo kế hoạch, phần mềm này sẽ được triển khai tại 27 sân bay ở các thành phố lớn trên khắp nước Mỹ.

Các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành tại sân bay quốc tế Charlotte Douglas ở bang North Carolina. Kết quả thử nghiệm cho thấy việc ứng dụng phần mềm trên đã giúp tiết kiệm hơn 1 triệu lít xăng trong 1 năm, tương đương 185 chuyến bay Boeing 737 có lịch trình bay giữa New York và Chicago.

Phần mềm này cũng giúp giảm bớt 916 giờ hoãn bay trong 4 năm, tương đương giảm thời gian chờ trên đường băng xuống dưới 15 phút đối với hơn 3.600 chuyến bay.

Phát biểu tại sự kiện giới thiệu phần mềm mới, Giám đốc FAA, ông Steve Dickson, cho biết các kiểm soát viên không lưu đều nắm được lịch trình bay, song không biết chính xác thời điểm máy bay cất cánh cho tới khi họ nhận được tín hiệu máy bay rời đường băng và phi công đàm thoại với kiểm soát không lưu.

Giờ đây, phần mềm mới giúp nâng cao tính năng hiển thị nhiều chỉ số của các hãng hàng không, từ đó các đơn vị chức năng có thể đưa ra dự đoán cụ thể hơn và chuẩn xác hơn về thời gian khởi hành. Điều này sẽ cho phép FAA quản lý hệ thống một cách hiệu quả hơn.

Ngành hàng không phát thải khoảng 3% trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân khiến Trái Đất ấm lên. Việc giảm bớt thời lượng máy bay khởi động và di chuyển trên mặt đất là một cách mà ngành này đang sử dụng để hạn chế khí thải carbon.

Ngoài ra, trên mặt đất, các công ty cũng có thể sử dụng động cơ điện thay cho động cơ phản lực để khởi động máy bay hoặc sử dụng máy kéo để di dời máy bay ra khỏi đường băng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục