Các tàu container chưa thể qua Kênh đào Suez
Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.
Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.
Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container. Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy. Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý II/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023.
- Từ khóa :
- ai cập
- kênh đào Suez
- tàu qua kênh đào Suez
- vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
14:44' - 29/01/2024
Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Kênh đào Suez chưa từng bị ngừng trệ dù căng thẳng ở Biển Đỏ
08:08' - 26/01/2024
Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie, hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa từng bị ngưng trệ dù chỉ một ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ phủ bóng lên triển vọng kinh tế EU
12:18' - 24/01/2024
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 22% trong một tháng do ảnh hưởng của các cuộc tấn công của lực lượng Houthis tại Yemen nhằm vào các tàu đi qua tuyến vận tải biển này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Lãnh đạo Mexico và Mỹ nhất trí thúc đẩy cân bằng thương mại song phương
10:16'
Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước cũng như giải quyết các vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ song phương.
-
Ý kiến và Bình luận
Tạo vốn mồi cho đầu tư mạo hiểm
08:47'
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã có nhiều hoạt động giúp các công ty khởi nghiệp thiết lập quan hệ với một mạng lưới các nhà đầu tư đa dạng trong nước và quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Đức tăng trưởng nhẹ trong quý đầu năm
10:19' - 01/05/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, đối với nền kinh tế hướng đến xuất khẩu của Đức, tranh chấp thuế quan do Tổng thống Mỹ khởi xướng là một yếu tố đặc biệt tiêu cực.
-
Ý kiến và Bình luận
Tri ân quá khứ, vun đắp tương lai
16:32' - 30/04/2025
Trong những ngày tháng tư lịch sử này, tự hào, xúc động và biết ơn có lẽ là những cảm xúc chủ đạo trong lòng của mỗi người mang trong mình dòng máu Việt.
-
Ý kiến và Bình luận
CEBR: Việt Nam sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ASEAN vào năm 2036
14:21' - 30/04/2025
Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia và là nền kinh tế lớn thứ 20 trên thế giới vào năm 2036.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ UPeace ca ngợi nỗ lực xây dựng hòa bình của Việt Nam
09:13' - 30/04/2025
Thời gian qua, Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy tính linh hoạt và quan điểm đối thoại để giải quyết những khó khăn.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Nga đánh giá hành trình phi thường của Việt Nam
08:43' - 30/04/2025
Chuyên gia Grigory Trofimchuk khẳng định kể từ sau khi thống nhất hoàn toàn năm 1975, Việt Nam đã có bước thay đổi to lớn, vươn mình trở thành quốc gia có vị thế quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông Lào ca ngợi Đại thắng mùa Xuân 1975
08:43' - 30/04/2025
Bài viết trên Báo Pasaxon đã chỉ ra những lý do để Việt Nam giành được thắng lợi to lớn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Thế giới chia cắt là rủi ro lớn nhất cho thị trường
10:25' - 29/04/2025
Đây là nhận định của ông Nicolai Tangen, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Norges Bank Investment Management (NBIM), Quỹ đầu tư trị giá 1.800 tỷ USD của Na Uy.