Đàm phán EU-Mỹ về vấn đề thép đang tiến triển

11:33' - 29/09/2021
BNEWS Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và EU để giải quyết tranh chấp thương mại về thép và nhôm đang ở "giai đoạn tiến triển", đồng thời ông nói thêm rằng một thỏa thuận sẽ đạt được vào đầu tháng Mười Một tới.

Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis ngày 28/9 cho biết các cuộc thảo luận giữa Mỹ và EU để giải quyết tranh chấp thương mại về thép và nhôm đang ở "giai đoạn tiến triển", đồng thời ông nói thêm rằng một thỏa thuận sẽ đạt được vào đầu tháng Mười Một tới.

Vào tháng 6/2018, chính phủ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viện dẫn lý do an ninh quốc gia để áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với thép và 10% đối với nhôm từ một số khu vực trên thế giới, bao gồm cả EU. Phía châu Âu nhanh chóng phản ứng bằng cách đánh thuế xe máy như Harley-Davidson, quần jeans (kể cả Levi's), hoặc thuốc lá, ngô, gạo, nước cam nhập khẩu từ Mỹ.

Phát biểu với báo giới tại Washington, Ủy viên EU Valdis Dombrovskis nhấn mạnh "cả hai bên đều có thiện ý để giải quyết tranh chấp thương mại này, chúng ta cần phải giải quyết bất đồng", đồng thời ông lưu ý đến "công việc chuyên sâu" của cả hai bên.

Ông Valdis Dombrovskis dự kiến gặp Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong ngày 28/9 trước khi tham dự cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Thương mại và công nghệ EU-Mỹ (TTC) vào ngày 29-30/9 tại Pittsburgh.

Hồi tháng Sáu vừa qua, Mỹ và EU đã đồng ý giải quyết tranh chấp thương mại về thép và nhôm trước ngày 1/12 năm nay, nhưng theo Ủy viên Valdis Dombrovskis, trên thực tế, một thỏa thuận phải đạt được vào "đầu tháng 11, bởi vì chúng tôi cần ít hơn một tháng cho các thủ tục nội bộ" và để tránh việc tự động tăng thuế quan đã bị đình chỉ trong 6 tháng.

Ủy viên Valdis Dombrovskis đã nhấn mạnh một số tiêu chí thiết yếu cho phép đi đến một thỏa thuận, với lý do thực tế là phải tương thích với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và dòng chảy thương mại giữa EU và Mỹ phải được "tôn trọng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục