Các tàu container chưa thể qua Kênh đào Suez
Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.
Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.
Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container. Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy. Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý II/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023.
- Từ khóa :
- ai cập
- kênh đào Suez
- tàu qua kênh đào Suez
- vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
14:44' - 29/01/2024
Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Kênh đào Suez chưa từng bị ngừng trệ dù căng thẳng ở Biển Đỏ
08:08' - 26/01/2024
Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie, hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa từng bị ngưng trệ dù chỉ một ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ phủ bóng lên triển vọng kinh tế EU
12:18' - 24/01/2024
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 22% trong một tháng do ảnh hưởng của các cuộc tấn công của lực lượng Houthis tại Yemen nhằm vào các tàu đi qua tuyến vận tải biển này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Thiệt hại do lừa đảo tài chính lên tới hàng trăm triệu USD
08:51'
Báo cáo của Trung tâm Chống lừa đảo quốc gia Indonesia cho biết tổng thiệt hại của người dân do các vụ lừa đảo trong lĩnh vực tài chính đã lên tới 7.000 tỷ rupiah (tương đương khoảng 438 triệu USD).
-
Ý kiến và Bình luận
Đông Nam Á trở thành "điểm sáng" kinh tế
09:57' - 18/10/2025
Từ góc nhìn của châu Âu, Đông Nam Á đang nổi lên như một trong số ít "điểm sáng" kinh tế hiếm hoi trong một thế giới đầy biến động do các rào cản thuế quan và những rạn nứt địa chính trị.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO: Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thể làm giảm 7% sản lượng kinh tế toàn cầu
07:47' - 18/10/2025
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala thúc giục Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng thương mại, cảnh báo việc tách rời giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm giảm 7% sản lượng toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan điểm trái chiều giữa OPEC và IEA về cung - cầu dầu mỏ toàn cầu
06:30' - 18/10/2025
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đang có quan điểm trái chiều về triển vọng cung - cầu dầu mỏ toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch ECB: Châu Âu đủ sức ứng phó với các cú sốc kinh tế sắp tới
11:44' - 17/10/2025
Chủ tịch ECB khẳng định châu Âu đang ở vị thế tốt để ứng phó với các cú sốc kinh tế, dù chịu sức ép từ thuế quan Mỹ và xung đột Ukraine; lạm phát eurozone duy trì quanh mục tiêu 2%.
-
Ý kiến và Bình luận
Indonesia lạc quan thận trọng về mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%
08:43' - 17/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Purbaya Yudhi Sadewa cho rằng nền kinh tế Indonesia đã vận hành ổn định trong năm đầu tiên của Nội các Đỏ, tính đến tháng 10/2025.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Fed lo ngại thị trường việc làm giảm sút
06:30' - 17/10/2025
Ông Jerome Powell cho biết thị trường lao động Mỹ đang yếu đi, tăng trưởng lương chậm lại, đồng thời để ngỏ khả năng Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất và sớm dừng thu hẹp bảng cân đối kế toán.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Nhật Bản cần thận trọng trong tăng lãi suất
15:26' - 16/10/2025
Bà Nada Choueiri, Phó Giám đốc Bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của IMF nhận định Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cần hành động hết sức chậm rãi trong tăng lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Mỹ thiệt hại 15 tỷ USD mỗi ngày vì đóng cửa chính phủ
11:06' - 16/10/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang tuần thứ hai và đang khiến kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 15 tỷ USD mỗi ngày do sản lượng bị mất.