Các tàu container chưa thể qua Kênh đào Suez
Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.
Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.
Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container. Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy. Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý II/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023.
- Từ khóa :
- ai cập
- kênh đào Suez
- tàu qua kênh đào Suez
- vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
14:44' - 29/01/2024
Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Kênh đào Suez chưa từng bị ngừng trệ dù căng thẳng ở Biển Đỏ
08:08' - 26/01/2024
Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie, hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa từng bị ngưng trệ dù chỉ một ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ phủ bóng lên triển vọng kinh tế EU
12:18' - 24/01/2024
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 22% trong một tháng do ảnh hưởng của các cuộc tấn công của lực lượng Houthis tại Yemen nhằm vào các tàu đi qua tuyến vận tải biển này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đối ngoại Quốc hội đóng góp vào thành tựu đối ngoại của đất nước trong 80 năm qua
20:57' - 26/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trả lời phỏng vấn báo chí về những thành tựu nổi bật của đối ngoại Quốc hội, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Việt Nam có đủ nền tảng để hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045
17:02' - 26/08/2025
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, về những thành tựu, cơ hội và thách thức trong chặng đường phát triển mới của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Nội lực là điểm tựa cho tăng trưởng
20:37' - 25/08/2025
Việt Nam đã vươn lên trở thành một điểm sáng tăng trưởng của châu Á, với một nền kinh tế có độ mở cao, năng động và đang từng bước hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngân hàng Trung ương Nhật hé lộ khả năng tăng lãi suất
13:10' - 25/08/2025
BoJ sẽ nối lại chu kỳ tăng lãi suất vào cuối năm nay, vốn đã bị tạm dừng do lo ngại về tác động từ thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này.
-
Ý kiến và Bình luận
Nợ công Mỹ: Con số 250% GDP có thực sự đáng lo ngại?
06:30' - 25/08/2025
Theo một nghiên cứu mới đây, nợ công của Mỹ có thể đạt mức 250% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà không gây sức ép làm tăng lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Hãng thông tấn quốc gia Venezuela đề cao vai trò của TTXVN, mong muốn tăng cường hợp tác
14:11' - 23/08/2025
Theo Chủ tịch Hãng thông tấn quốc gia Venezuela (AVN), những thành tựu và đóng góp to lớn của TTXVN là một hình mẫu để nhiều hãng thông tấn Mỹ Latinh học tập, trong đó có AVN.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
10:29' - 22/08/2025
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khoảng 8% và những năm sau đó sẽ nâng dần mức tăng trưởng lên hai con số.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Nga S. Lavrov nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine
10:08' - 22/08/2025
Ngoại trưởng Nga cho rằng khi tiến tới khả năng ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với Ukraine, việc xác định cơ chế thực thi và bảo đảm tính lâu dài của văn kiện sẽ là yếu tố quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Từ giảm nghèo ngoạn mục đến tăng trưởng xanh
17:42' - 21/08/2025
Phó Giám đốc AFD tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về chặng đường phát triển ấn tượng của Việt Nam, những dấu mốc hợp tác nổi bật, triển vọng phía trước và một số khuyến nghị chính sách.