Các tàu container chưa thể qua Kênh đào Suez
Truyền thông Trung Đông dẫn đánh giá của hãng tư vấn hàng hải Drewry cho biết các tàu container sẽ chưa thể nối lại hành trình qua Kênh đào Suez của Ai Cập ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến hàng hải thương mại quan trọng khi nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ lắng xuống.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, dựa trên kết quả thăm dò và thảo luận với khách hàng, Drewry cho rằng các hãng vận tải dường như đang cố gắng nối lại hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, dù hiện tại rất khó dự đoán cuộc khủng hoảng vận tải ở Biển Đỏ sẽ kéo dài bao lâu.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo trực tuyến ngày 30/1, ông Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, nhận định quan điểm đồng thuận tại cuộc hội thảo là việc các hãng vận tải nối lại hành trình qua Kênh Đào Suez sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, chứ không phải vài tuần.
Do lo các cuộc tấn công hiện nay của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thương mại trên Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải đang tránh tuyến hàng hải này với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Dữ liệu của Drewry cho thấy số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong 3 tuần đầu năm 2024 đã giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số tàu di chuyển qua Mũi Hảo Vọng tăng 218% trong giai đoạn này.
Hãng tư vấn hàng hải có trụ sở tại London (Anh) cho biết thêm khi định tuyến lại hành trình của tàu, các hãng vận tải biển đang áp các khoản phụ phí từ 500-2.500 USD đối với mỗi container. Việc chuyển tuyến qua Mũi Hảo Vọng đang gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng.
Theo Drewry, thời gian vận chuyển từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu ước tính lên tới 40 ngày, tăng 32% so với thời gian di chuyển qua Kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành Drewry, ông Philip Damas, nhận định trong 5 tuần tới, 34 chuyến tàu trong trong tổng số 145 chuyến dự định di chuyển từ châu Á đến Bắc Âu qua Kênh đào Suez sẽ bị hủy. Theo ông, nếu tình trạng chuyển hướng khỏi Kênh đào Suez chấm dứt vào quý II/2024, giá cước vận chuyển trung bình theo hướng Đông-Tây trong năm nay có thể giảm hơn 10% so với năm 2023.
- Từ khóa :
- ai cập
- kênh đào Suez
- tàu qua kênh đào Suez
- vận tải biển
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
14:44' - 29/01/2024
Sau những tác động do đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các vụ tấn công của lực lượng Houthi vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ lại “giáng thêm một đòn khác” vào lĩnh vực thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Kênh đào Suez chưa từng bị ngừng trệ dù căng thẳng ở Biển Đỏ
08:08' - 26/01/2024
Theo Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie, hoạt động giao thông hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn đang diễn ra bình thường và chưa từng bị ngưng trệ dù chỉ một ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Gián đoạn vận tải ở Biển Đỏ phủ bóng lên triển vọng kinh tế EU
12:18' - 24/01/2024
Lưu lượng vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã giảm 22% trong một tháng do ảnh hưởng của các cuộc tấn công của lực lượng Houthis tại Yemen nhằm vào các tàu đi qua tuyến vận tải biển này.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Từ lợi thế biển đến khát vọng trung tâm logistics toàn cầu
14:34' - 16/12/2025
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trên thế giới, trong nước đều nhìn nhận Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở rộng giá trị hệ sinh thái thương hiệu nông sản Việt
11:50' - 16/12/2025
Thành công của ST25 mở ra hướng đi mới cho ngành lúa gạo Việt, nhưng để xây dựng vị thế bền vững cần một chiến lược thương hiệu mang tầm quốc gia.
-
Ý kiến và Bình luận
Ukraine khẳng định việc theo đuổi biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột
11:04' - 16/12/2025
Ngày 15/12, Tổng thống Volodymyr Zelensky đánh giá cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ tại Berlin (Đức) dù diễn ra không hề dễ dàng song vẫn đạt được hiệu quả.
-
Ý kiến và Bình luận
“Hố đen” AI thách thức tính bền vững của nền kinh tế Mỹ
15:31' - 15/12/2025
Trong bối cảnh quy mô đầu tư cho hạ tầng và nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đạt mức kỷ lục, song lợi nhuận doanh nghiệp và lợi ích xã hội chưa thực sự tương xứng.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump thừa nhận khó khăn trong cuộc bầu cử giữa kỳ
10:14' - 15/12/2025
Ông Trump thừa nhận rằng đảng cầm quyền tại Nhà Trắng thường mất ghế trong các kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ và đảng Cộng hòa hiện chỉ nắm đa số mong manh tại Hạ viện.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống D.Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
07:30' - 15/12/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới.
-
Ý kiến và Bình luận
VPI đề xuất các định hướng mới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
09:52' - 12/12/2025
Tại hội thảo điều chỉnh Quy hoạch năng lượng quốc gia, VPI đề xuất loạt định hướng mới cho phân ngành dầu khí, từ thăm dò - khai thác đến LNG và chế biến, nhằm củng cố an ninh năng lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn Độ, Mỹ tái khẳng định sự đồng thuận chiến lược trong nhiều lĩnh vực trọng yếu
09:10' - 12/12/2025
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 12/11 đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó tập trung vào việc đánh giá tổng thể tiến trình phát triển quan hệ chiến lược giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Nghị quyết 70-NQ/TW tạo đột phá bảo đảm an ninh năng lượng
17:15' - 11/12/2025
Bên lề Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về những điểm mới, nội dung thể chế hóa từ Nghị quyết 70-NQ/TW.

Tàu thuyền di chuyển qua kênh đào Suez. Ảnh: AFP/TTXVN