Các tập đoàn ô tô Đức có thể bị hầu tòa nếu không thực hiện chính sách môi trường

20:18' - 04/09/2021
BNEWS Greenpeace và tổ chức phi chính phủ Hỗ trợ Môi trường của Đức DUH ngày 3/9 thông báo sẽ khởi kiện các hãng xe Volkswagen, BMW, Daimler, Mercedes-Benz và Công ty dầu mỏ và khí đốt Wintershall Dea.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) và tổ chức phi chính phủ Hỗ trợ Môi trường của Đức DUH ngày 3/9 thông báo sẽ khởi kiện các hãng xe Volkswagen, BMW, Daimler, Mercedes-Benz và Công ty dầu mỏ và khí đốt Wintershall Dea nếu các công ty này không đẩy mạnh các chính sách khí thải để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo các tổ chức môi trường trên, các vụ kiện, sẽ được tiến hành tương tự như đã từng kiện Royal Dutch Shell ở Hà Lan hồi năm 2020, với cáo buộc tập đoàn không có chính sách về khí hậu ảnh hưởng đến môi trường.

Tháng Năm vừa qua, một tòa án đã ra phán quyết yêu cầu Royal Dutch Shell giảm 45% sản lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức của năm 2019.

Greenpeace và DUH cũng yêu cầu các tập đoàn chế tạo ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030, sớm hơn lệnh cấm có hiệu lực từ năm 2035 do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất tháng Bảy vừa qua.

Riêng Công ty dầu mỏ và khí đốt Wintershall DEA phải ngừng khai thác tất cả mỏ dầu khí mới kể từ năm 2026.

Các tổ chức phi chính phủ cho rằng những thời hạn chót đặt ra này là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu cũng như Bộ luật khí hậu của Đức.

Theo các tổ chức môi trường, các công ty và tập đoàn sẽ có thời gian vài tuần để thực hiện những yêu cầu về khí thải. Nếu không, các tổ chức phi chính phủ này sẽ nộp đơn kiện lên tòa án Đức.

Cho đến nay, Daimler và BMW đã cam kết sẽ thực hiện các mục tiêu trong khuôn khổ của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đồng thời tiếp tục tiến tới mục tiêu trung hòa khí thải. Tuy nhiên, Wintershall DEA và Volkswagen hiện chưa đưa ra bình luận gì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục