Các tập đoàn ô tô Đức ứng phó khả năng Mỹ tăng thuế nhập khẩu

15:20' - 05/12/2018
BNEWS Ngày 4/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp lãnh đạo các nhà sản xuất xe ô tô hàng đầu của Đức để thảo luận về đầu tư tại Mỹ.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng từng "đe dọa" tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu.

Cuộc gặp với giới lãnh đạo của BMW, Daimler và Volkswagen diễn ra khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách tháo gỡ những bất đồng liên quan đến quan ngại của Tổng thống Trump về cán cân thương mại trong lĩnh vực này.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết ông Trump đã chia sẻ tầm nhìn của mình về tất cả các tập đoàn và doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Mỹ và việc kiến lập một môi trường thân thiện hơn cho doanh nghiệp.

Ông chủ Nhà Trắng đã khuyến khích các tập đoàn ô tô sản xuất nhiều hơn tại Mỹ, thị trường mà họ vốn đang giữ vị trí quan trọng. Tuy nhiên, tuyên bố trên không nhắc đến thời điểm ông Trump sẽ tăng thuế.

Đại diện BMW, hãng hiện vẫn đang duy trì một nhà máy sản xuất ô tô lớn tại Nam Carolina (Mỹ), cho hay cuộc gặp có tính xây dựng song nhấn mạnh việc đưa ra chính sách thương mại quốc tế phụ thuộc hoàn toàn vào các thể chế chính trị liên quan, ám chỉ EU có trách nhiệm đưa ra quyết định sau cùng trong chính sách thương mại đối với tranh cãi gần đây giữa EU và Mỹ.

Trong hai năm, nhà sản xuất xe ô tô này lên kế hoạch tăng thêm 1.000 vị trí việc làm lên khoảng 10.000 lao động.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Daimler Dieter Zetsche cho rằng cuộc gặp với ông Trump diễn ra trong bầu không khí khá cởi mở, tích cực và các doanh nghiệp đều thảo luận về những cam kết của họ tại Mỹ. Ông cũng đưa ra đánh giá lạc quan sau cuộc gặp khi nói rằng mối đe dọa tiềm tàng về việc tăng thuế đã giảm bớt.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Volkswagen (VW) Herbert Diess cũng bày tỏ lạc quan khi nói rằng "tôi nghĩ là chúng tôi đã đạt được một bước tiến lớn để tránh các khoản thuế". Trước đó, VW đã thông báo quan hệ đối tác chiến lược tiềm năng với "đại gia" chế tạo ô tô Ford của Mỹ.

Bên cạnh việc sẽ xây dựng một liên minh với Ford và có thể sử dụng các nhà máy của Ford để sản xuất ô tô, VW cũng cân nhắc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Mỹ.

Lĩnh vực ô tô là vấn đề đang gây bế tắc trong các cuộc tranh cãi về thương mại giữa Mỹ và EU. Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu mới đối với các xe ô tô lắp ráp tại EU, động thái có thể dẫn tới việc chấm dứt hoạt động bán ô tô châu Âu tại Mỹ.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ đã hoãn lại việc triển khai kế hoạch này, giữa bối cảnh Mỹ và EU đang tiến hành đàm phán nhằm giảm bớt các rào cản thương mại.

Trước cuộc gặp này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Washington đang tìm cách giảm khoản 66 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ với EU trong lĩnh vực xe ô tô và linh kiện ô tô. Ông khẳng định Mỹ đang tìm cách để các nhà sản xuất xe ô tô của Đức tăng sản lượng tại Mỹ cho phù hợp với công suất của các nhà máy tại đây.

Trong vài tháng gần đây, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo các nhà sản xuất ô tô của Đức về khả năng áp mức thuế lên tới 35% đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời cam kết có biện pháp đối phó với EU nếu các cuộc đàm phán nhằm cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên không đạt được tiến triển.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng sẽ không do dự trong việc áp thuế bổ sung đối với sản phẩm nhập khẩu, nhất là ô tô của Đức, để bảo vệ ngành ô tô Mỹ./.
>>>Nhập khẩu ô tô vào Mỹ có thể chịu thuế cao hơn từ tuần tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục