NABE hạ dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021 xuống 5,6%

11:32' - 29/09/2021
BNEWS Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) ngày 28/9 đã hạ dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2021, do sự lây lan mạnh mẽ biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, hiệp hội này cho biết nền kinh tế số một thế giới có thể cải thiện trong năm tới, nhờ chương trình tiêm chủng được mở rộng.

Một cuộc khảo sát được NABE mới công bố ngày cho thấy, các lãnh đạo NABE kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong cả năm 2021 là 5,6%, giảm so với mức dự báo tăng trưởng 6,7% trong cuộc khảo sát trước đó của NABE vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của NABE đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 lên 3,5%, từ mức 2,8% trước đó.

Báo cáo trên của NABE dựa trên phản hồi của 47 nhà dự báo vào đầu tháng Chín này. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát dự đoán lạm phát của Mỹ sẽ duy trì ở mức cao trong quý IV/2021, trước khi điều chỉnh vào năm sau. Người tiêu dùng đã phải đối mặt với tình trạng giá hàng hóa và dịch vụ tăng mạnh trong năm nay, khi các doanh nghiệp phải chịu mức giá bán buôn tăng mạnh chưa từng có.

Mặc dù NABE dự báo lạm phát của Mỹ trong năm nay sẽ ở mức cao 5,1% so với cùng kỳ năm trước, các nhà kinh tế có vẻ tin rằng mức cao này chỉ là tạm thời. Lạm phát dự kiến sẽ ở mức vừa phải trong năm tới, đạt 2,4%.

Theo NABE, đại dịch COVID-19 vẫn là “biến số” chính chi phối triển vọng của nền kinh tế Mỹ trong thời gian còn lại của năm nay và đến năm 2022. Khoảng 2/3 số người được khảo sát cho rằng, phiên bản virus kháng vaccine là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế này. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình tiêm chủng vaccine nhanh hơn sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho nền kinh tế trong năm nay và năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục