Các tàu container chưa thể qua Kênh đào Suez
Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.
Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.
Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container. Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy. Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý II/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023.
- Từ khóa :
- ai cập
- kênh đào Suez
- tàu qua kênh đào Suez
- vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
14:44' - 29/01/2024
Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Kênh đào Suez chưa từng bị ngừng trệ dù căng thẳng ở Biển Đỏ
08:08' - 26/01/2024
Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie, hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa từng bị ngưng trệ dù chỉ một ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ phủ bóng lên triển vọng kinh tế EU
12:18' - 24/01/2024
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 22% trong một tháng do ảnh hưởng của các cuộc tấn công của lực lượng Houthis tại Yemen nhằm vào các tàu đi qua tuyến vận tải biển này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Đức kêu gọi Nga tham gia hội nghị hòa bình về xung đột tại Ukraine
08:48'
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi tăng cường nỗ lực để giải quyết xung đột tại Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Tân Thủ tướng Thái Lan cam kết tập trung kích thích nền kinh tế
06:30' - 08/09/2024
Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết Chính phủ nước này sẽ tìm cách kích thích nền kinh tế "ngay lập tức" và sẽ tiếp tục các chính sách của cựu Thủ tướng Srettha Thavisin.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia chia sẻ những điểm đáng lo ngại nhất của bão số 3
20:16' - 06/09/2024
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia về mức độ ảnh hưởng của siêu bão số 3.
-
Ý kiến và Bình luận
Diễn đàn kinh tế phương Đông 2024 đạt kỷ lục về thoả thuận ký kết
07:00' - 06/09/2024
258 thỏa thuận đã được ký kết với giá trị kỷ lục 5.400 tỷ ruble (hơn 60 tỷ USD).
-
Ý kiến và Bình luận
WTO cảnh báo rủi ro tiềm ẩn cho triển vọng thương mại toàn cầu
16:08' - 05/09/2024
Chỉ số phong vũ biểu Thương mại hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) công bố ngày 5/9 cho thấy thương mại hàng hóa toàn cầu tiếp tục phục hồi trong quý III/2024.
-
Ý kiến và Bình luận
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Địa phương đóng vai trò quan trọng, quyết định gỡ “thẻ vàng” IUU
11:23' - 05/09/2024
Ủy ban châu Âu cho rằng vấn đề tổ chức thực hiện, sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy, người đứng đầu địa phương chưa quyết liệt.
-
Ý kiến và Bình luận
Thách thức cho chiến lược thương mại của Mỹ
09:17' - 05/09/2024
Theo Washington Post, Mỹ luôn kỳ vọng Ấn Độ như một đối tác để giảm nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, một vài năm qua các doanh nghiệp Mỹ có xu hướng tập trung vào Ấn Độ.
-
Ý kiến và Bình luận
Gỡ thẻ vàng IUU: Xử lý nghiêm và triệt để tàu cá vi phạm
09:34' - 03/09/2024
Trường hợp tàu cá nào ngắt kết nối sai quy định, hoặc ngắt kết nối quá 10 ngày tới 6 tháng cần phải điều tra, xác minh, xử lý nghiêm triệt để hành vi này.
-
Ý kiến và Bình luận
UNICEF phát hành gói thầu khẩn cấp việc mua vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ
08:21' - 01/09/2024
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 31/8 thông báo đã phát hành gói thầu khẩn cấp để đảm bảo việc sở hữu vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) cho các quốc gia bị khủng hoảng.