Các thị trường tài chính đang chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới

10:25' - 19/06/2021
BNEWS Việc Fed ngày 16/6 cho biết dự kiến nâng lãi suất vào năm 2023, sớm hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng Ba của Fed rằng lạm phát sẽ vẫn được duy trì ở mức gần 0% trong ít nhất là hai năm tới.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 16/6 cho biết ngân hàng này dự kiến nâng lãi suất vào năm 2023 khi nền kinh tế bùng nổ hậu đại dịch và lạm phát tăng, sớm hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng Ba của Fed rằng lạm phát sẽ vẫn được duy trì ở mức gần 0% trong ít nhất là hai năm tới.

Sự điều chỉnh này ngay lập tức đã có tác động trên khắp các thị trường vốn trong "cơn say" từ các biện pháp kích thích trong hơn một năm qua.

Sau thông báo của Fed, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm hơn 380 điểm, hay 1,1%, còn chỉ số tổng hợp S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cùng giảm tương ứng 1% và 1,2%.

Thị trường trái phiếu cũng chứng kiến hoạt động bán tháo, với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm tăng khoảng 0,1%.

Lợi suất thực khi tính đến lạm phát còn tăng mạnh hơn. Trong khi đó, đồng USD ở mức cao nhất trong hơn hai tháng so với rổ các đồng tiền mạnh.

Tại châu Âu, chỉ số STOXX 600 giảm lần đầu tiên trong 10 phiên giao dịch trong phiên 17/6, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Oliver Blackbourn, nhà quản lý danh mục tài sản của Janus Henderson, cho rằng thông báo của Fed có thể tác động đến các thị trường một thời gian, nhất là khi lợi suất trái phiếu thực vẫn tăng và đồng USD duy trì được nền tảng. Điều đó có thể ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi và các hàng hóa như dầu mỏ.

Các thị trường trong một thời gian khá dài đã được thúc đẩy nhờ chính sách tài khóa và tiền tệ nới lỏng. Một trong những động lực của thị trường đang thay đổi.

Sự chuyển hướng của Fed có thể khiến thị trường chứng khoán mất đi một phần động lực, dù các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực vẫn là một yếu tố hỗ trợ.

Ông Powell nêu rõ Fed vẫn cho rằng sức ép giá cả sẽ là tạm thời, nhưng nếu thực tế không đúng như vậy, Fed có các công cụ cần thiết để giải quyết vấn đề.

Theo ông Blackbourn, Fed chấp nhận lạm phát tăng vào thời điểm này nhưng có nhiều yếu tố không rõ rằng về việc Fed bắt đầu hành động, khiến các nhà đầu tư tiếp tục thận trọng. Nếu lạm phát tiếp tục tăng, Fed có thể buộc phải tăng mạnh lãi suất.

Ông Powell đã nói ông không loại trừ khả năng lạm phát tăng sẽ kéo dài hơn dự kiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục